พฤษภาคม 4, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผู้ว่าปัตตานี ระบุ กรณีปิดเส้นทาง เจาะบือแน-ลูกไผ่ อ.ทุ่งยางแดง เป็นมติผู้นำพื้นที่ชุมชน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิก 19 พร้อมเผย 5 ข้อแก้ปัญหา

แชร์เลย

จากกรณีมีการ นำดินและตะข่าย มาปิดกั้น เส้นทาง เข้า-ออก ระหว่างบ้านเจาะบาแน-บ้านลูกไม้ไผ่  ในพื้นที่เขตบ้านลูกไม้ไผ่ หมู่ที่ 1 ตำบลตะโละแมะนา อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 15 เม.ย.นั้น  ในเรื่องดังกล่าว นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า เรื่องดังกล่าว เป็นมติของผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่ เนื่องจากมีหลายช่องทาง ที่ชาวบ้านสัญจรไปมา และอยากต่อการ ตรวจสอบบุคคล จึงปิดเฉพาะเส้นทาง แต่ยังมีเส้นทางเปิด เข้าออกหมู่บ้านได้ ในช่องทางที่เจ้าหน้าที่ ให้ประชาชนใช้เป็นเส้นทาง ในการเดินทางได้รน่าเป็นปกติ แต่ผ่านการคัดกรอง ของเจ้าหน้าที่ ตามาตรการ ป้องกันการแพร่ระบาด โรคจากไวรัสโคโร่น่า สายพันธ์ โควิด 19 

ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้กล่าวการเพิ่มเติม มาตรการ อาทิ  1)ต้องการให้ไปใช้เส้นทางที่มีจุดคัดกรองเท่านั้น 2) ใช้ในช่วงระยะที่จำเป็นช่วงแรกเท่านั้นไม่ให้เดินทางเข้าออกหลายเส้นทางเพื่อให้การสอบสวนโรคได้รวดเร็วขึ้นป้องกันการแพร่ระบาดออกนอกพื้นที่ 3)ลดการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำหน้าที่คัดกรอง และสอบสวนโรคให้สะดวกรวดเร็ว 4)เพื่อนคุมไว้สังเกตอาการหรือกักกัน14 วันสำหรับคนที่เข้าข่ายเสี่ยงติดเชื้อ 5) ป้องกันคนที่ไม่รับทราบจะได้เข้าออกทางเดียวเพื่อจะสร้างการรับรู้ได้ทั่วถึง
ทั้งนี้ ไม่เห็นด้วยถ้าปิด จนคนไม่มีทางออก เพราะเจตนาไม่ต้องการให้ปิดแบบอย่างที่เข้าใจ แต่เนื่องจากบางพื้นที่เป็นพื้นที่ ที่มีทางเข้าออกหลายทาง กำลังพี่น้องอาสาสมัคร ที่จะมาช่วยดูแลไม่เพียงพอก็จะให้ทำในระยะเวลาที่จำเป็น จนกว่าจะสอบสวนโรคได้ทั่วถึง อย่างไรก็ตาม ได้ชี้แจงแล้วว่า ทางเข้าทางออก ของประชาชนหรือชาวบ้าน สามารถผ่านไปได้ และเปิดช่องทางไว้แล้ว ตามที่เจ้าหน้าที่กำหนด อนุญาตผ่าน ทุกคนต้องผ่านการคัดกรอง เพื่อความปลอดภัยจากโรคระบาดที่เกิดขึ้น 

 786 total views,  2 views today

You may have missed