พฤษภาคม 3, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

นศ.จีน ยะลา เผยซึ้งน้ำใจไทย-จีนที่ช่วยฝ่าวิกฤตไวรัสโคโรน่า ขณะที่แม่ ยืนยัน ยังสามารถไปเรียนต่อได้

แชร์เลย

อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา  รายงาน..

นางสาวชนกนันท์ เทพบุตร นักศึกษามหาวิทยาลัยยูนนาน คณะนานาชาติสาขาภาษาจีน ปี 1 เปิดเผยว่า ตนเองเดินทางกลับมาถึงบ้านได้ประมาณ 30 วัน คือก่อนโรคระบาดจะเกิดขึ้น จนกระทั่งได้ทราบข่าวว่ามีโรคปอดอักเสบเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้น โดยส่วนตัวแล้วจะพักอาศัยอยู่ที่มณฑลยูนาน เมืองคุณหมิง ขณะที่อยู่ที่นั่นเขายังไม่ได้ประกาศเรื่องโรคระบาดแต่อย่างใด จนกระทั่งมีข่าวเกี่ยวกับโรคนี้ บางคนก็วิตกกังวล เพราะเป็นโรคระบาดที่ร้ายแรง แต่ก็ต้องดูว่าประเทศจีนเขาจะจัดการกับโรคระบาดนี้อย่างไร มีมาตรการอย่างไร
“ปกติคนจีนไม่เคยเจออะไรแบบนี้มาก่อน จากข่าวที่ออกมาบอกว่าสุขอนามัยของคนจีนไม่ค่อยสะอาด แต่ในความเป็นจริงแล้ว พอได้เข้าไปอยู่แล้วก็มีความสะอาดดี ขึ้นอยู่กับคนที่ไปพบเจอมากกว่า ตามข่าวที่ออกมาว่าคนจีนชอบกินอาหารแปลกๆ ความจริงแล้วมีเพียงแค่คนบางกลุ่มเท่านั้นที่ไปกิน แต่อีกหลายคนก็ไม่ได้กินแบบนั้น”
นางสาวชนกนันท์ เทพบุตร นักศึกษามหาวิทยาลัยยูนนาน คณะนานาชาติสาขาภาษาจีน ปี1 ยังระบุอีกว่า ปัจจุบันตนเองไปเรียนไปอยู่ที่ประเทศจีนได้ประมาณ 5-6 เดือนแล้ว ตอนนี้ก็กลับมาเพราะเป็นช่วงปิดเทอมพอดี จริง ๆ แล้วมีแผนจะเดินทางไปเรียนในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2563 แต่ปรากฏว่า ขณะนี้มีการเลื่อนออกไปแบบไม่มีกำหนด ในส่วนของทางการจีนกับนักศึกษาไทย เขาจะดูแลทุกเรื่อง อย่างเวลานักศึกษาไทยเรามีปัญหาอะไร ก็จะไปปรึกษากับทางการจีน เขาก็มีคำแนะนำและช่วยเหลือได้ดีมาก ต้องขอส่งกำลังใจไปให้สู้ๆ เพราะถึงอย่างไรแล้ว รัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีนจะต้องแก้ไขปัญหานี้ได้ คนบ้านเราไปเรียนอยู่ที่นั่นก็มีจำนวนมาก ส่วนใหญ่ที่กลับมาหมดแล้ว อาจมีบางส่วนที่ยังติดอยู่ แต่เท่าที่ดูแล้วทางการไทยก็ช่วยเหลือคนจีนที่ติดอยู่ที่ประเทศไทยอย่างดี เช่นเดียวกับประเทศจีนที่ดูและคนไทยอย่างดีเช่นกัน เราก็ซาบซึ้งในน้ำใจที่มีการช่วยเหลือดูแลซึ่งกันและกัน

ขณะที่นางสาวพรชนก คณาพรพงศ์ มารดาของนางสาวชนกนันท์ เทพบุตร ได้เปิดเผยว่า เหตุการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า เป็นช่วงที่น้องกลับมาก่อนที่จะเกิด เมื่อเกิดเหตุการณ์แล้ว เราก็ได้เห็นความเข้มแข็งของทางรัฐบาลจีน ผู้นำจีน ที่มีมาตรการในการช่วยเหลือดูแลคนจีนในประเทศจีนเองคนต่างชาติในประเทศได้อย่างดี รัฐบาลไทย คนไทยทุกคนก็ช่วยกันดูแลคนจีนที่ตกค้างอยู่ได้อย่างดี ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าคนจีนเอง ซาบซึ้งในน้ำใจของชาวไทยที่มี ให้กับคนจีน ที่ติดค้างอยู่ในเมืองไทย แล้วก็ซึ้งในน้ำใจของรัฐบาลไทยในการดูแลของคนไทยที่อยู่ที่นั่น
สำหรับเรื่องของการไปเรียนต่อของน้อง ขณะนี้ยังมีความเชื่อมั่นในศักยภาพของประเทศจีนที่จะสามารถสกัดโรคนี้ได้อย่างแน่นอน มั่นใจว่าจะมีการจัดการได้ 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะศักยภาพที่พร้อมไม่ว่าจะเป็นการสร้างโรงพยาบาลหรือการดูแลผู้ป่วย ก็มั่นใจว่าสามารถให้น้องกลับไปเรียนได้

 644 total views,  2 views today

You may have missed