พฤษภาคม 9, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ปัตตานีจับกุมประมงเวียดนามรุกล้ำน่านน้ำไทย สาธารณสุขรุดตรวจสอบร่วมหวั่น covid-19 มาพร้อมลูกเรือ

แชร์เลย

ทีมข่าว ปัตตานี รายงาน..

วันที่ 4 ก.พ. 2563 เวลา 10.00 น. ศรชล.จว.ปัตตานี บูรณาการร่วมกับ ประมง จว.ปัตตานี สนง.เจ้าท่าภูมิภาค สาขาปัตตานี ศุลกากรปัตตานี ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล จว.ปัตตานี ตำรวจน้ำและหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลปัตตานี โดยมี พลเรือโทสำเริง จันทร์ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาคที่ 2 และผู้บัญชาการทัพเรือภาค2 รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานีแถลงข่าวการจับกุมเรือประมงเวียดนาม จำนวน 6 ลำ มีผู้ควบคุมเรือพร้อมลูกเรือ จำนวน 36 คน รุกล้ำเข้ามาทำประมงในน่านน้ำไทย บริเวณตำบลแบริ่ง 095 ระยะ 60 ไมล์ จากแหลมตาชี จว.ปัตตานี ในวันนี้ได้สั่งการให้เรือตรวจการใกล้ฝั่ง ต.96 และเรือตรวจการชายฝั่ง ต.271 ได้ควบคุมเรือประมงของกลางและลูกเรือทั้งหมดเดินทางกลับเข้าฝั่ง ณ ท่าเทียบเรือหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทางทะเลปัตตานี เพื่อส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย สำหรับการจับกุมในครั้งนี้ เป็นการจับกุมครั้งที่6 จำนวนเรือที่จับกุมได้รวม 14 ลำ ผู้ต้องหารวม 78 คน
สำหรับการตั้งข้อหาประมงต่างชาติในครั้งนี้ เนื่องจากเป็นการจับกุมในทะเลอาณาเขตของประเทศไทย จึงได้ตั้งข้อกล่าวหาไว้ 5ข้อหา
1.ร่วมกันทำประมงพาณิชย์โดยไม่มีใบอนุญาตทำการประมง
2.เป็นคนต่างด้าวร่วมกันทำหน้าที่เป็นลูกเรือในเรือประมงโดยไม่ได้รับอนุญาต
3.ทำการประมงในเขตการประมงไทยโดยทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมเรือโดยไม่ได้รับอนุญาต
4.ไม่เข้า-ออก ตามช่องด่านตรวจคนเข้าเมือง เขตท่าสถานีหรือท้องที่ที่กำหนด/ไม่เข้า-ออก ตามเวลาที่กำหนด
5.เข้ามาหรือออกไปโดยยื่นรายการและไม่ผ่านการตรวจของพนักงานเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจคนเข้าเมืองเส้นทางนั้น


ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค2 ขอให้ความมั่นใจกับพี่น้องประชาชนชาวประมงไทยว่าในพื้นที่รับผิดชอบของศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค2 ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 113,275 ตารางกิโลเมตรนั้นเราจะปกป้องและรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลโดยไม่ยอมให้เรือประมงต่างชาติรุกล้ำเข้ามาทำการประมงในพื้นที่เป็นอันขาดและขอความร่วมมือพี่น้องชาวประมงให้ช่วยแจ้งเบาะแสของเรือที่กระทำความผิดเพื่อให้ทรัพยากรของประเทศไทยคงอยู่กับลูกหลานของคนไทยและในการจับกุมครั้งนี้
ได้ประสานและได้รับการสนับสนุนจากสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี ดำเนินการตรวจคัดกรองลูกเรือทั้งหมด ตามขั้นตอนมาตรฐานของกรมควบคุมโรคเพื่อป้องกันไวรัส covid-19 ณ ท่าเทียบเรือหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลปัตตานี อ.เมือง จว.ปัตตานี เบื้องต้นไม่พบลูกเรือประมงที่มีไข้สูงตามเกณท์วัดผลของเครื่องตรวจจับวัดค่าปริมาณไข้ในลูกเรือทั้งหมด แต่ยังคงตรวจซ้ำเพื่อให้แน่ชัดอีกครั้งเพื่อความมั่นใจว่าลูกเรือทั้งหมดไม่มีไข้ของไวรัสcovid-19 ต่อไป

 

 667 total views,  2 views today

You may have missed