พฤษภาคม 1, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

#เกาะติดCovid-19 : บทเรียนจากโรงพยาบาลจะนะ กับคุณหมอสุภัทร

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)  Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

ศุกร์ที่27 มีนาคม 2563 ต้องกล่าวคำว่า انا لله وانا اليه راجعون เมื่อได้ยินข่าวการเสียชีวิตของพี่น้องมุสลิมคนแรกจากสุไหงโกลก หรือจังหวัดชายแดนภาคใต้ อันนเนื่องมาจากCovid-19 และขอให้เป็นรายเดียวและรายสุดท้ายของประเทศไทย
ครับหากดูสถานการณ์Covid-19 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในภาพรวมยังน่าหนักใจอยู่แต่อินชาอัลลอฮ์ด้วยการร่วมแก้ปัญหาจากทุกภาคส่วนโดยเฉพาะผู้นำศาสนากับแพทย์มุสลิมหวังว่า สถานการณ์จะดีขึ้นเรียกได้ว่าเชื่อ บาบอ(ผู้รู้ศาสนา)และบอมอ (แพทย์)เราฝ่าวิกฤตด้วยกัน
อย่างไรก็แล้วแต่วันนี้ได้พูดคุยกับหมอสุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ ถึงสถานการณ์ Covid-19 ที่หมอรับผิดชอบซึ่งก็ใจชื่นเมื่อดูการรายงานข่าวของหมอ ซึ่งเมื่อวานซืน ท่านก็มาแก้ข่าวลือเรื่องนี้ ตามที่ท่านได้อ่านข่าว
เมื่อวานซืนจากสื่อเรา (25 มีนาคม 2563 http://spmcnews.com/?p=27295
)


สำหรับวันนี้ (27มีนาคม 2563 )ท่านให้ข้อมูลว่า
“สถานการณ์ covid -19 ของอำเภอจะนะวันนี้ภายใน 14.00 น.
ข้อที่
1. ผู้ป่วยโรคCovid-19 ของจะนะทั้ง 6 รายนั้นยังคงพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลจะนะเป็นวันที่ 11 ซึ่งทุกคนสบายดี ไม่มีอาการ และรอกลับบ้านเมื่ออยู่โรงพยาบาลครบ 14 วัน ซึ่งคาดว่า จะได้กลับบ้านในในช่วงบ่ายของวันจันทร์ที่ 30 มีนาคมนี้ทั้ง 6 คน
ข้อที่ 2 .เป็นที่น่ายินดีว่า ไม่มีรายงานผู้ป่วยใหม่ในวันนี้ในอำเภอจะนะ ดังนั้นผู้ป่วยยังคงมีเท่าเดิมคือ 6 คนมาตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคมจนถึงปัจจุบัน
ข้อที่
3. มีผู้ที่เข้าข่ายเฝ้าระวังจากอินโดนีเซีย จำนวน 3 คน ซึ่งได้เข้าพื้นที่จะนะแล้ว 2 คน ซึ่งเป็นสามีภรรยากัน ผล swab ทั้ง 2 รายเป็นลบ ได้มีการกักตัวเองที่บ้านมาต่อเนื่องให้ครบ 14 วัน ส่วนอีกรายนั้นยังไม่ได้เข้าพื้นที่จะนะ (โดยญาติแจ้งว่าเขายังศึกษาอยู่ที่ประเทศอินโดนีเซียไม่ได้กลับ)”

จากสามข้อดังกล่าวหมอสุภัทรเพิ่มเติมว่า “
จากการวิเคาะห์สถานการณ์ของโรงพยาบาลจะนะ เป็นผลจากหลายภาคส่วนร่วมมือกันอย่างน่าชื่นชม จะเรียกว่า เราสอบผ่านในการควบคุมการระบาดจากกรณีงานชุมนุมการเผยแผ่ศาสนา(งานโยร์)ที่กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียแล้ว มีผู้ติดเชื้อ 6 คน (จากผู้ไปร่วมงาน ทั้งหมด 12 คน) โดยไม่มีการแพร่สู่คนข้างเคียง และเราดูแลกลุ่มที่กลับจากงานชุมนุมการเผยแผ่ทางศาสนาที่อินโดนีเซียจำนวน 2 คน ปรากฎว่า ผลตรวจไม่พบเชื้อทั้ง 2 คน และยังอยู่ในช่วงกักตัวที่บ้านให้ครบ 14 วัน
สำหรับกลุ่มที่กลับจากมาเลเซีย (ซึ่งส่วนเป็นที่ทราบดีว่าคนจะนะก็ไปทำงานที่นั้น) เรามีการเฝ้าระวังร่วมกับในกลุ่มที่กลับจากกรุงเทพ มหานครและปริมณฑล ซึ่งคนที่มีอาการป่วยบางคนได้รับการ swab แต่เป็นที่น่ายินดีว่า ผลเป็นลบทุกราย
ลำดับต่อไปคือ
ระลอกการระบาดที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดในสัปดาห์หน้าจึงอยู่ที่กลุ่มที่มีการเดินทางหรือปฏิสัมพันธ์กับพี่น้องในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะในพื้นที่สามจังหวัดนั้นมีการระบาดมากกว่าในจะนะมาก จึงฝากให้เป็นบทบาทของทุกท่านในการร่วมกันเฝ้าระวังกันอย่างเข้มแข็งต่อไป
สำหรับผู้เขียน ก็ได้ฝากท่าน ให้ช่วยดูด้วยว่า มีกลุ่มที่สัมพันธ์กับวงการมวย วงการพนัน วงการไก่ชน วัวชน หรือมีการแอบเปิด วงการพนันในจะนะ อีกไหม อีกปัจจัยที่กลัวก็คือนโยบายแจกเงินรัฐทำให้คนแห่ไปออที่ธนาคารต่างๆในตัวเมืองจะนะเหมือนกับที่อื่นๆ จนเป็นกระแสโลกโซเชี่ยลภาษามลายูว่า ตาโกะดูวิด (ตะเดาะ) ดารีปาดาโควิด ซึ่งอาจจะยิ่งทำให้คนมีโอกาสติดมากขึ้นและขยายวงดังนั้นอันนี้ก็ฝากรัฐว่าจะจัดการอย่างไรด่วน
ส่วนบรรยากาศการปฏิบัติตามสำนักจุฬาราชมนตรีในส่วนของอำเภอจะนะ เป็นภาพรวมที่ดี อาจจะมีบ้างที่ได้คุย น้องแม่ผู้เขียนว่า ชาวบ้านในชนบทบางส่วนเท่านั้นที่ยังมีการถกเถียงเรื่อง การประกาศสั่งงดละหมาดชั่วคราวที่มัสยิด เพราะเขาอาจจะถือว่า คนในหมู่บ้าน เขาแสกนได้ รู้จักกันหมด ใครไปไหนอย่างไร และในส่วนของแม่บ้านบางรายก็มีที่ฟังข่าวการสอนของบาบอท่านหนึ่งเรื่องหัวหอมแดง ป้องกัน โรคนี้ ซึ่งมีเรื่องติดตลกว่า บ้านฉันขายหัวหอมแดง เต็มบ้านไวรัสน่าจะไม่สามารถเข้าได้
ครับ ก็เป็นงานของทุกภาคส่วนที่ร่วมรณรงค์ให้อำเภอจะนะ ที่ดังช่วงแรก พ้นวิกฤติครั้งนี้ ร่วมกับทุกๆที่ในประเทศไทย
หมายเหตุ
ทุกท่านสามารถร่วมด้วยช่วยกันกับโรงพยาบาลจะนะ ตาม โปสเตอร์ประชาสัมพันธ์

 1,537 total views,  2 views today

You may have missed