พฤษภาคม 9, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ข้อดีของนักการเมืองมาจากการเลือกตั้งกับการเผชิญหน้าCovid-19 กรณีศึกษาที่ชายแดนภาคใต้

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน


Covid-19 ที่ชายแดนภาคใต้เห็นการทำงานร่วมกันของนักการเมืองชายแดนภาคใต้ไม่ว่าฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้านแล้วชื่นใจ
#ในFascebookของหมอเพชรดาว โต๊ะมีนาและอีกหลายสื่อ ที่รายงานข่าวการ รวมใจ ส.ส. ชายแดนใต้ เอาชนะโควิท-19กล่าวคือ
เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2563 (ถ้าจำไม่ผิด)สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร 3 จังหวัดชายแดนใต้ ไม่ว่าฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้านประกอบด้วย นายซูการ์โน มะทา จากพรรคประชาชาติ นายอดิลัน อาลีอิสเฮาะ พรรคพลังประชารัฐ นายอับดุลอายี สาแม็งส.ส.ยะลา พรรคประชาชาติ นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ นายกูเฮง ยาวอหะซัน ส.ส.นราธิวาส นายสมมุติ เบ็ญจลักษณ์ พรรคประชาชาตินาย อับดุลบาซิม อาบูส.ส.ปัตตานี พรรคภูมิใจไทย และพญ.หญิง เพชรดาว โต๊ะมีนา ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย (แม้ไม่เห็นตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์แต่ได้ข่าวว่ารับหลักการการทำงานร่วม)

โดยได้เดินทางมาประชุมร่วมกับพล.ร.ต.สมเกียรติ์ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต เพื่อรับฟังแนวทางการแก้ปัญหาวิกฤต Covid -19 ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลาของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เช่น
1.มาตรการการช่วยเหลือประ ชาชนทีาได้รับผลกระทบในพื้นที่โดยทางศอ.บตผ่านทางสภาสันติสุขได้อนุมัติโครการตำบลมั่งคั่ง ยั่งยืน ตำบลละ 1 ล้านบาทให้กับ 282 ตำบล (โดยมีหลักเกณฑ์ว่า 20% สนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น 20% จัดตั้งโรงครัวชุมชน เพื่อดูแลคนพิการ เด็กกำพร้า ผู้สูงอายุ 20 %มาตรป้องกันโรคระบาด และอีก 40% จัดทำโครงการตามกลุ่มเป้าหมาย 13 กลุ่มเป้าหมาย)
2.มาตรการการดูแลราคาสินค้าควบคุมที่เป็นสินค้าอุปโภค บริโภคที่จำเป็นของประชาชน
3.การช่วยเหลือแรงงานในประเทศ
4.การช่วยเหลือแรงงานในต่างแดน ก็เป็นหน้าที่ของสถานทูตไทย และสถานกงสุล รับผิดชอบดูแล และเยียวยา และศอ.บตได้ร่วมมือกับมูลนิธิทางการแพทย์ และสาธารณสุขจันทร์เสี้ยวเข้าไปช่วยเหลือแรงงานในต่างแดน”
ในส่วนพล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ จากพรรคประชาธิปัตย์ ส.ส.เขต 8 สงขลา (อำเภอจะนะ กับอำเภอเทพา) และนายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ จากพรรคภูมิใจไทย ส.ส.เขต 7 สงขลา (อำเภอนาทวีและสะบ้าย้อย)รวมทั้งคนอื่นๆทุกคนประชาชนในพื้นที่ทราบดีว่าลงพื้นที่แก้ปัญหาต่างๆมากมายตามศักยภาพของแต่ละคน


ภาพเหล่านี้ที่ประชาชนสัมผัสได้ วิจารณ์ เสนอแนะได้ แม้หน้าที่จริงๆของส.ส.เกี่ยวกับร่างกฎหมาย ลงมติเกี่ยวกับกฎหมายหรืออะไรเกี่ยวกับหลักนิติบัญญัติระดับชาติแต่พอมีวิกฤติในพื้นที่เขาต้องรีบลงมาแก้ปัญหาทันทีโดยมิได้มองว่าเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล นี่คือข้อดีของผู้เเทนที่มาจากประชาชน ในขณะที่อีกสภาหนึ่งที่ผู้เเทนเขามิได้มาจากประชาชน ก็คงเป็นคำถามในหน้าสื่อต่อไป (ไม่รวมบางคนที่ลงไปช่วยแล้ว)หรือใครมีข่าวพวกเขาช่วยเสนอหน่อย
นี่คือสิ่งที่เราเห็นเราสัมผัสได้ส่วน เรื่องของหัวใจ ที่บอกทำด้วยใจที่บริสุทธิ์หรือไม่นั้นมนุษย์มิสามารถทราบได้ สัมผัส ตัวเขาและอัลลอฮ์เท่านั้นที่ทรงรอบรู้
#
ขอให้อัลลอฮ์ทรงตอบแทนความดีต่อทุกท่านและทีมงานด้วย
#อามีน

หมายเหตุ
ตามหลักวิชาการข้อดีของประชาธิปไตย

1. เปิดโอกาสให้ประชาชนข้างมากได้ดำเนินการปกครองโดยประชาชนข้างน้อยมีสิทธิคัดค้านการปกครองของฝ่ายข้างมาก
2. เปิดโอกาสให้ประชาชนทุกคนมีสิทธิเสรีภาพได้อย่างเสมอภาคกัน
3. ถือกฎหมายเป็นมาตรฐานในการดำเนินการปกครองโดยใช้กฎหมายบังคับแก่ทุกคนไม่ว่าคนมั่งมีหรือยากจน
4. ช่วยระงับความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับประชาชนและระหว่างประชาชนด้วยกันเองโดยสันติวิธี โดยมีศาลเป็นผู้พิพากษาคดีต่างๆ ให้เป็นไปตามกฎหมายช่วยให้ประชาชนอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ โดยมีกฎหมายเป็นกรอบความประพฤติทุกคน

ขอให้อัลลอฮ์ทรงตอบแทนความดีด้วย

 834 total views,  2 views today

You may have missed