เมษายน 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

มองโลกแง่ดีกรณีการระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่

แชร์เลย

ดร.วินัย ดะห์ลัน…

มาถึงวันนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักโรคที่เกิดจากไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่แพร่มาจากประเทศจีน ต้นตอคาดกันว่าเกิดจากเมืองอู่ฮั่น จึงเรียกกันง่ายๆว่า “ไวรัสอู่ฮั่น” (Wuhan virus) ไวรัสกลุ่มนี้เป็นไวรัสโคโรน่า (Corona virus) เพราะหน้าตาคล้ายมงกุฎ ที่กังวลกันมากเนื่องจากไวรัสมงกุฏก่อปัญหาสร้างความแตกตื่นให้กับผู้คนมาหลายครั้งไม่ว่าจะเป็นเมื่อครั้งการระบาดของโรคซาร์ส (SARS; Severe Acute Respiratory Syndrome) โรคเมอร์ส (MERS; Middle East Respiratory Syndrome) คุยกับนักวิทยาศาสตร์การแพทย์ด้านจุลชีววิทยาสองสามคน ฟังแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในประเทศไทยบางคนแล้วรู้สึกอุ่นใจว่าโรคนี้คงไม่หนักหนาสาหัสอย่างที่กังวลกัน แม้จะพบโรคนี้ในคนไทยหลายรายแล้ว แต่อย่าเพิ่งตื่นตระหนก กระทั่งกลัวกันจนเกินเหตุ

มองโลกกันในแง่ดีที่ว่าการระบาดของโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ครั้งนี้ไม่รุนแรง ประการแรกคือจีนประเทศต้นตอรวยขึ้นมากแล้วทำให้สามารถกำหนดมาตรการควบคุมที่รวดเร็วและได้ผลถึงขนาดปิดเมืองอู่ฮั่น อีกทั้งสั่งยกเลิกเทศกาลตรุษจีนในหลายเมือง โรคไวรัสระบาดหนักในประเทศยากจนที่ขาดงบประมาณในการควบคุม ลองดูการระบาดของไวรัสในอัฟริกาตะวันตกก็คงเห็น ประการที่สองคือไวรัสกลุ่มใหม่ที่พบนี้ติดต่อจากคนสู่คนได้ค่อนข้างช้าเมื่อเทียบกับโรคซาร์สและโรคเมอร์สที่เคยเกิดขึ้น ทั้งสองโรคข้างต้นนั้นประเทศไทยโดยกระทรวงสาธารณสุขประสบความสำเร็จในการควบคุมมาแล้ว ประการที่สาม ความก้าวหน้าด้านสาธารณสุขโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการควบคุมโรคระบาดของประเทศไทยจัดอยู่ในลำดับต้นของโลก จึงมั่นใจว่ากระทรวงสาธารณสุขคุมโรคนี้ได้แน่นอน

ประการที่สี่คือการกินอาหารลักษณะเปิบพิสดารในคนไทยไม่ได้รับความนิยมมากเช่นในจีน อย่างเช่นครั้งนี้เชื่อกันว่ามาจากซุปค้างคาวซึ่งเป็นสัตว์ที่มีไวรัสสายพันธุ์โคโรน่าใกล้เคียงกับไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่สุด อย่างไรก็ตาม คนที่นิยมอาหารป่าซึ่งมีสัตว์หลายชนิดเป็นพาหะนำไวรัสสายพันธุ์แปลกๆคงต้องบันยะบันยังระวังตัวกันไว้ ประการที่ห้า โรคนี้เกิดในช่วงฤดูหนาวของประเทศไทย การระบาดของไวรัสมีค่อนข้างต่ำต่างจากฤดูฝน อากาศแห้งแล้งเช่นปีนี้จึงช่วยชะลอการระบาดของไวรัสสายพันธุ์นี้ได้ อีกทั้งปัญหาฝุ่น PM2.5 ทำให้คนออกจากบ้านน้อยลง ทว่าพวกเราทางภาคใต้ที่ยังมีฝนคงต้องระวังกันไว้บ้าง รักษาภูมิต้านทานของร่างกายไว้ หมั่นดูแลความสะอาด ล้างมือบ่อยๆ เขียนมาทั้งหมดไม่ได้ตั้งใจให้ละเลยการป้องกันโรค เพียงไม่ต้องการให้แตกตื่นกันจนเกินเหตุเท่านั้น

 546 total views,  2 views today

You may have missed