พฤษภาคม 5, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

#เกาะติดCovid-19 :ทำไมสตูลยังบริสุทธิ์จาก Covid-19

แชร์เลย

โดย
อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน


สตูลนับว่าเป็นจังหวัดเดียวในจังหวัดชายแดนภาคใต้และ1/3 จังหวัดภาคใต้ที่ยังไม่มีผู้ติดเชื้อCovid-19 6 เมษายน 2563 หลังจากมีพี่น้องสตูลจากกลุ่มดะวะห์ตับลีฆ กลับจากอินโดนีเซียจำนวน 26 คน ทำให้อาจมีพี่น้องชาวสตูลมีความกังวลลึกๆ ว่า สถิติอาจถูกทำลาย ครับวันนี้ (7เมษายน 2563)ผู้เขียนได้มีโอกาสพูดคุยกับ เพื่อนสมัยเรียนมหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร ประเทศอียิปต์ เมื่อ20 ปีที่แล้ว มีนามว่า อาจารย์มูฮัมมัดซัยน์หรือชื่อทางการ สุนทร​ วงค์หมัดทอง ฝ่ายวิชาการมัสยิดมัมบัง (เปรียบเสมือนมัสยิดกลาง)จังหวัดสตูลและที่ปรึกษาที่พัฒนาโรงพยาบาลสตูล เกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งท่านได้ให้ทัศนะพอสรุปได้ว่า “الحمدلله ขอบคุณอัลลอฮ์ที่พระองค์ได้ให้ความเมตตาต่อชาวสตูลทำให้ คนจังหวัดสตูลขณะนี้ยังไม่มีผู้ใดติด ความเป็นจริงทุกภาคส่วนของคนสตูล ได้เตรียมความพร้อมในการให้ความรู้ต่อเรื่องนี้

ตั้งแต่ เดือนมกราคม ในมิติวิชาการทางการแพทย์ มิติทางศาสนา เราทำงานร่วมระหว่างผู้นำศาสนาพุทธ อิสลามภายใต้การหนุนเสริมของกระทรวงวัฒนธรรม (จังหวัดสตูล) ให้ความรู้ที่บูรณาการกับหลักศาสนา ผมอาจจะโชคดีเป็นที่ปรึกษาโรงพยาบาลสตูลจึงสามารถสอบถามข้อมูล คำแนะนำทางการแพทย์ แล้วมาปรับใช้กับหลักการศาสนา หลักปฏิบัติที่พี่น้องมุสลิมจะต้องปฏิบัติด้านศาสนกิจ ความที่คนสตูลอาจจะโดยนิสัยมีความอ่อนน้อม เชื่อฟังผู้นำดังนั้นมาตราการใดจากสำนักจุฬาราชมนตรี คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด และบรรดาโต๊ะครู จึงเป็นไปในทิศทางเดียวกัน อีกปัจจัยแม้ เรามีด่าน ที่ติดชายแดนกับมาเลเซียไม่ว่าทางบกกับทางเรือ มีคนไทย คนมาเลเซียเข้าออกแต่ไม่มากเหมือนสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรืออาจจะจังหวัดสตูลมิใช่จังหวัดทางผ่าน จังหวัดศูนย์กลางทางเศรษฐกิจสักเท่าไหร่ดังนั้นปัจจัยนี้อาจจะเสี่ยงน้อยกว่าที่อื่น ส่วนข้อกังวลของพี่น้องสตูลต่อพี่น้องดะวะห์ตับลีฆ 26 คนที่กลับจากอินโดนีเซียเมื่อวันที่ 6 เมษายนนั้นก็เป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์ แต่ต้องยอมรับว่า เมื่อเห็นภาพพี่น้องดะวะห์ร่วมมืออย่างเป็นระเบียบตามมาตราการต่างๆที่รัฐ

บุคคลากรทางการแพทย์ สาธารณสุขนำโดยผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมกับภาคประชาสังคมนำโดยอดีตนายกอบจ.สตูลนายธานินทร์ ใจสมุทร จัดสถานที่กักตัว 14 วันแล้วสบายใจ เราต้องให้กำลังใจ ต่อทุกคน เพราะโรคนี้มิได้เลือกเชื้อชาติ เผ่าพันธุ์และศาสนา เราต้องร่วมใจกันปฏิบัติตามที่รัฐวางมาตราการ อีกทั้งตามจุฬาราชมนตรีในเรื่องการปฏิบัติศาสนกิจในภาวะไม่ปกติ อนึ่งอยากจะชวนพี่น้อง ผู้อ่านทุกท่านร่วมด้วยช่วยกัน ป้องกันสตูล (เจาะไข่แดง) Covid-19 กับพี่น้องกลุ่มรักษ์สตูลตั้งขึ้นมาโดยพี่น้องมุสลิม เพื่อช่วยเหลือพี่น้องในจังหวัดสตูล ครั้งแรกได้ผลิตน้ำดื่มรักษ์สตูล เพื่อช่วยเหลืองานการกุศล งานมัสยิด งบประมาณได้มาจากการช่วยกันบริจาค ด้วยวิกฤตโรคโคโรน่า พี่น้องกลุ่มรักษ์สตูลจึงได้คิดทำหน้ากากอนามัยแบบผ้าเพื่อแจกจ่ายให้กับคนที่ยังไม่มี งบประมาณช่วยกันคนละเล็กคนละน้อย มีน้อยให้น้อยมีมากให้มาก คนละ20บาท 100บาท 500บาท ตามแต่สะดวก ถ้าพี่น้องสะดวกจะร่วมบริจาคสามารถโอนเงินได้ตามหมายเลขบัญชีดังนี้
ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาสตูล หมายเลขบัญชี 419-061-2428
ครับมาร่วมด้วยช่วยกัน เพื่อรักษาสถิติชาวสตูลปลอด โรคไวรัสโคโรนา Covid-19 ต่อไป”


หมายเหตุ
1.เสวนาวิชาการ(อาจารย์สุนทร วงศ์หมัดทอง)
แนวทางการปฏิบัติตนของศาสนิกชนต่อสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัส COVID-19

2.การสัมภาษณ์ธานินทร์ ใจสมุทร เกี่ยวกับการช่วยเหลือการกลับไทยของพี่น้องดะวะห์ตับลีฆจากอินโดนีเซีย
https://www.isranews.org/article/south-news/special-talk/87339-road.html

 692 total views,  2 views today

You may have missed