พฤษภาคม 5, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต.ต้อนรับเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ประจำประเทศไทยและคณะ ในโอกาสลงพื้นที่ชายแดนภาคใต้ อย่างเป็นทางการ

แชร์เลย
  • ทีมข่าว.SPM news รายงาน.
  • วันที่ 5 กุมภาพันธ์  2563 ณ ห้องรับรองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้   พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ต้อนรับนายฌัก ลาปูฌ เอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย พร้อมคณะ ในโอกาสเดินทางลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้    เพื่อศึกษาเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีคณะผู้บริหารของ ศอ.บต. ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ
  • ทั้งนี้ เลขาธิการ ศอ.บต. ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกับนายฌัก ลาปูฌ เอกอัครราชทูตฝรั่งเศส และคณะในหลายประเด็น โดยเฉพาะบทบาทการดำเนินงานของ ศอ.บต. ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน รวมถึงการพัฒนาตามโครงการสามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน และความร่วมมือกับองค์กรภาคประชาสังคมในการสร้างสันติสุข และการส่งเสริมบทบาทสตรีในการขับเคลื่อนงานในพื้นที่ จชต.
  • พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. เผยว่า ในนามตัวแทนของรัฐบาลไทยที่ประจำอยู่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้มีความยินดีอย่างยิ่งที่คณะฯให้เกียรติมาเยี่ยมเยียนในพื้นที่ สำหรับบทบาทสำคัญของ ศอ.บต. เป็นศูนย์กลางในการประสานงานทั้งปวงเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนตามยุทธศาสตร์ชาติที่ได้กำหนดไว้ ทั้งทางด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม ทรัพยากรมนุษย์ ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เสริมสร้างความมั่นคงในฐานราก พัฒนาอาชีพ และการศึกษาให้มีความเข้มแข็งภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม เพิ่มโอกาสการมีงานทำ สร้างความเท่าเทียม ลดปัญหาความเหลื่อมล้ำ และส่งเสริมสภาพเศรษฐกิจให้มีความก้าวกระโดดในทุกมิติ ที่ผ่านมาสามารถนำนักลงทุนเข้ามาลงทุนอย่างต่อเนื่อง  ในอนาคตจะมีการขยายเมืองต้นแบบที่ 4 อำเภอจะนะ ซึ่งจะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนได้มากยิ่งขึ้น รวมถึงได้พัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เพื่อรองรับปริมาณนักท่องเที่ยวที่หลากหลายจากการสร้างสนามบินเบตง และยกระดับสนามบินนานาชาติของจังหวัดนราธิวาสในอนาคตด้วย
  • ด้าน นายฌัก ลาปูฌ เอกอัครราชทูตฝรั่งเศส กล่าวว่า ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ต้อนรับอย่างอบอุ่น ถือเป็นครั้งแรกที่ได้มีโอกาสลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจะรวบรวมข้อมูลจากการลงพื้นที่ครั้งนี้สื่อสารไปยังรัฐบาลกลางของประเทศฝรั่งเศสรวมถึงประชาชนทั่วไป ให้ได้รับทราบถึงสถานการณ์ที่เป็นจริงในพื้นที่ ที่ผ่านมาได้เข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาและปัตตานี กอ.รมน. ภาค 4  นักวิชาการ ผู้นำศาสนา และภาคประชาสังคม ซึ่งพบว่าทุกหน่วยงานพูดถึงความสำคัญของ ศอ.บต. ในการเป็นหน่วยหลักที่ส่งเสริมการพัฒนาทุกด้านในพื้นที่
  • อย่างไรก็ตาม จากการพูดคุยคณะฯ มีความเข้าใจในบทบาทการทำงานของ ศอ.บต.มากยิ่งขึ้น โดยคณะฯมองว่าการทำงานในพื้นที่ที่มีความละเอียดอ่อนจะต้องใช้ประสบการณ์ในการเข้ามาแก้ไขปัญหาร่วมกัน และจากการที่ ศอ.บต. มีการบูรณาการเชื่อมโยงการทำงานกับทุกภาคส่วน เชื่อมั่นว่าจะเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ปัญหามีทางออกและได้รับการแก้ไขอย่างสมดุลสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีในอนาคตต่อไป
  • ///////////////////////////////////

 618 total views,  2 views today

You may have missed