พฤษภาคม 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผู้ว่าปัตตานี สั่งจัดเจ้าหน้าที่ X-RAY ปูพรมพื้นที่อำเภอยะรัง หลังพบผู้ติดเชื้อมากที่สุดในปัตตานี ยอดผู้ติดเชื้อสะสม 85 ราย

แชร์เลย

มะอายือมิง สาและ  จ.ปัตตานี รายงาน.


(วันที่ 16 เม.ย.63) ที่องค์การบริหารส่วนตำบลเขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นประธานพิธีปล่อยแถวชุดปฏิบัติการสาธารณสุขในพื้นที่อำเภอยะรัง โดยได้บูรณาการทุกภาคส่วน ทั้งฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ และอาสาสมัครฯ เพื่อทำการ x-ray พื้นที่หมู่บ้านประกาศปิดชั่วคราว โดยจุดแรกจะมีการตรวจในพื้นที่ หมู่ 3 ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง ให้ครอบคลุม 1,589 หลังคาเรือน ประชากร 4,225 คน โดยจัดกำลังออกเป็น 6 ชุดปฏิบัติการ แต่ละชุดฯ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ ทีมสาธารณสุข รพสต. อสม. ทีมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนจิตอาสา จำนวนรวม 198 นาย ปูพรมปฏิบัติภารกิจค้นหา สัมภาษณ์ วัดอุณหภูมิ เพื่อคัดกรอง ประชาชน ทุกรายที่อาจเข้าข่ายเป็นผู้ป่วยติดเชื้อ เพื่อทำการแยกกัก กักกัน และนำตัวไปเข้าสู่กระบวนการรักษา ตามขั้นตอน และแบบฟอร์มสำรวจที่สาธารณสุขกำหนด สำหรับในพื้นที่ อ.ยะรัง เป็นพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อโควิด มากที่สุดในพื้นที่จังหวัดปัตตานี โดยพบว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด 19 ทั้งหมดในพื้นที่ 35 ราย ใน 11 หมู่บ้าน นอกจากนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ ที่จะเข้าไปดูแลและติดตามดูอาการ ผู้ที่จะเดินทางกลับจากประเทศมาเลเซียในวันที่ 18 เม.ย. ที่จะถึงนี้ ซึ่งคาดว่าเฉพาะในพื้นที่ปัตตานี ไม่ต่ำกว่า 1 พันคน


ด้านนายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า ในวันนี้ได้มีการจัดเจ้าหน้าที่บูรณาการร่วมกัน เพื่อ x-ray หมู่บ้าน คัดกรองหมู่บ้าน เพื่อยกระดับหมู่บ้าน ซึ่งเป็นการรวมใจกันของเจ้าหน้าที่ ที่ระดับมาตรฐานในการคัดกรองผู้ที่เสี่ยง ซึ่งในพื้นที่อ.ยะรังได้ประกาศให้เป็นพื้นที่เสี่ยงภัย แต่อาจจะยังมีผู้ที่ไม่ มารายงานตัว จึงจำเป็นต้องใช้เจ้าหน้าที่ชุดนี้เข้าไปตรวจหา และคัดกรองบุคคลเหล่านี้ ไม่เพียงแค่วัดอุณหภูมิเท่านั้น แต่ต้องมีการตรวจสอบประวัติในเรื่องของการสัมผัสโรค และการสัมผัสนั้น เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิด หรือ สัมผัสกับบุคคลภายนอก เพื่อจัดลำดับในการผู้ติดเชื้อได้รวดเร็วขึ้น สำหรับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในวันนี้ มีผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 85 ราย เพิ่มขึ้นอีก 3 ราย จากเมื่อวานนี้ โดยเป็นผู้ติดเชื้อในพื้นที่ อ.ทุ่งยางแดง สำหรับพื้นที่อื่นผู้ติดเชื้อโควิดอยู่ในระดับคงที่ มีเพียงพื้นที่ อ.ทุ่งยางแดง และ อ.ยะรัง ที่มทีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอยู่ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีการคัดกรอง อย่าถี่ถ้วน ส่วนในพื้นที่อ.ทุ่งยางแดง ปัญหาก็คือ การค้นหายังไม่ค่อยเจอ ผู้สัมผัสและการรับรู้ยังน้อย จึงต้องมีการปูพรมตรวจคัดกรองอีกรอบ


สำหรับสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ของจังหวัดปัตตานี ล่าสุดได้พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็น 85 ราย ประกอบด้วย ผู้เดินทางกลับจากกิจกรรมทางศาสนาที่ประเทศมาเลเซีย จำนวน 8 ราย ผู้เดินทางกลับจากกิจกรรมทางศาสนาที่ประเทศอินโดนีเซีย 21 ราย ผู้เดินทางกลับจากกิจกรรมทางศาสนาที่ประเทศอินเดีย 2 ราย กลุ่มชุมนุมศาสนาที่มัรกัสยะลา จำนวน 4 ราย ผู้เดินทางกลับจากประเทศมาเลเซีย 1 ราย ผู้ติดเชื้อได้แพร่เชื้อไปยังกลุ่มบุคคลในครบครัวและนอกครอบครัว 27 ราย และผู้ติดเชื้อในชุมชน 22 ราย รวมได้ 35 หมู่บ้าน ใน 10 อำเภอ ขณะนี้ มีกลุ่มรักษาหายกลับบ้าน 26 ราย ผู้เสียชีวิต 1 ราย และยังมีรองผลการตรวจเชื้อจากกลุ่มผู้มีความเสี่ยงอยู่อีก 37 ราย ซึ่งอำเภอยะรังและอำเภอทุ่งยางแดงยังมียอดผู้ติดเชื้อสะสมมากที่สุดตามลำดับ

/////////////////////////////////////////

 465 total views,  2 views today

You may have missed