พฤษภาคม 4, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต.แจง 5 จ.ชายแดนใต้ เตรียมเปิดด่าน รับคนไทยในมาเลเซีย กลับบ้าน 18 เม.ย.นี้ เผยเตรียมสถานที่กักตัว ตามมาตรการเข้ม ป้องกันการแพร่ระบาดโควิก 19

แชร์เลย

ข่าว บรรณาธิการ..

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษทางรายการเรื่องดังหลังข่าว ทางช่อง โทรทัศน์แห่งหนึ่ง ว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เราค่อนข้างห่วง กังวลพอสมควร แต่สถานการณ์ในวันนี้ (14 เมษายน 2563) ค่อนข้างที่จะ คลายความกังวลลงได้บ้าง ในส่วนของจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นมีจำนวนไม่มาก ไม่มีการเพิ่มอย่างมีนัยสำคัญ โดยภาพรวมในขณะนี้ทุกส่วนทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 5 จังหวัด หน่วยงานด้านความมั่นคง กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า และ ศอ.บต. เองก็ได้ร่วมมือกันกับทุกภาคส่วนในการที่จะป้องกันการแพร่ระบาด ซึ่งถือได้ว่า ค่อนข้างจะผ่อนคลายลง

สำหรับตัวเลขของผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศมาเลเซียที่มีความเดือดร้อนและมีความประสงค์จะเดินทางกลับภูมิลำเนามีประมาณ 7,000 คน โดยได้ประสานกับภาคประชาสังคม รวมทั้งอาสาสมัครไทยและประธานกลุ่มผู้ประกอบการต้มยำกุ้งในประเทศมาเลเซีย ได้สำรวจตรวจสอบทุกพื้นที่

ในส่วนของการเปิดด่านเพื่อให้คนเริ่มทยอยเดินทางกลับมาในวันที่ 18 เมษายนนี้นั้น เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า จะแบ่งออกเป็น 4 ช่องทาง ประกอบด้วย ด่านวังประจัน จังหวัดสตูล จะเปิดให้คนเดินทางผ่านเข้าวันละประมาณ 50 คน ด่านสะเดา จังหวัดสงขลา วันละไม่เกิน 100 คน ด่านเบตง จังหวัดยะลา วันละไม่เกิน 50 คน ด่านสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส วันละ 100 คน รวมแล้ววันละไม่เกิน 300 คน โดยทางสถานทูตไทยในกัวลาลัมเปอร์ได้ออกหนังสือแจ้ง และได้ประชาสัมพันธ์ตลอดวันว่าให้เริ่มเพื่อลงทะเบียนหลังเที่ยงคืนของวันที่ 14 เมษายน พร้อมทั้งมีการแนะนำเรื่องของการลงทะเบียนและข้อมูลเรื่องของการใช้เอกสารต่างๆ

ทั้งนี้ในส่วนฝั่งไทยทางกระทรวงมหาดไทยก็มีหนังสือสั่งการทางผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ให้เตรียมการสถานที่ กักกันตัวตามมาตรการป้องกันและสกัดกั้นการแพร่ระบาดไวรัส โควิด-19 ซึ่งคาดว่าจะเพียงพอที่จะสามารถรองรับได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้มีการประสานไปยังประธานกลุ่มต่างๆ เช่น ผู้ประกอบการร้านอาหารไทย เพื่อสำรวจกลุ่มคนที่ไม่ได้เดินทางกลับมาและได้มีมาตรการช่วยเหลือในลักษณะของถุงยังชีพ อีกด้วย

สำหรับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจระยะยาว เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ศอ.บต. ได้เกิดโครงการ ตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ซึ่งจะมีการจัดสรรงบประมาณลงไป ที่สภาสันติสุขของทุกตำบล เพื่อใช้งบประมาณในการเตรียมความพร้อมดูแลเรื่องของการยังชีพ หรือครัวเคลื่อนที่เพื่อให้มีการผลิตอาหารและเกิดเศรษฐกิจฐานรากด้วยการหมุนเวียนและดูแลในเรื่องความจำเป็นพื้นฐานต่างๆ เพื่อพึ่งพาตนเองสู่ความยั่งยืนได้ ซึ่งได้มีการสำรวจเรื่องขับเคลื่อนโครงการนี้ คือการ ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ โดยเฉพาะภาคเกษตร เพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร จัดหาตลาด รวมทั้งเรื่องของการพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับการเชื่อมโยงแหล่งน้ำ

 703 total views,  2 views today

You may have missed