เมษายน 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ข้อเสนอต่อรัฐ “ผ่อนผันวีซ่าต่างชาติในไทยป้องกัน Covid-19

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน


เป็นที่ทราบกันดีว่าประเทศไทยมีชาวต่างประเทศมาทั้งทำงาน มาทั้งเรียน มาทั้งเที่ยวน่าจะเป็นแสน โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวใหญ่ๆไม่ว่าภูเก็ต กระบี่ พัทยา เชียงใหม่ เกาะสำคัญๆ เกาะสมุย เกาะพะงัน เป็นต้น ซึ่งเมื่อทางการประกาศปิดประเทศ ปิดสนามบิน ประกาศพ.ร.ก จะทำให้หลายคน ไม่สามารถจะกลับได้ วีซ่าหมด หรือบางคนจะต่อวีซ่า ก็ลำบากอย่างภาพที่เราเห็นที่เกาะพะงัน ของกลุ่มชาวต่างชาติหัวขาว หัวดำ นับร้อยออ เบียดเสียดกันดูแล้ว นโยบายรัฐบาลเรื่องการเว้นระยะห่าง เพื่อป้องกันCovid-19 น่าจะเป็นหมัน เหมือนกับตอนเห็นชาวบ้านออกันหน้าธนาคารเพื่อเปิดบัญชีธนาคารเพื่อจะรับเงินเยียวยา Covid-19 ที่สำคัญภาพนี้ มาจากโพสต์ ของชาวต่างชาติชื่อ Richard Barrow เสมือนประจาน ศักยภาพรัฐบาลไทย ดังนั้นผู้เขียนจึงขอเสนอทางออกง่ายๆ เพื่อป้องกันสิ่งเหล่านี้ คือ การผ่อนผันโดยอัตโนมัติเรื่องวีซ่าของบุคคลเหล่านี้ เหมือนรัฐบาลคูเวตปัญหาก็จะไม่เกิดทันทีอย่างที่เพื่อนผู้เขียนที่ทำงานที่ประเทศคูเวตแจ้งข่าวมา (ขอสงวนนาม)


อีกประการข้อเสนอต่อรัฐบาลไทยเช่นกัน
ให้ทำจดหมายเป็นทางการต่อรัฐบาลทุกประเทศขอให้(กรุณา)อนุเคราะห์การผ่อนผันโดยไม่เก็บค่าปรับต่อคนไทยที่อยู่ต่างประเทศในกรณีเช่นนี้โดยเฉพาะประเทศมาเลเซียที่ยังมีคนไทยอาศัยอยู่นับหมื่นอีกและมีข่าวแล้วว่าต้องเสียค่าปรับ ณ ตอนนี้ ไม่นับรวมคนไทยด้วยกันหลอกหักหัวคิวทำธุรกิจนี้บนความลำบากของพี่น้องร่วมชาติ
หมายเหตุ
1.ประกาศรัฐบาลคูเวตต่อเรื่องนี้
ภาษาอาหรับและอังกฤษดังนี้
يمكن لمخالفي الإقامة مغادرة البلاد دون غرامات مالية ، بدون تحمل تكاليف السفر والطيران والعودة للبلاد مرة أخرى دون قيود أمنيـة
Persons in breach of the residence act can leave the country without paying any financial fines, travel costs and air ticket fees with possibility to return back to the country.
อ้างอิงจาก

https://www.moi.gov.kw/main/content/docs/securitymedia/da.pdf
2.อ้างอิงข่าวที่ต่างชาติโพสต์ ดูได้ใน
https://www.facebook.com/100006535815147/posts/2740410736186760/?d=n

 676 total views,  2 views today

You may have missed