พฤษภาคม 10, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

แม่ทัพภาคที่ 4 ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมด่านพรมแดนชายแดนสุไหงโก-ลก เตรียมรับคนไทยกลับจาก มาเลยเซีย ขณะที่ผู้ว่าฯนรา เผย เตรียมพร้อมแล้วสถานที่กักตัว local quarantine ทั้ง 13 อำเภอ 103 แห่ง

แชร์เลย

ทีมข่าวเฉพาะกิจ รายงาน.


วันที่ 17 เมษายน 2563 เวลา 16.00 น. ที่ด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส พลโทพรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมด้วย พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ พลตำรวจโท รณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการกองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ลงตรวจติดตาม การเตรียมพร้อม รับแรงงานไทยจากมาเลเซียที่จะเดินทางเข้ามายังด่านพรมแดนในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ทั้ง 5 ด่าน ในวันพรุ่งนี้ (18 เม.ย. 63) โดยมี นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ตลอดจนส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมชี้แจงแนวทางการเตรียมพร้อมรองรับคนไทย


สำหรับ รายงานยอดล่าสุดของแรงงานไทยที่ลงทะเบียนไว้กับสถานทูตมาเลเซียจะเดินทางเข้ามาวันพรุ่งนี้ล็อตแรก จำนวนทั้งสิ้น 262 คน ดังนี้
1. ด่านสะเดา จ.สงขลา 100 คน
2. ด่านสุไหงโกลก จ.นราธิวาส 91 คน
3. ด่านเบตง จ.ยะลา 20 คน
4. ด่านวังประจัน จ.สตูล 35 คน
5. ด่านตำมะลัง (ด่านทางน้ำ) 16 คน
ทั้งนี้ ได้มีเตรียมสถานที่กักกันตัว.หรือ local quarantine ไว้แล้วกว่า 67 แห่ง ในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไว้รองรับแล้ว


พลโทพรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า หลังจากได้มีการประชุมหารือ เพื่อเตรียมความพร้อม ตลอดจนรับฟังปัญหาข้อขัดช้องที่อาจจะเกิดขึ้นในวันพรุ้งนี้ ก็ได้ดำเนินการสนับสนุนโดย จะ กองอำนวยการการร่วมทำหน้าที่ประสาน อำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ สำหรับที่หลายคนมีความกังวลในกลุ่มที่ไม่ได้เข้ามาตามด่านที่ถูกต้องนั้น ก็ได้มีแผนรองรับไว้พร้อมแล้ว แต่ถึงอย่างไร หากมีเข้ามาเราก็ต้องรับเพราะทุกคนคือเป็นคนไทย แต่ก็จะนำเข้าระบบทั้งหมด ต้องบังคับใช้กฎหมายฐานเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย แล้วส่งเข้าระบบคัดกรองโรค ทั้งนี้ต้องเตรียมรองรับไว้พร้อม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา โดยมี กองอำนวยการร่วมทำหน้าที่ดูแลประสานการทำงานเป็นหลัก นอกจากนี้ก็ได้สั่งการให้กำลังป้องกันตามแนวชายแดนคุมเข้ม ซีนชายแดนตลอด 24 ชั่วโมงโดยเฉพาะช่องทางท่าข้ามที่ผิดกฎหมาย ที่อาจมีคนลักลอบข้ามมา เพื่อไม่ให้มีบุคคลที่ไม่ผ่านกระบวนการคัดกรองควบคุมโรคหลุดไปได้โดยเด็ดขาด

ด้านนายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า จังหวัดนราธิวาสได้จัดเตรียมสถานที่กักตัว local quarantine ทั้งจังหวัดรวม 13 อำเภอ 103 แห่ง สามารถรองรับผู้กักกันได้ จำนวน 1,639 คน ขณะนี้มีผู้เข้ารับการกักกันแล้ว จำนวน 112 คน สามารถรองรับเพิ่มเติมได้ 1527 คน โดยบูรณาการร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ตั้ง ของสถานที่กักกันนั้นๆ รวมถึงหารจัดหารถรับส่งบุคคุลดังกล่าว จำนวน 2 จุด คือจุดผ่านแดนสุไหงโก-ลก ไปยังจุดรับของจังหวัดชายแดนภาคใต้ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส จำนวน 100 คน ต่อวัน โดยใช้รถตู้และรถสองแถว รวม 25 คันต่อวัน ขณะที่จุดรับจังหวัดนราธิวาส ซึ่งรับผู้ที่เดินทางมาจากช่องทางอื่น ส่งไปยังสถานที่กักตัว local quarantine จังหวัดนราธิวาส ใช้รถสองแถว และรถโดยสารสองแถว จำนวน 13 คันต่อวัน ทั้งนี้มีมาตรการเพื่อควบคุมเฝ้าระวังป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 โดยเน้นย้ำพนักงานขับรถจะต้องทำความสะอาดภายในรถด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ หลังจากรับส่งแล้ว และการจัดตำแหน่งโดยเว้นระยะห่างระหว่างกัน เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อฯ

 931 total views,  2 views today

You may have missed