พฤษภาคม 7, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ปัตตานี ยอดผู้ติดเชื้อ 34 ราย ผู้ว่าสั่งเข้มกักตัวทันที่ 14 วันผู้ที่สงสัยและเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง พร้อมย้ำห้ามกักตุนสินค้า

แชร์เลย

ทีมข่าว.SPM news รายงาน..

(28 มีนาคม 2563) สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี พบมีผู้ติดเชื้อโควิด 19 เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยล่าสุดพบมีผู้ติเชื้อโควิด 19 แล้วทั้ง 34 ราย ซึ่งทั้งหมดเป็นผู้ติดเชื้อที่ทางจังหวัดปัตตานี ได้มีการกักตัวดูอาการไว้แล้ว ในพื้นที่ 6 อ.ของจังหวัดปัตตานี โดยยังไม่พบการแพร่เชื้อออกไปสู่ภายนอกแต่อย่างใด นอกจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 แล้วที่ทางเจ้าหน้าที่ต้องคอยเฝ้าระวังอย่างเต็มที่แล้ว ยังพบว่า ในพื้นที่เองก็ได้มีการขาดแคลนอาหาร และพบว่า ราคาอาหารมีราคาถีบตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะ ไข่ไก่ ซึ่งในขณะนี้ พบว่า ไข่ไก่ หมดตลาด ไม่มีจำหน่ายมากว่า 2 วันแล้ว ทำให้ประชาชนในพื้นที่เกรงว่า จะมีการกักตุนไข่ไก่ และจะทำให้ราคาไข่ไก่พุ่งสูงขึ้นหลานเท่าตัว ซึ่งจะทำให้ซ้ำเติมประชาชนที่กำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ในขณะนี้ โดยเฉพาะผู้ที่มีรายได้น้อย ซึ่งต้องอาศัยไข่ไก่ ในการบริโภค ยิ่งได้รับผลกระทบเพิ่มขึ้นอีก


ด้านนายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานีเปิดเผยว่า ในขณะนี้ ทางจังหวัดปัตตานีได้เพิ่มมาตรการในการคุ้มเข้มผู้ที่สงสัยว่าจะมีการติดเชื้อ ไม่ว่าจะเป็นคนที่เคยสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ รวมถึงผู้ที่เดินทางไปยังพื้นที่ที่มีการประกาศว่าเป็นพื้นที่เขตอันตรายที่มีโอกาสติดเชื้อ บางที่เจ้าหน้าที่อาจจะไม่รู้ว่าใครได้สัมผัสหรือเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง ดังนั้นเป้าหมายในการตรวจผู้ต้องสงสัย จึงจำเป็นต้องเพิ่มมาตรการในการคุ้มเข้ม และเมื่อพบกลุ่มเป้าหมายดังกล่าว จำเป็นต้องมีการกักตัวทันที่ 14 วัน โดยไม่มีข้อยกเว้น ส่วนการกักตัวมี 3 รูปแบบคือ 1 การสั่งกักตัวตรงที่ด่านทันที 2 ให้ไปรายงานตัวกับผู้นำท้องถิ่น เพื่อกักตัวเอง 14 วัน 3 สั่งให้ไปรายงานตัวเพื่อสั่งเกตุอาการ แต่ไม่ถึงขั้นกักตัว ซึ่งเป็นมาตรการที่ทางจังหวัดได้เน้นย้ำและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ในส่วนของจังหวัดปัตตานี พบมีผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 34 ราย แต่ถือว่ายังอยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่ เพราะผู้ที่ติดเชื้อทั้งหมดอยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่ตั่งแต่แรก ตั่งแต่มีการเดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดปัตตานี

ซึ่งในขณะนี้ยังไม่ปรากฏว่ามีผู้ที่ติดเชื้อนอกจากกลุ่มคนเหล่านี้ และในขณะนี้เองทางจังหวัดปัตตานีได้มีการคัดกรองคนไปแล้ว 16,828 ราย มีการส่งตรวจห้องปฏิบัติการสำหรับผู้ต้องสงสัย ทั้งสิ้น 357 ราย โดยทั้ง 357 รายนั้น ทางจังหวัดปัตตานีได้มีการส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจดูอาการอย่างต่อเนื่องทุกวัน ซึ่งวันนี้ผลตรวจจากห้องปฏิบัติการแล้ว 21 ราย ไม่พบผู้ติดเชื้อแต่อย่างใด จะเห็นว่ามาตรการของทางจังหวัดปัตตานี เราต้องเปิดเชิงรุกในการตรวจเชื้อให้มากขึ้น จึงได้สั่งเข้มให้ทุกอำเภอให้เร่งออกตรวจเชื้อและส่งไปยังห้องแล๊บ ทันที เพื่อเฝ้าระวังอย่างเต็มที่


ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวอีกว่าในเรื่องของการการขาดแคลนอาหารนั้น เป็นไปตามสภาวะของตลาดที่ตอนนี้ผู้คนมีความต้องการอาหารในช่วงนี้ แต่ถ้าหากพบว่ามีการกักตุนอาหาร และมีการขึ้นราคาสิ้นค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต ทางจังหวัดปัตตานี ได้ประสานไปยังคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และเจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นชุดเคลื่อนที่เร็ว ออกซุ่มตลาดอย่างต่อเนื่อง ถ้าพบว่ามีการกักตุนหรือราคาสิ้นค้าสูงขึ้น กว่าราคาทางพาณิชควบคุมอยู่ ก็จะมีการจับกุมและดำเนินคดี ทันที

 558 total views,  2 views today

You may have missed