เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

จนท.ทหาร ตชด. ปกครองและป่าไม้ ขยายผล การตัดไม้ทำลายป่า หลังมีกลุ่มเห็นแก่ตัวแอบตัดต้นไม้อายุ 400 ปี แปรรูปขาย พบพื้นที่ป่าถูกทำลายวงกว้าง เสียหายนับล้านบาท

แชร์เลย

(15 กพ.61) ความคืบหน้า ภายใต้อำนวยการ โดย นายสุรพร พร้อมมูล ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สนธิกำลัง ตำรวจตระเวนชายแดน ทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าไม้ที่ 1 และที่ 2 พร้อมเจ้าหน้าที่ส่วนเกี่ยวข้องกว่า 60 นาย เข้าร่วมตรวจสอบพื้นที่ ที่มีกลุ่มตัดไม้ทำลายป่า บุกรุกป่าและตัดต้นไม้ โดยผิดกฎหมาย   พื้นที่ ต.ศรีบรรพต อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส      หลังก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 13 ก.พ.2561 ที่ผ่านมา ได้มีผู้ลักลอบตัดต้นไม้ บนเทือกเขาหลังหมู่บ้านไอร์ซือดอ ม.1 ต.ศรีบรรพต อ.ศรีสาคร ซึ่งเป็นไม้ตะเคียนชันตาแมวที่มีอายุกว่า 400 ปี มาแปรรูปบนเขาเพื่อนำไปจำหน่าย และเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 2  คนพร้อมอุปกรณ์ การตัดไม้ ดังที่เป็นข่าวที่ผ่านมา

จากการพิสูจน์ทราบและขยายผลของจ้าหน้าที่ พบว่ากลุ่มตัดไม้ทำลายป่า ได้ทำการตัดต้นไม้เป็นวงกว้าง ซึ่งเชื่อว่าน่าจะมีนายทุนอยู่เบื้องหลัง เนื่องจากพื้นที่ มีการลักลอบตัดไม้ทำลายทรัพยากรจำนวนมาก   ในพื้นที่ป่า ม.1 ต.ศรีบรรพต อ.ศรีสาคร และและเขตพื้นที่เตรียมประกาศ อุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป ต้นน้ำคลองไอร์ซือดอ แม่น้ำสายบุรี ได้ขยายผล จากการสอบปกาคำจับชาย 2 คนน ที่ลักลอบตัดไม้ทำลายป่าและลักลอบแปรรูปไม้ จำนวน 5 จุด

จุดที่ 1 ท้องที่ บนน้ำตกไอร์ซือดอ บ้านไอร์ตุย ม.1 ต.ศรีบรรพต อ.ศรีสาคร จว.นราธิวาส เขตพื้นที่ป่าไม้ถาวร และเขตพื้นที่เตรียมประกาศ อุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป ต้นน้ำคลองไอร์ซือดอ แม่น้ำสายบุรี ตรวจยึดพื้นที่ป่าไม้ถูกทำลายจำนวน 3 ไร่ 2 งาน 80 ตารางวา ค่าเสียหายของรัฐคิดเป็นเงินประมาณ 555,000 บาท   ตรวจพบขนำที่พัก ที่สร้างอยู่ในพื้นที่ป่าไม้ถูกทำลาย พบสิ่งของคาดว่าเป็นของกลุ่มบุคคลที่ลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ที่วางอยู่ในบริเวณในขนำ โซ่เลื่อยเครื่องเลื่อยโซ่ยนต์สภาพเก่าที่ใช้แล้ว จำนวน ๓ เส้น เสื้อผ้าจำนวนหนึ่ง

จุดที่ 2 ห่างจากจุดที่แรก ประมาณ 200 เมตรในหุบเขา บนน้ำตกไอร์ซือดอ บ้านไอร์ตุย ฯ ตรวจยึด พื้นที่ป่าไม้ถูกลักลอบทำลายจำนวน 10 ไร่ 2 งาน 8 ตารางวา ค่าเสียหายของรัฐคิดเป็นเงินประมาณ 1,578,000บาท

จุดที่ 3 ห่างจากจุดที่ 1 ประมาณ 300 เมตร บนน้ำตกไอร์ซือดอ บ้านไอร์ตุย ฯ คณะเจ้าหน้าที่พบต้นไม้ชนิดไม้ตะเคียนชันตาแมว ถูกลักลอบแปรรูปไม้ ไม้แปรรูปบางส่วนถูกขนย้ายไปแล้วบางส่วน คงเหลือไม้ท่อน และไม้แปรรูปวางอยู่ที่จุดแปรรูปไม้ คณะเจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึด  ไม้ตะเคียนชันตาแมว แปรรูป จำนวน 20 แผ่น

จุดที่ 4 พื้นที่ บนน้ำตกไอร์ซือดอ กลุ่มบ้านตะเคียนต้นเดียว บ้านย่อยบ้านไอร์ตุย ม.1 ต.ศรีบรรพต  อ.ศรีสาคร จว.นราธิวาส เขตพื้นที่ป่าไม้ถาวร และเขตพื้นที่เตรียมประกาศ อุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป ต้นน้ำคลองไอร์ซือดอ แม่น้ำสายบุรี ตรวจยึด ไม้ตะเคียนชันตาแมวแปรรูปขนาดต่าง ๆ จำนวน 22/แผ่น

จุดที่ 5 พื้นที่ บนน้ำตกไอร์ซือดอ กลุ่มบ้านตะเคียนต้นเดียว บ้านย่อยบ้านไอร์ตุย ตรวจยึดพื้นที่ป่าไม้ถูกลักลอบทำลายใหม่กลางป่ายอดเขา จำนวน 8 ไร่ 2 งาน 71 ตารางวา ค่าเสียหายของรัฐคิดเป็นเงินประมาณ 1,301,625 บาท

ในส่วนอุปกรณ์เสื้อผ้า และอุปกรณ์ต่างที่ กลุ่มตัดไม้ทำลายป่าใช้ ทางเจ้าหน้าที่จะนำไปตรวจสอบหาลายนิ้วมือแฝง ลายดีเอนเอ เพื่อหากลุ่มผู้ลักลอบส่วนเกี่ยวข้องในการตัดไม้ทำลายป่าในครั้งนี้ ส่วนจะมีผู้มีอิทธิพลหรือนายทุนอยู่เบื้องหลังหรือไม่ อยู่ระหว่างการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ ส่วน ผู้กระทำผิดตัดไม้ทำลายป่า 2 คนที่จับก่อนหน้านี้ คือนายอับดุลปาตะห์ มะแซ อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 2/8 ม.4 ต.ซากอ อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส และนายอับดุลรอเซะ ดาระนิบง อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 52 ม.4 ต.วากอ อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส   เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา กระทำการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า กระทำความผิด .พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 และ .พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 ดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

อมรรัตน์ เข็มขาว SPMCNEWS นราธิวาส รายงาน

 

 

 1,658 total views,  2 views today

You may have missed