เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ความท้าทายรัฐกับ BRN เมื่อข้อเสนอภาคประชาสังคมถูกพิจารณาบนโต๊ะพูดคุยสันติภาพ/สันติสุข

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)

เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2563 ที่โรงแรมปาร์คอินทาวน์ อ.เมือง จ.ปัตตานี คณะทำงานพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการของคณะประสานงานระดับพื้นที่ (สล.3ที่ตั้งโดยฝ่ายรัฐไทย)เรื่องทิศทาง และการออกแบบ การขับเคลื่อนงานหนุนเสริมการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี พลตรี เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ซึ่งเป็นเลขานุการพูดคุยสันติสุข ชี้แจงการปฏิบัติงาน และการดำเนินการร่วมกันเกี่ยวกับการพูดคุยสันติสุขกับคณะประสานงานในพื้นที่ (สบ.3)ทั้ง 9 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มงานความมั่นคง และองค์กรภาครัฐ,กลุ่มงานศาสนา และวัฒนธรรม, กลุ่มงานการศึกษา, กลุ่มงานวิชาการ, กลุ่มงานพัฒนาชุมชน และเศรษฐกิจฐานราก, กลุ่มงานเด็ก เยาวชน และสตรี, กลุ่มงานสื่อมวลชน การสื่อสาร และเทศโนโลยี, กลุ่มงานยุติธรรม, และกลุ่มงานปกครองท้องที่และท้องถิ่น

โดย ในช่วงแรก พลตรี เกรียงไกร ศรีรักษ์ รอง ผอ. รมน ภาค 4 เลขานุการร่วมคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ และพันเอกชลัช ศรีวิเชียร ผู้ช่วยเลขานุการคณะประสานงานระดับพื้นที่​ ได้กล่าวทบทวน บทบาท ภาระหน้าที่ ความรับผิดชอบ ของคณะประสานงานระดับพื้นที่​ และลำดับการคุยสันติภาพ สู่การพูดคุยสันติสุข รวมทั้งชี้แจงการปฏิบัติแนวทางการดำเนินการข้อมูลของกระบวนการพูดคุ​ยสันติสุข​ที่ผ่านมา ​


หลังจากนั้นทั้ง 9 กลุ่มได้ประชุมแต่ละกลุ่มแต่ละประเด็น ซึ่งมีบทสรุป ดังนี้
(โปรดดูใน PowerPoint )
หลังจากนั้นพลเอก พัลลภ รักเสนาะ หัวหน้าพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้พบกับคณะทำงานทั้ง 9. กลุ่ม ซึ่งท่านได้เปิดเผยว่า “ตนเองและคณะได้ลงมาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ครั้งแรกนี้​ ได้พบกับหลายกลุ่ม​ หลายองค์กร​ ทั้งผู้นำศาสนาและภาคประชาสังคมและกลุ่มอื่นๆ​ ในกระบวนการพูดคุยนี้จะขับเคลื่อนได้ ก็ต้องการการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนทั้งหมดนี้ การมารับฟังข้อเสนอทั้งหมดและที่ได้มานี้​ มีประโยชน์อย่างยิ่ง​ เช่นการมีส่วนร่วมของทุกคนในการสร้างความปลอดภัย​ ในพื้นที่สาธารณะ​ และการกระจายอำนาจการเมืองการปกครอง​ การดูแลคุ้มครองประชาชนให้ได้รับความยุติธรรม​และอื่นๆอีก​“


(โปรดดู
https://www.77kaoded.com/content/1297802)

ในขณะที่นายรักชาติ สุวรรณ
ประธานสภาประชาสังคมชายแดนใต้และคณะได้มอบข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อสันติภาพชายแดนใต้/ปาตานีที่ได้ทำเวทีเมื่อปี 2562 ต่อ พล.อ วัลลภ รักเสนาะ หัวหน้าคณะคุยเพื่อสันติสุข จชต.(ดูในบทความผู้เขียน “
ภาคประชาสังคมเสนอดับไฟใต้ก่อนสิ้นปี62 ข้อเสนอที่สามารถไปสู่เวทีพูดคุยสันติภาพรอบใหม่”
http://thaingo.org/content/detail/4814)
จากข้อเสนอแนะในแต่ละกลุ่มของภาคประชาสังคมชายแดนใต้แม้ในทางนิตินัยจะเป็นคณะทำงานที่ตั้งโดยรัฐแต่เมื่อดูรายชื่อคณะทำงานปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่าเป็นคนทำงานในพื้นที่ด้านต่างๆมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ที่สำคัญมิใช่ง่ายที่ใครจะสามารถสั่งซ้ายหันขวาหันและมีมวลชนภายในองค์กรของตนเองมากบ้างน้อยบ้างแล้วแต่องค์กร
ดังนั้นความท้าทายหลังจากนี้คือหากข้อเสนอเหล่านี้สู่ขึ้นโต๊ะพูดคุยระหว่าง BRN กับรัฐไทย
ทั้งสองฝ่ายรวมทั้งมวลชนทั้งสองฝ่ายจะว่าอย่างไร ที่สำคัญวันนี้เช่นกันข้อเสนอของหมอเพชรดาว โต๊ะมีนา ให้ตั้งคณะกรรมาธิการศึกษากระบวนการพูดคุยสันติภาพ/สันติสุขถูกบรรจุให้สู่วาระการนำเสนอที่รัฐสภา ในวันที่12 กุมภาพันธ์ 2563


(โปรดดู)
https://www.facebook.com/1290204254/posts/10221261303624035/?d=n)
หมายเหตุ แม้ผู้เขียนมิได้เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ เเต่ได้ติดตามข่าวและผลสรุปของคณะสล.3ในไลน์กลุ่ม สล.3

ข้อเสนอ….9 กลุ่ม

ข้อเสนอจากการประชุมเชิงปฏิบัติการของคณะ

ข้อเสนอจากการประชุมเชิงปฏิบัติการของคณะ

 729 total views,  2 views today

You may have missed