เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

#Save เขายาลอ/ยะลาศิลปะภาพเขียนกว่า 1000 ปี สันติภาพ/สันติสุขจะเกิดได้ต้องฟังเสียงประชาชน

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์(อับดุลสุโก ดินอะ)

 

เมื่อ 4 มีนาคม 2563 หลังข่าวที่นายกอบต.บ้านยะลา อำเภอเมืองจังหวัดยะลาออกมาเปิดเผยผ่านสื่อว่า “กรมศิลปากรไม่ฟังเสียงชาวบ้าน” กล่าวคือ “ การประกาศของกรมศิลปากร ที่หั่นเขตที่ดินโบราณสถาน กว่า 190 ไร่ จากเดิม 887 ไร่ เหลือพื้นที่ประมาณ 697 ไร่ ได้สร้างความกังวลให้ชาวบ้านอย่างมาก เพราะการระเบิดหินก็จะทำลายภูเขาทั้งหมด ซึ่งภูเขานี้มีภาพเขียนสีโบราณที่ยังเหลืออยู่โดย

ภาพเขียนสีโบราณอายุกว่า 1,000 ปี บนเขายะลาเเห่งนี้ เป็นภาพเขียนสีโบราณที่หลงเหลือเพียงไม่กี่จุด หลังจากก่อนหน้านี้ ได้มีการอนุญาติสัมปทานระเบิดหิน ในต.ลิดล เเละต.ยะลา จ.ยะลาทำให้ภาพเขียนสีรูปคนความยาวเกือบ 3 เมตรพังถล่มลงมา”
หลังจากข่าวนี้เผยแพร่มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก รวมทั้งมีการเคลื่อนไหวจากคนในพื้นที่ไม่ว่าตัวแทนชาวบ้าน CSO และนักวิชาการ
รวมทั้งเครือข่ายภาคประชาชนปกป้องเขายะลาทำหนังสือเปิดผนึกถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมลงวันที่ 5 มีนาคม 2563 ให้ทบทวนเรื่องนี้(โปรดดู
https://www.facebook.com/100001440455012/posts/2895274853863835/?d=n)
จากผลของกระเเสต่อต้านของคนยะลาและชายแดนภาคใต้ดังกล่าวผู้เขียนได้พูดคุย นายมารอนิง สาและ “เจเฆูรอนิง” ถึงเรื่องนี้ ว่า ทำไมชาวบ้านจึงต้องมาปกป้อง
โดยท่านให้ทัศนะว่า “
ผมเองก็เสียดายกับประกาศของกรมศิลปากรทีไม่มองความสำคัญทางประวัตศาสตร์ ครั้งหนึ่งผมเคยร่วมเก็บข้อมูลในพื้นที่แห่งนี้ ออกมาเป็นหนังสือเล่มหนึ่งที่ชื่อว่า จากยาลอเป็นยะลาแต่น่าเสียดายทีผู้ใหญ่มองหลักฐานทางประวัติศาสตร์เป็นแค่เรืองเล่า อยู่ในหนังสือเท่านั้น เราในฐานะผู้ประสา นงานการพูดคุยสันติภาพ/สันติสุขระดับพื้นที่(สล.3)จะอธิบายอย่างไรกับชาวบ้านที่อยู่กับพื้นที่มานาน ความไว้วางใจความเชื้อใจต่อรัฐแน่นนอนทีสุดมันหายไป ทีผมพูดแบบนี้เพราะท่านแม่ทัพภาคที่4ให้พูดความจริง แต่ในเมื่อพูดความจริงแล้ว มันไม่ได้เกิดเป็นรูปธรรมให้ชาวบ้านไว้ใจ จะถามว่าสันติสุขจะเกิดขึ้นได้อย่างไร การเกิดสันติสุขทีแท้จริงต้องอยู่บนพื้นฐานของความจริงใช่ว่าต้องจำใจยอมบนพื้นฐานที่ไม่จริง นับวันนี้บ้านเราดีขึ้นเยอะ อย่ามาสร้างความขัดแย้ง ใหม่ เลย ขอร้อง”


หมายเหตุ
1.
สรุปที่มาที่ไป “ถ้ำยะลา” กรมศิลปากรหั่นเขตโบราณสถานทำเหมืองหิน #LINETODAY

https://today.line.me/TH/article/17Om62?utm_source=lineshare
2. วิจัย จากยาลอเป็นยะลา
http://www.rimkhobfabooks.com/978-616-7070-28-5

 1,177 total views,  2 views today

You may have missed