พฤษภาคม 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

จนท.ตม.ร่วม จนท.ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศเบตง ตั้งจุดคัดกรองตรวจเข้ม ป้องกันไวรัสโควิด 19พบเห็นผู้กลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยง ไม่ยอมกักตัว เจอปรับสูงสุด 2 หมื่น

แชร์เลย

ทีมข่าว.Betong news รายงาน.. 

( 9 มี.ค.2563) บรรยากาศที่ด่านพรมแดนอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ยังคงมีประชาชน นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ยื่นหนังสือเดินทางให้เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตงประทับตราหนังสือเดินทางขาเข้าเมืองเบตง พร้อมตรวจสอบข้อมูลอัตลักษณ์บุคคล หรือไบโอเมตทริก ซ์ (Biometrics) และผ่านกล้องเทอร์โมสแกนสำหรับคัดกรองผู้สงสัยว่าจะติดเชื้อโควิด-19 ถึงจะมีปริมาณประชาชน นักท่องเที่ยว ลดลงมาก เพราะปัญหาไวรัสโควิด19 แต่เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตงก็ยังคงร่วมปฏิบัติกับเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศเบตง ตรวจคัดกรองอย่างเข้มข้น และเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดทุก 1 ชั่วโมง ทั้งพื้นที่ในอาคาร ห้องน้ำ โดยเฉพาะจุดสัมผัสต่างๆ และจัดเจลแอลกอฮอล์ไว้บริการ พร้อมย้ำให้เจ้าหน้าที่สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง ขณะปฏิบัติหน้าที่ เพื่อสกัดกั้นและลดความเสี่ยงของการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19


นางสาวอาอิชะฮ์ มูซอ นักวิชาการสาธารณสุขปฎิบัติการด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศเบตง กล่าวว่า เจ้าหน้าที่จะคัดกรองผู้ที่เดินทางผ่านเข้าออกด่านพรมแดนเบตงโดยตรวจอุณหภูมิร่างกาย ด้วยกล้องเทอร์โมสแกน ถ้าพบผู้มีไข้เกิน 37.5 องศาเซลเซียล ก็จะแยกออกมาแล้วตรวจเช็คอย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากประเทศเสี่ยง ก็จะเช็คโดยละเอียด เพื่อสกัดกั้นและลดความเสี่ยงของการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 หากพบว่ามีอาการไข้ ก็จะคัดแยกตัวเข้าสู่การกักตัวรักษาอาการที่ โรงพยาบาลเบตง เพื่อเฝ้าดูและรักษาอาการต่อไป

ส่วนผู้ที่ไม่มีอาการ จะเข้าสู่กระบวนการจัดทำประวัติโดยละเอียด ก่อนให้เดินทางกลับที่พักที่แจ้งไว้ โดยขอความร่วมมือผู้เดินทางชาวต่างชาติในการกรอกข้อมูลที่พักตามแบบ immigration card อย่างละเอียด เพื่อสะดวกต่อการติดตามตัวภายหลัง สำหรับตัวเจ้าหน้าที่ก็ได้รับคำสั่งให้ระวังตนเอง สวมหน้ากากอนามัย สวมถุงมือ พร้อมฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดเคาท์เตอร์ อุปกรณ์ เครื่องมือตรวจคนเข้าเมืองอย่างต่อเนื่อง เช็ดด้วยแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อทุกครั้ง และสั่งงดลาไปต่างประเทศที่อยู่ในรายชื่อประเทศเสี่ยง ประกอบด้วย เกาหลีใต้ จีน มาเก๊า ฮ่องกง ญี่ปุ่น มาเลเซีย เวียดนาม สิงคโปร์ อิตาลี อิหร่าน


นายวงศ์วิทย์ อัครวโรทัย สาธารณสุขอำเภอเบตง กล่าวว่า สำหรับประชาชนท่านใด ที่มีความจำเป็นต้องเดินทางไปยังประเทศ ที่มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัส COVID-19 เมื่อท่านเดินทางกลับเข้าประเทศแล้ว ท่านควรสังเกตอาการตนเองเป็นระยะเวลา 14 วัน โดยหากพบว่าตนเองมีอาการดังกล่าว ให้ท่านรีบไปพบแพทย์ทันที โดยควรที่จะแจ้งประวัติการเดินทาง การสัมผัสผู้ติดเชื้อ ยินยอมเข้ารับการรักษา ยอมแยกกัก, กักกัน หรือการคุมสังเกตอาการ หากท่านปิดบังข้อมูลดังกล่าว หรือปฏิเสธการรักษา จะมีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท ตาม ม.31, ม.34, ม.50 และ ม.51พระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558

/////////////////////////////////////

 674 total views,  2 views today

You may have missed