เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

แม่ทัพภาคที่ 4 ลงพื้นที่ดูขั้นตอนการพิสูจน์สัญชาติให้ผู้เข้าร่วมในโครงการพาคนกลับบ้าน ระบุดำเนินการทุกอย่างภายใต้กฎหมาย ขณะผู้เข้าร่วมโครงการปลื้มน้ำตาไหลเผยเหมือนได้ชีวิตใหม่กลับมา

แชร์เลย

ที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 4409 อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี     พลโท ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4/ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เข้าตรวจเยี่ยมการดำเนินกรรมวิถีในการออกสัญชาติให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการพาคนกลับบ้าน ณ ศูนย์พัฒนาและฝึกอาชีพ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 4409 โดยมี พลโท วิทยา อรุณเมธี ผู้อำนวยการศูนย์สันติวิธี กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า , นาย พงษ์เทพ ไข่มุกด์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น และผู้ที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับเป็นจำนวนมาก

เมื่อแม่ทัพภาคที่ 4 เดินทางมาถึงศูนย์พัฒนาและฝึกอาชีพ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 4409 ก็ได้เข้าพบปะพูดคุย                 กับผู้เข้าร่วมโครงการและครอบครัว ซึ่งก่อนหน้านี้เคยหลบซ่อนอยู่ตามแนวชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ที่ยอมนำครอบครัวเข้าร่วมโครงการจำนวน 98 คน ซึ่งทั้งหมดเจ้าหน้าที่ได้จัดมาพักไว้ภายใน ศูนย์พัฒนาและฝึกอาชีพ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 4409 ในอำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี เพื่อที่จะได้พิสูจน์สัญชาติ และช่วยสอนภาษาไทยพร้อมกับฝึกอาชีพไปด้วย

     ซึ่งในครั้งนี้ พลโท ปิยวัฒน์ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้นำหนังสือเรียนฝึกเขียนและอ่านภาษาไทย ไปมอบแก่ผู้เข้าร่วมโครงการและครอบครัว เพื่อฝึกดารเรียนการสอนภาษาไทยให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการ

     พลโท ปิยวัฒน์  นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า จากการที่ผู้เห็นต่างได้เข้ามอบตัวในโครงการพาคนกลับบ้าน ทำให้ผู้เห็นต่างมองเห็นถึงความตั้งใจของทางหน่วยงานทหารที่ดำเนินงานด้วยความยุติธรรมและบริสุทธ์ใจ ไม่ใช่แค่จำนวน 98 คน ที่เข้าร่วมโครงการเท่านั้น แต่ยังมีอีกหลายรายที่กำลังตัดสินใจเข้าร่วมโครงการ ซึ่งในวันนี้มีผู้เข้าร่วมโครงการได้รับการพิสูจน์สัญชาติและได้รับบัตรประจำตัวประชาชนแล้ว 4 คน และในวันที่ 22 นี้ จะได้รับการพิสูจน์สัญชาติและออกบัตรประจำตัวประขาชนให้อีกกว่า 25 คน   ส่วนที่เหลือก็จะเร่งดำเนินการ ซึ่งโครงการนี้ได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน และได้รับการตอบรับจากพี่น้องประชาชนด้วยดี สำหรับผู้ที่เข้าร่วมโครงการตอนนี้ระหว่างรอการดำเนินการมีการจัดเจ้าหน้าที่ทหารพรานมาสอนหนังสือ และยังให้พี่น้องของผู้เข้าร่วมโครงการมาทำการฝึกสอนหนังสือด้วย นอกจากนี้ยังมีการฝึกสอนอาชีพตามโครงการพระราชดำริ หรือผู้ที่เข้าร่วมโครงการจะประกอบอาชีพที่บ้านเกิดก็ได้เช่นกัน ก่อให้เกิดอาชีพและการเป็นอยู่ที่ดีขึ้นแก่ผู้เข้าร่วมโครงการ ทำให้ผู้เห็นต่างจากโครงการเริ่มที่จะกลับตัวกลับใจเข้าร่วมโครงการพาคนกลับบ้านมากยิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ตามการดำเนินโครงการดังกล่าวทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย และต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

 จากนั้นเวลา 14.00 น. แม่ทัพภาคที่ 4 ได้เดินทางไปยังที่ว่าการอำเภอสายบุรี เพื่อมอบบัตรประจำตัวประชาชนให้กับผู้เข้าร่วมโครงการพาคนกลับบ้าน 4 ราย ที่ได้รับการพิสูจน์สัญชาติแล้ว คือ นายหวันหลี ยูโซะ ,นายมะลีเปง ยีจิ ,นายสะมะแอ มะพิเย๊าะ          และนายนิโซะ ยูโซะ

นายหวันหลี ยูโซะ  ผู้เจ้าร่วมโครงการ กล่าวว่า ตนหลบหนีจากประเทศไทยไปกว่า 40 ปีไม่เคยคิดว่าจะได้กลับมาเมืองไทย     รู้สึกปราบปลื้มมากที่ได้กลับมายังแผ่นดินเกิดไม่ต้องคอยหลบซ่อน การได้บัตรประชาชนในครั้งนี้เสมือนตนได้เกิดใหม่ เพราะสามารถประกอบอาชีพได้ และได้กลับมาอยู่ร่วมกันกับครอบครัว สำหรับการได้เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ ตนยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ร่วมกันพัฒนาชาติ และจะใช้โอกาสนี้ชักชวนผู้ที่หลงผิด เข้ามาร่วมโครงการพาคนกลับบ้านเช่นกัน

SPMCNEWS รายงาน

 866 total views,  2 views today

You may have missed