พฤษภาคม 10, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ตรวจแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย ป้องกันแรงงานไทยในประเทศมาเลเซีย หลบหนีเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ หลังได้รับความเดือดร้อนจาก COVID-19

แชร์เลย

ทีมข่าว Betong News รายงาน..

(17 เม.ย.63) หลังจากที่เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง ได้คุมตัวแรงงานไทยในมาเลเซีย 94 คน แอบลักลอบเข้าเมืองมาทางช่องทางธรรมชาติ ตามแนวชายแดนริมแม่น้ำสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา ในส่วนของอำเภอเบตง จังหวัดยะลา พ.จ.ท.อนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอเบตง ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง ในพื้นที่ บ้านซาโห่ ต.ธารน้ำทิพย์ อ.เบตง จ.ยะลา ออกลาดตระเวนเส้นทางธรรมชาติ ตามแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย จากหลักเขตแดนที่ 52 A บ้านซาโห่ ต.ธารน้ำทิพย์ อ.เบตง จ.ยะลา ถึงหลักเขตแดนที่ 54/100 บ้านสวนส้ม ต.ธารน้ำทิพย์ อ.เบตง จ.ยะลา รวมระยะทางกว่า 11.5 กิโลเมตร ทั้งนี้เพื่อป้องกันแรงงานไทยจากประเทศมาเลเซีย อาจจะหลบหนีเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ เพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ COVID-19 ในประทศมาเลเซีย ส่งผลให้นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย มีคำสั่งปิดประเทศ ซึ่งห้ามเดินทางไปต่างประเทศ และห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา


พ.จ.ท.อนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอเบตง กล่าวว่า ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง ในเรื่องการตรวจตราเรื่องการเข้า-ออกชายแดนอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลักลอบเข้าชายแดนโดยใช้ช่องทางธรรมชาติ เช่น การข้ามแม่น้ำ การเดินเท้าบริเวณพื้นที่ป่า ฯลฯ ซึ่งหากมีการพบเห็นการลักลอบในลักษณะดังกล่าว ให้ดำเนินการตามกฎหมายและข้อสั่งการตามมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 ได้ทันที สำหรับด่านถาวร ก็ให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบได้ระมัดระวังและดูแลตนเองขณะปฏิบัติหน้าที่ด้วยเพราะไม่ต้องการให้เกิดการสูญเสีย พร้อมขอความร่วมมือแรงงานไทยในประเทศมาเลเซีย กรุณาอย่างหลบหนีเข้าเมืองอย่างเด็ดขาด ถ้าหลบหนีเข้าเมืองโดยไม่ผ่านกระบวนการสถานทูตไทยในมาเลเซียจะถูกดำเนินคดี แล้วจะต้องถูกกักตัว 14 วัน

โดยได้เตรียมสถานที่ไว้แล้วที่ที่ศูนย์สังเกตุการณ์การเริ่มป่วยอำเภอเบตง หรือ ศูนย์ Local Quarantine ตั้งอยู่ที่อาคารศูนย์การศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ณ อำเภอเบตง รองรับผู้ที่ต้องกักตัวเพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของ COVID-19 ตามกระบวนการควบคุมโรคระบาด โดยมีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกตลอด 24 ชั่งโมง ซึ่งในวันที่ 18 เมษายนนี้ เป็นวันแรกที่จะเปิดด่านรับแรงงานไทยในประเทศมาเลเซียเดินทางกลับเข้าประเทศ ตั้งแต่เวลา 08.30 -12.00 น ในส่วนของด่านพรมแดนเบตง จังหวัดยะลา วันละ ไม่เกิน 50 คน โดยมีผู้ลงทะเบียนขอรับหนังสือรับรองการเดินทางกลับประเทศไทย ผ่านเว็บไซต์ http://dcaregistration.mfa.go.th ต้องการเดินทางกลับผ่านด่านพรมแดนเบตง ในวันที่ 18 เมษายน จำนวน 18 คน วันที่ 19 เมษายน จำนวน 13 คน วันที่ 20 เมษายน จำนวน 6 คน วันที่ 23 เมษายน จำนวน 1 คน และวันที่ 24 เมษายน จำนวน 5 คน
นายอำเภอเบตง กล่าวอีกว่า ขอให้ประชาชนในทุกพื้นที่อย่าตื่นตระหนกเพราะทุกอย่างอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ เพราะกลุ่มคนที่ถูกกักตัวดูอาการนั้นยังไม่ใช่ผู้ป่วย การกักตัวเป็นเพียงแค่การติดตามอาการจนมั่นใจว่าไม่ได้ติดเชื้อหรืออยู่ในกลุ่มเสี่ยง

 

 512 total views,  2 views today

You may have missed