พฤษภาคม 2, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

แกนนำผู้หญิงภาคประชาสังคมจากเมียนมาร์และฟิลิปปินส์เข้าพบผู้แทน ศอ.บต. เพื่อรับฟังการดำเนินงานองค์กรและการพัฒนาด้านเด็ก สตรีและภาคประชาสังคมในพื้นที่ จชต.

แชร์เลย

นูอารีซะ ยะยือริ รายงาน..

( 31 มกราคม 2563 ) เวลา 13.00 น. ณ ห้องประชุมใหญ่ 303 ศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา คณะเครือข่ายภาคผู้หญิงภาคประชาสังคมเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ (Non Violence Peace Force) นำคณะแกนนำผู้หญิงภาคประชาสังคมจากประเทศเมียนมาร์และประเทศฟิลิปปินส์ จำนวน 20 คน เข้าพบ         นางกนกรัตน์ เกื้อกิจ ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต) และเจ้าหน้าที่ของศูนย์ประสานงานด้านเด็กและสตรีในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศป.ดส.) เพื่อรับฟังการบรรยายและแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการพัฒนาและแก้ไขปัญหาจังหวัดภาคใต้ รวมทั้งการส่งเสริมบทบาทของผู้หญิง ภาคประชาสังคมในการแก้ไขปัญหาด้านเด็กและสตรีของ ศอ.บต. และ ศป.ดส. โดยมีผู้แทนจากกองบริหารยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กบย.) ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

นางกนกรัตน์ เกื้อกิจ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ได้กล่าวถึงบทบาทการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ในฐานะหน่วยนำด้านการพัฒนาทุกมิติว่า หน้าที่สำคัญของ ศอ.บต. คือการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่ ภายใต้ยุทธศาสตร์ของรัฐบาล มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

โดย กอ.รมน. ทำหน้าที่หลักในด้านความมั่นคง และ ศอ.บต. ทำหน้าที่หลักในด้านการพัฒนา ซึ่งในส่วนของการพัฒนาได้ให้ความสำคัญในเรื่องการพัฒนาเด็กและสตรีในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยประชากรทั้งหมดกว่า 3 ล้าน 9 แสนคนในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในที่นี่ 60 % เป็นผู้หญิง และสัดส่วนนี้ 45 % เป็นเยาวชนอายุไม่เกิน 18 ปี และประมาณ 70 % ของจำนวนประชากรทั้งหมดนับถือศาสนาอิสลาม ซึ่งจากเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ผ่านมา มีปัญหาสังคมที่มีความซ้ำซ้อนเกิดขึ้นกับเด็กและสตรีรวมถึงครอบครัวในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้มากมาย ซึ่งได้มีการแก้ไขปัญหาเรื่องความไม่สงบควบคู่ไปกับการพัฒนาด้านสังคม ทั้งปัญหาของผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ การอำนวยความเป็นธรรม เศรษฐกิจ การศึกษา สุขภาวะ รวมถึงวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่ซึ่งมีการพัฒนาและแก้ไขอย่างต่อเนื่องในทุกมิติอย่างเห็นได้ชัด

ซึ่งจากการที่คณะผู้แทนแกนนำผู้หญิงภาคประชาสังคมจากประเทศเมียนมาร์และประเทศฟิลิปปินส์มาเยือนจังหวัดชายแดนภาคใต้ในครั้งนี้สามารถสัมผัสได้ถึงความปลอดภัย ความสวยงาม และเห็นงานพัฒนาต่างๆที่เกิดขึ้น นี้คือผลลัพธ์ของการพัฒนาที่ไม่หยุดนิ่งของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นเอง

ทั้งนี้ คณะแกนนำผู้หญิงภาคประชาสังคมจากประเทศเมียนมาร์และประเทศฟิลิปปินส์ ยังได้รับฟังการบรรยายการดำเนินงานของ ศอ.บต. ในการสนับสนุนการทำงานขององค์กรภาคประชาสังคมในพื้นที่ จชต. ที่เน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนให้มาเป็นกลไกดำเนินงานร่วมกันกับภาครัฐเพื่อเป้าหมายสูงสุดคือการพัฒนาคุณภาพชีวิตและร่วมกันสรรค์สร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่

อย่างไรก็ตาม จากการร่วมแลกเปลี่ยนและรับฟังการบรรยายระหว่างผู้แทน ศอ.บต. ผู้แทน ศป.ดส. ผู้แทน กบย. และคณะฯ สามารถสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องถึงสถานการณ์ในพื้นที่มากยิ่งขึ้น โดยคณะมีความสนใจที่จะนำแนวทางการดำเนินงานของจังหวัดชายแดนภาคใต้ไปปรับใช้ รวมถึงประชาสัมพันธ์เชิงบวกถึงสถานการณ์ที่เป็นจริงในเวทีระดับสากลต่อไป

/////////////////////////////

 1,290 total views,  2 views today

You may have missed