เมษายน 27, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

#เกาะติด COVID-19:ผู้นำศาสนานครศรีธรรมราชทำงานเชิงรุก

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)


เป็นที่ทราบกันดีหลังจากข่าวพาดหัวทุกสำนักมีนักศึกษามุสลิมจากนครศรีธรรมราชติดเชื้อCOVID-19 หลังกลับมาจากประเทศอิหร่าน (โปรดดู
http://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG200306142156706)

หน่วยงานหนึ่งที่ทำงานเชิงรุกพร้อมกับรัฐคือสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดที่ทำงานใกล้ชิดกับผู้นำศาสนาและชุมชนมุสลิม
จากการให้ข้อมูลของผศ.ดร.วุฒิศักดิ์ (ดร.บุ๊ )พิศสุวรรณ เลขานุการคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช
“การร่วมแก้ปัญหาวิกฤติการณ์เพื่อสกัดกั้นโอกาสในการการแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019ของคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช


#ร่วมกับอิหม่ามประจำมัสยิด ในพื้นที่ความเสี่ยงสูงสุดของการแพร่กระจายเชื้อในจังหวัดนครศรีธรรมราช

#บนพื้นฐานหลักคิดตามคำสอนอิสลาม

“ปัดป้องสิ่งที่จะก่อให้เกิดความเสียหายก่อนที่จะกระทำในสิ่งที่เกิดประโยชน์” และ

“ให้แบกรับความเสียหายส่วนตนเพื่อป้องกันมิให้เกิดความเสียหายต่อส่วนรวม”

#ทุกทางเลือกในการตัดสินใจย่อมมีต้นทุน
แต่เราจะไม่ยอมให้ต้นทุนคือความเสี่ยงในการเพิ่มโอกาสการแพร่เชื้อและการสูญเสียชีวิตของพี่น้องประชาชน

บันทึกไทม์ไลน์นี้ บันทึกไว้เพื่อเป็นประวัติศาสตร์ของการร่วมไม้ร่วมมือของพี่น้องในชุมชนใจกลางพื้นที่ความเสี่ยงสูงสุดในจังหวัดนครศรีธรรมราช

คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช ในฐานะที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงผ่านอิหม่ามประจำมัสยิดของชุมชนที่เป็นที่พำนักของนักศึกษาผู้ได้รับเชื้่อหลังจากเดินทางกลับจากต่างประเทศ

จึงขอบันทึกไว้เป็นเกียรติประวัติในความร่วมไม้ร่วมมือของพี่น้องมุสลิมในพื้นที่เสี่ยงสูงสุด

โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเสียสละของ 2 มัสยิด ที่ได้ประกาศเลื่อนกำหนดการจัดงานการกุศลของมัสยิดที่กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 7-8 มีนาคม และ 14-15 มีนาคม 2563 ซึ่งได้เตรียมการไว้ทุกอย่างพร้อมแล้ว #และต้องสูญเสียเงินงบประมาณไปหลายแสนบาท

สกอจ.นครศรีธรรมราช และสภาอิหม่ามในเขตพื้นที่อำเภอท่าศาลา จึงมีความเห็นร่วมกันว่าจะจัดเลี้ยงน้ำชาออนไลน์ สมทบทุนเยียวยาช่วยเหลือมัสยิดที่ได้รับผลกระทบ

ผมขออนุญาตบอกบุญกินน้ำชาออนไลน์มายังทุกท่าน ล่วงหน้า

วันนี้(7/3/63)ประชุม กอจ.นศ. ประจำเดือนมีนาคม 2563 เพื่อมีมติดำเนินการใดๆ ต่อไป

ฝากพวกเราในดุอาอฺของท่านด้วยครับ

คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช ขอน้อมคารวะต่อความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ และความเสียสละสูงสุดในครั้งนี้ และขอบันทึกไว้เป็นเกียรติประวัติและเชิดชูเกียรติแด่ท่านทั้งหลาย”

#สำหรับไทม์ไลน์การร่วมแก้ปัญหาวิกฤติการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา2019#

3 มีนาคม 2563

– 23.33 น. สกอจ.นครศรีธรรมราช ได้รับข้อมูลมีนักศึกษาที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ มีความเป็นไปได้ที่จะได้รับเชื้อ ซึ่งเดินทางกลับเข้าพื้นที่พิกัดอำเภอท่าศาลา

4 มีนาคม 2563

– 06.15 น. สกอจ.นครศรีธรรมราช เริ่มให้ข่าวเพื่อสร้างการรับรู้แก่พี่น้องประชาชนมุสลิมนครศรีธรรมราช ผ่านเพจ #คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช หัวข้อข่าว #เราจะผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกัน ด้วยความเชื่อมั่นศรัทธา ดุอาอฺ และมอบหมาย

TeamNakhonsri
TeamThailand
SavetheWorld

5 มีนาคม 2563

– 06.19 น. สกอจ.นครศรีธรรมราช ได้รับการประสานเป็นการภายในจากบุคลาการด้านสาธารณสุข จังหวัดนครศรีธรรมราช ขอให้ทบทวนการจัดงานการกุศลของมัสยิด

– 08.34 น. สกอจ.นครศรีธรรมราช ร้องขอคำสั่งหรือคำแนะนำที่สามารถเป็นข้อมูลเทียบเคียงในการอ้างอิงสถานการณ์เพื่อแจ้งให้มัสยิดเลื่อนการจัดงานการกุศลของมัสยิด

– 10.00 น. โดยประมาณ สกอจ.นครศรีธรรมราช ได้รับการประสานงานให้เข้าร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่สาธารสุข และเจ้าหน้าที่ปกครองอำเภอท่าศาลา

– 10.32 น. สกอจ.นครศรีธรรมราช ให้ข้อมูลแก่สาธารณะเพื่อสร้างความตระหนักรู้ครั้งที่ 2 เรื่อง แถลงการณ์ของสมาคมจันทร์เสี้ยวการแพทย์และสาธารณสุข เรื่อง #การปฏิบัติตัวกับวิกฤติการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

– 13.38 น. สกอจ.นครศรีธรรมราช เริ่มขั้นตอนประสานงานอิหม่ามประจำมัสยิดในพื้นที่ที่พักอาศัยของนักศึกษาผู้ต้องสงสัยว่าได้รับเชื้อ เพื่อขอทราบถึงความเป็นได้ในการเลื่อนงานการกุศลของมัสยิด ซึ่งกำหนดจัดในวันที่ 7-8 มีนาคม 2563 หนึ่งมัสยิด และ 14-15 มีนาคม 2563 อีกหนึ่งมัสยิด ซึ่งทั้งสองมัสยิดพร้อมรับนโยบายถ้ามีการตัดสินใจสั่งการหรือขอความร่วมมือที่ชัดเจน สกอจ.นครศรีธรรมราช ขอให้มัสยิดทั้ง 2 รอรับหนังสืออย่างเป็นทางการ

– 13.53 น. สกอจ.นครศรีธรรมราช ได้รับข้อมูล Confirmed Case นักศึกษาไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายที่ 47 ของประเทศไทย

– 14.00 น. ตัวแทน สกอจ.นครศรีธรรมราช เข้ารวมประชุมรับฟังสถานการณ์ โดยเสนอร้องขอจดหมายจากหน่วยงานราชการเรื่องการขอให้มัสยิดเลื่อนการจัดงานการกุศลออกไปก่อน #ด้วยเหตุผล สกอจ.นครศรีธรรมราช ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญที่มีข้อมูลข่าวสารที่ครบถ้วน อีกทั้งไม่มีข้อมูลเพื่อประเมินสถาการณ์และผลกระทบที่แท้จริงที่อาจเกิดขึ้น ทั้งด้าน การเมือง เศรษฐกิจ และสังคม จึงจำเป็นต้องขอหนังสืออย่างเป็นทางการจากส่วนงานที่เกี่ยวข้องและขอทราบสถานการณ์ที่แท้จริง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับประสานผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อออกหนังสือต่อไป

– 17.30 น. โดยประมาณ ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช บัญชาให้ยกร่างจดหมายถึงอิหม่าม คอเต็บ บิหลั่น กรรมการอิสลามประจำมัสยิดทั่วทั้งจังหวัดนครศรีธรรมราช ผู้บริหาร คณะครูศูนย์อบรมอิสลามและจริยธรรมประจำมัสยิด และผู้นำองค์กรมุสลิมในสังกัดมัสยิด เรื่อง #ขอให้เลื่อนการจัดงานการกุศลของมัสยิดและองค์กรในสังกัดออกไปก่อน

– 18.45 น. สกอจ.นครศรีธรรมราช ได้รับหนังสือจากจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ นศ 0032.007/ เรื่อง ขอความร่วมมือปฏิบัติ และดำเนินการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ลงวันที่ มีนาคม 2563 ลงนามโดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช

– 19.36 น. สกอจ.นครศรีธรรมราช เผยแพร่ #แถลงการณ์สำนักจุฬาราชมนตรี เรื่องแนวทางการปฏิบัติตนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ุใหม่ (COVID-19) ผ่านทางเพจ #คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีเนื้อหาส่วนหนึ่งขอความร่วมมือ งด ชลอ ยกเลิกการจัดงานการกุศลขององค์กรมุสลิมออกไปก่อน

– 19.57 น. แจ้งผลการพิจาณาวินิจฉัยของประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช ขอให้มัสยิดในพื้นที่เสี่ยงสูงสุดทั้ง 2 มัสยิดเลื่อนการจัดงานออกไปก่อน และแจ้งหนังสือประกอบจากจังหวัดนครศรีธรรมราช แก่อิหม่ามประจำมัสยิดในพื้นที่เสี่ยงสูงสุด 2 มัสยิดทราบ

6 มีนาคม 2563

– 04.50 น. สกอจ.นครศรีธรรมราช เผยแพร่หนังสือขอความร่วมมือจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศีกษาธิการ ขอให้โรงเรียนงดการจัดกิจกรรมต่างๆ หลังสอบ ผ่านทางเพจ #คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช

– 09.00 น. ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช ลงนามในหนังสือขอให้เลื่อนการจัดงานการกุศลของมัสยิดและองค์กรในสังกัดออกไปก่อน

– 09.25 น. นำส่งหนังสือผ่านทางช่องทางออนไลน์ให้กับอิหม่าม 2 มัสยิดในพื้นที่เสี่ยง

– 09.43 น. เผยแพร่หนังสือขอให้เลื่อนการจัดงานการกุศลของมัสยิดและองค์กรในสังกัดออกไปก่อน ผ่านทางเพจ #คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช

– 10.00 น. สกอจ.นครศรีธรรมราช ได้รับการประสานจาก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลท่าศาลา นายอำเภอท่าศาลา ขอให้เรียกประชุมอิหม่ามในเขตพื้นที่อำเภอท่าศาลาทั้งหมด เพื่อแจ้งสถานการณ์และขอความร่วมมืองดการจัดงานการกุศลของมัสยิด

– 13.00 น. สกอจ.นครศรีธรรมราช ลงพื้นที่เสี่ยงสูงสุด ทำความเข้าใจสถานการณ์และแนวทางการปฏิบัติตนเบื้องต้น กับอิหม่าม คอเต็บ บิหลั่น กรรมการอิสลามประจำมัสยิด สัปปุรุษ และกลุ่มสตรี

– 13. 50 น. สกอจ.นครศรีธรรมราช ได้รับแจ้งประกาศจังหวัดนครศรีธรรมราช เรื่องขอความร่วมมืองด เลือนหรือชะลอการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อเป็นการเฝ้าระวังและการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ฉบับลงวันที่ 6 มีนาคม 2563 ลงนามโดยผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช และเผยแพร่ผ่านทางเพจ #คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช

– 15.00 น. สกอจ.นครศรีธรรมราช ประชุมรับฟังและประเมินสถานการณ์ร่วมกับอิหม่ามทั้งหมดในเขตพื้นที่อำเภอท่าศาลา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลท่าศาลา นายอำเภอท่าศาลา สาธารสุขอำเภอท่าศาลา เจ้าหน้าที่ปกครอง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ร่วมให้ข้อมูล โดยจัดประชุม ณ มัสยิดในพื้นที่เสี่ยงสูงสุด พร้อมทั้งมอบหนังสือแจ้งอิหม่ามทุกมัสยิดให้เลื่อนการจัดงานการกุศลของมัสยิดและองค์กรในสังกัดออกไปก่อน พร้อมเอกสารแนวปฏิบัติของมัสยิดในสถานการณ์แพร่ระบาด

– 16.45 น. อิหม่ามประจำมัสยิดในพื้นที่เสี่ยงสูงสุดทั้ง 2 มัสยิด ยินดีเลื่อนการจัดงานการกุศลของมัสยิดออกไปก่อน เพื่อร่วมแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม

– 16.50 น. ร่วมประเมินความสูญเสียงบประมาณในการเตรียมงานของทั้ง 2 มัสยิด ประมาณ 4 แสนบาทเศษ

– 16.55 น. ที่ประชุมมีความเห็นร่วมกันในการจัดงานการกุศล #รับเลี้ยงน้ำชาออนไลน์ ขอรับบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธาเพื่อเยียวยาช่วยเหลือในความสูญเสียที่เกิดขึ้นให้กับมัสยิด

– 17.05 น. คณะกรรมการมัสยิด 1 มัสยิด ขอสละสิทธิในการรับความช่วยเหลือเยียวยา โดยขอให้รายได้ทั้งหมดจากการจัดกิจรรมการรับเลี้ยงน้ำชาออนไลน์ มอบเยียวยาให้กับมัสยิดที่มีกำหนดการจัดงานในวันที่ 7-8 มีนาคม 2563 เพราะได้ลงทุนไปมากและเกิดความสูญเสียมากกว่า

– 17.10 น. รองประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวขอบคุณคณะกรรมการอิสลามประจำมัสยิดทั้ง 2 มัสยิด ที่ได้ร่วมเสียสละเพื่อส่วนรวม และกล่าวดุอาอฺปิดประชุม
ครับฝากทุกท่านเป็นกำลังใจต่อทุกภาคส่วนในการทำงานป้องกันและแก้ปัญหาCOVID-19

ในขณะผู้ว่าราชการนครศรีธรรมราชร่อนหนังสือให้หน่วยงานรัฐและทุกภาคส่วนงดจัดกิจกรรมที่รวมคนมากๆ
(โปรดดู
https://www.komchadluek.net/news/regional/420983)

ดูข่าวที่เกี่ยวข้อง..

https://news.thaipbs.or.th/content/289594

 756 total views,  2 views today

You may have missed