มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

นักเรียนอัยเยอร์เวงสุดเจ๋ง !! ผุดไอเดียประดิษฐ์หุ่นยนต์กดเจลแอลกอฮอล์อัตโนมัติ ต้านไวรัส COVID–19

แชร์เลย

BETONG NEWS รายงาน…

นายจำลอง จันทรโชติ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง กล่าวว่า ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไว้รัสโคโรนา 2019 (COVID–19)” ได้ขยายวงกว้างอย่างรวดเร็วในพื้นที่จังหวัดยะลา โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง ได้ตระหนักถึงความปลอดภัยของครู บุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และผู้ปกครองในชุมชนระแวกใกล้โรงเรียน จึงมีนโยบายให้ครูคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมในการจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้มาใช้บริการ พร้อมทั้งได้จัดทำประกาศมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID–19) ในโรงเรียน โดยรณรงค์ให้ครูสวมหน้ากากอนามัย ติดตั้งเจลล้างมือบริเวณตามจุดต่างๆที่กำหนดในโรงเรียน พร้อมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียนเข้าใจถึงวิธีการ ขั้นตอนการป้องกันตนเอง


ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง กล่าวอีกว่า จากที่ตนได้มีนโยบายให้ครูคิดค้นและพัฒนานวัตกรรม พบว่าฝ่ายอนามัยโรงเรียน ร่วมกับครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้นำองค์ความรู้ การใช้ STEM ศึกษาเข้ามาพัฒนา สร้างนวัตกรรมเครื่องกดเจลแอลกอฮอล์อัตโนมัติขึ้น ในสถานการณ์การที่มีโรคระบาดกระจายไปทั่วโลกและชุมชนใกล้ตัว ทำให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนวิชาการเขียนโปรแกรมร่วมกันพัฒนาหุ่นยนต์กดเจลแอลกอฮอล์อัตโนมัติขึ้นเพื่อป้องกันการสัมผัส ภายใต้จุดยืนที่ว่า “เราจะรวมสู้โควิด-19 ไปด้วยกัน” อะไรที่สามารถช่วยได้เราก็ช่วยกัน ใครทำอะไรเป็น ใครทำอะไรได้ เราก็นำมาต่อยอดรวมสู่โควิด-19 ไปด้วยกัน แบบบูรณาการบนพื้นฐาน พื้นที่นวัตกรรมกรรมการศึกษา ซึ่งจะเห็นได้ว่าเครื่องกดเจลแอลกอฮอล์อัตโนมัติ ต้านไวรัส COVID–19 มีหลักการทำงานด้วยระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับวัตถุ ที่ทำหน้าที่ตรวจวัตถุที่ผ่านเซ็นเซอร์ เมื่อเซ็นเซอร์ตรวจเจอวัตถุเครื่องก็จะสั่งคำสั่งให้มอเตอร์กดเจลแอลกอฮอล์ไหลออกมาให้ผู้ที่มาใช้บริการเจลแอลกอฮอล์ โดยไม่ต้องใช้มือสัมผัสหรือกดไปยังขวดเจลแอลกอฮอล์ทำให้ไม่มีเชื้อโรคปะปนอยู่บนหัวขวดเจลแอลกอฮอล์ ส่งผลให้ผู้ใช้บริการรายอื่นๆ มีความปลอดภัยจากการติดเชื้อไวรัส

สำหรับปัญหาและอุปสรรคที่พบจากการผลิตเครื่องกดเจลแอลกอฮอล์อัตโนมัติ เป็นเครื่องต้นแบบรุ่นทดลองใช้ ต้านไวรัส COVID–19 ใช้เวลาทำเพียง 1 วัน บุคคลสามารถใช้บริการประมาณ 15-20 คนเครื่องก็จะปิดตัวเอง ทำให้ต้องมาเปิดเครื่องใหม่ และขณะนี้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง กำลังเร่งพัฒนาเครื่องกดเจลแอลกอฮอล์อัตโนมัติ ตัวที่ 2 ภายใต้การควบคุมดูแลของนายมะยูกี บือโต ครูผู้ฝึกสอน เพื่อแก้ปัญหาจากเครื่องต้นแบบ ลดเรื่องงบประมาณให้ถูกลงและแก้ปัญหาเรื่องการปิดเครื่องเองของเครื่องหลังจากใช้งานไปประมาณ 15-20 คน หากเครื่องกดแอลกอฮอล์สามารถใช้งานได้เป็นปกติ ทางโรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวงจะนำไปติดตั้งตามจุดต่างๆ ของโรงเรียนเพื่อบริการครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียนที่มารับบริการและเปิดแหล่งเรียนรู้ให้ชุมนุมได้ศึกษาไปผลิตต่อยอดสู่ชุมชนต่อไป


เด็กชาย อิบรอเฮม สาเมาะ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์หุ่นยนต์กดเจลแอลกอฮอล์อัตโนมัติ ผมใช้องค์ความรู้จากวิชาต่างๆที่ได้เรียนมาไม่ว่าจะเป็นวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องการเขียนโปรแกรมควบคุม วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรง ไฟฟ้า วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง หน่วยวัด องศาของการกดวัตถุ มาประยุกต์ใช้ให้เกิดนวัตกรรมชิ้นนี้ขึ้นมา ผมรู้สึกดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาและคิดค้นเครื่องกดเจลแอลกอฮอล์อัตโนมัติ และขอให้เราทุกคนได้พ้นจากเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19 หายจากประเทศเราให้เร็วที่สุดครับ
ด้านเด็กชายอิบรอเฮง บากา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กล่าวว่า หลังจากที่ผมได้ดูข่าวทางทีวี และจากอินเทอร์เน็ต เกี่ยวกับเรื่องไวรัสโคโรนา 2019 ผมรู้สึกกลัวมาก เพราะโรคนี้ติดต่อกันเร็วมากครับ เห็นใจคุณหมอและพี่พยาบาล ที่ต้องช่วยกันรักษาคนที่ติดเชื้อไวรัส ผมจึงปรึกษาเพื่อนร่วมห้อง และครูที่ปรึกษาว่าอยากจะสร้างอะไรสักอย่างที่จะช่วยกันหยุดยั้งไม่ให้ไวรัสแพร่ระบาดได้เร็ว ผมจึงได้ร่วมกับเพื่อนๆและครูคิดค้นเครื่องกดเจลแอลกอฮอล์อัตโนมัตินี้ขึ้นมาครับ

 930 total views,  4 views today