เมษายน 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ปิ๊งไอเดีย กลุ่มแม่บ้านบ้านวังใหม่ ทำหน้ากากอนามัยที่ทำจากผ้าเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน ทดแทนหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ป้องกันโรคไวรัสโคโรนา สายพันธ์ใหม่ 2019

แชร์เลย

ทีมข่าว BETONG NEWS รายงาน..

กลุ่มแม่บ้านบ้านวังใหม่ทำหน้ากากอนามัยที่ทำจากผ้าเพื่อใช้ในชีวิตประจำวันทดแทนหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ โรคไวรัสโคโรนา สายพันธ์ใหม่ 2019 และไข้หวัดใหญ่ ช่วยลดปัญหาหน้ากากอนามัยขาดตลาด สามารถซักทำความสะอาดนำมาใช้ซ้ำ เป็นการลดปริมาณขยะ จากการใช้หน้ากากอนามัยแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง
วันนี้(10ก.พ.63) ที่บ้านวังใหม่ ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา นางมธุรส ดีเสมอ ประธานกลุ่มแม่บ้านบ้านวังใหม่ ได้จัดกิจกรรมสอนทำหน้ากากอนามัยที่ทำจากผ้าเพื่อใช้ในชีวิตประจำวันป้องกันโรคไวรัสโคโรนา สายพันธ์ใหม่ 2019 และไข้หวัดใหญ่ ให้กับสมาชิกของกลุ่ม เพื่อลดปัญหาหน้ากากอนามัยขาดตลาด และมีราคาสูง และยังสามารถซักทำความสะอาดนำมาใช้ซ้ำได้ ลดการเกิดขยะ ลดโลกร้อน จากการใช้หน้ากากอนามัยแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง แถมยังประหยัดค่าใช้จ่ายลงได้ด้วย โดยวัสดุอุปกรณ์ในการทำไม่ยุ่งยาก มีจักรเย็บผ้า ผ้านิ่มหลากสีสัน ยางยืด เข็ม ด้าย และใยสังเคราะห์ เป็นต้น


นางมธุรส ดีเสมอ ประธานกลุ่มแม่บ้านบ้านวังใหม่ กล่าวว่า ในช่วงที่หลายคนเกาะติดและกังวลกับสถานการณ์ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 มาตรการป้องกันที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เน้นย้ำเสมอ คือ หลีกเลี่ยงไปยังสถานที่แออัด เลี่ยงสัมผัสผู้ป่วย ล้างมือบ่อยๆ และสวมหน้ากากอนามัย แต่เมื่อทุกคนแห่กันมาสวมใส่ แน่นอนว่าหน้ากากอนามัยย่อมไม่เพียงพอและขาดตลาด ซึ่งขณะนี้หลายคนต่างหาซื้อกันไม่ได้ ประชาชนมีความตื่นตัวในการป้องกันตนเอง ทำให้หน้ากากอนามัยตามร้านขายยาในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา เริ่มขาดตลาด เนื่องจากเป็นที่ต้องการของประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเป็นจำนวนมาก จึงได้จัดกิจกรรมสอนทำหน้ากากอนามัยที่ทำจากผ้าเพื่อใช้ในชีวิตประจำวันป้องกันโรคไวรัสโคโรนา สายพันธ์ใหม่ 2019 และไข้หวัดใหญ่ ให้กับสมาชิกของกลุ่ม เพราะหน้ากากอนามัยแบบผ้ามีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อโรคได้เช่นเดียวกันและสามารถ ซักทำความสะอาดนำมาใช้ซ้ำได้ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ลดการเกิดขยะ และมลพิษจากการกำจัดหน้ากากอนามัยดังกล่าว และเตรียมแจกฟรีให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ทั้งเด็ก และผู้สูงอายุ ต่อไป


ประธานกลุ่มแม่บ้านบ้านวังใหม่ สำหรับหน้ากากอนามัยที่ทำจากผ้าในครั้งนี้ ได้ออกแบบมา 3 แบบด้วยกัน 1. แบบผ้าทั่วไป 2 .แบบครอบจมูกพร้อมสายรัด และ 3.แบบ 2 ชั้น ผสมใยสังเคราะห์ ส่วนวิธีการตัดเย็บไม่ยาก สามารถใช้จักรเย็บผ้าหรือเย็บด้วยมือ โดยใช้ผ้าฝ้าย เนื่องจากมีคุณสมบัติในการซับน้ำ และระบายความร้อนได้ดี ซึ่งช่วยป้องกันได้ทั้งไวรัสโคโรนา อีกทั้งเมื่อตัดเย็บร่วมกับแผ่นกรองหน้ากากอนามัย ยังเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ได้ด้วย และช่วยลดปัญหาหน้ากากอนามัยขาดตลาด และราคาสูง
ท้ายนี้ ประธานกลุ่มแม่บ้านบ้านวังใหม่พร้อมครอบครัว ขอส่งกำลังใจให้อู่ฮั่นประเทศจีนทุกท่าน สู้ๆ ,ขอเป็นกำลังใจให้ชาวอู่ฮั่น ประเทศจีน สู้ สู้ อู่ฮั่น เจียโหยว

////////////////////////////////

 979 total views,  2 views today

You may have missed