เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

กลุ่มการศึกษาสล.3 คิดนอกกรอบให้BRN นำเสนอ นโยบายสาธารณะการพัฒนาชายแดนใต้โดยเฉพาะการศึกษา

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

(19 มีนาคม 2563)  ในการประชุม คณะประสานงานระดับพื้นที่ ( สล.3 ) 8 กลุ่มงาน ทีศูนย์ฝึกอบรมบ้านควนดิน อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เวลา 9.30-13.00 น. ซึ่งผู้เขียนรับผิดชอบ ในกลุ่มการศึกษา ร่วมเพื่อนตัวแทน สมาคม ชมรม จากทุกภาคส่วนของการศึกษาไม่ว่าโรงเรียนเอกชน สถาบันปอเนาะ ตาดีกาและอื่นๆจำนวน 10 คน โดยมีการเสนอต่อสามภาคส่วนคือ ต่อคณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ฝ่ายไทยหรือParty A)สามข้อ คือ หนึ่งความจริงใจผ่านการทำให้เห็นเป็นรูปธรรม สองเปิดพื้นที่รับฟังข้อเสนอต่อทุกภาคส่วน สามแจ้งความคืบหน้าการพูดคุยต่อสาธารณชน ข้อเสนอแนะต่อนตนเองในในฐานะประชาสังคม ให้ทุกองค์กรให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการสันติภาพ สิทธิพลเมือง ประวัติศาสตร์ที่ถูกต้องเพื่อความสมานฉันท์มิใช่ประวัติศาสตร์บาดหมาง ต่อสมาชิกในองค์กรทุกคนไม่ว่าจะผู้บริหาร บุคลากร และเด็ก(ที่เหมาะสมต่อวัย) แต่รัฐโดยเฉพาะสล.3 จะหนุนเสริมงบประมาณในการจัดกิจกรรมดังกล่าว สำหรับข้อเสนอต่อ ขบวนการBRN (Party B)นับว่ามีความท้าทายมาก คือขอให้BRN นำเสนอนโยบายสาธารณะเกี่ยวกับการพัฒนาปาตานี/ชายแดนภาคใต้โดยเฉพาะด้านการศึกษา

นายดุลยรัตน์ บูยูโส๊ะ คณะทำงานด้านการศึกษาเปิดเผยว่า “อาจเป็นข้อเสนอที่เพี้ยนๆแวกแนวแต่ยืนยันเจตนาชัดเจนจากกลุ่มทางการศึกษาเรา…ด้วยความจริงใจที่มีเลยกล้าที่จะเสนอเพราะเรามีเป้าหมายเหมือนกันคือความสันติสุขของบ้านเรา นำเสนอเท่าที่พอจะทำไ้ด้อยากเห็นความสงบกลับสู่บ้านเราท่ามกลางสภาวะที่ต้อง “กินร้อน ช้อนกู” หมัดเด็ดวันนี้คือเราอยากเห็นนโยบายสาธารณะและยุทธศาสตร์การพัฒนาจากผู้เห็นต่างอย่างBRN (เพราะBRN จากทำงานใต้ดินเมื่อขึ้นโต๊ะพูดคุยก็ถือว่าทำงานการเมืองแบบเปิดเผย)คือ public policy of BRN and strategic to development for this area แค่อยากรู้ความคิดดีๆนอกเหนือจากการยิงกันไปยิงกันมาบ้างอย่าคิดมากครับ”
นอกจากนี้กลุ่มเรายังเห็นพ้องว่า “ปัญหาเร่งด่วนที่แม่ทัพภาคสี่และทุกภาคส่วนคือการร่วมแก้ปัญหาCovid-19 ที่ชายแดนภาคใต้กำลังเผชิญซึ่งอาจหนักกว่าที่เราคิด

//////////////////////////////////

 687 total views,  2 views today

You may have missed