เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

Muslim Nayu YouTuber ยุค 4.0 สร้างสรรค์ชายแดนใต้ ฝีมือเด็กนักเรียนปอเนาะ

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์(อับดุลสุโก ดินอะ)

ช่วงสองสามปีนี้ ได้มีโอกาสติดตามผลงาน YouTuber ชายแดนใต้หลายคนที่สรรสร้างเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับชายแดนใต้ มุสลิมไทย โลกมุสลิม หรือนานาชาติแต่เป็นฝีมือเด็กชายแดนใต้ของเรา ไม่ว่า Yes I Go ,Deen VLOG และอื่นๆและพวกเขาก็เป็นบันดาลใจให้น้องๆนักเรียนนักศึกษาโดยเฉพาะเด็กปอเนาะ      วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่ได้พูดคุยกับน้อง
นุฮ์ซินร์ ยอหวัง เป็นผู้สร้างช่องยูทูป MUSLIMNAYU ซึ่ง มาจาก โรงเรียนรุ่งโรจน์วิทยา (ปอเนาะปันดังลางา)อ.จะนะ จ.สงขลา (อันเป็นสถาบันสถาบันการศึกษาที่ผลิตผู้นำชุมชน ผู้นำด้านการศึกษาในสังคมชายแดนใต้และประเทศไทย เช่น ผศ.ดร.หะสัน หมัดหมาน )กำลังศึกษา อยู่ชั้นนม.4 และเป็นเด็กชนบทบ้านๆจาก บ้านทุ่ง จะนะและรวบรวบนักแสดงเด็กๆในบ้านกำลังเรียน
ป.3ถึงม.4 น้องนุฮ์ซินร์ได้กล่าว ต่อผู้เขียน ว่า “สาเหตุที่ชื่อ Muslimnayu เพราะหากเป็นผู้ชายต้องเรียกมุสลิม ถ้าผู้หญิงต้องเรียกมุสลิมมะห์ และเป็นเด็กๆบ้านๆมลายูชายแดนใต้ที่พูดภาษามลายูบ้านบ้านๆเรียกว่านายู ก็เลยสร้าง มุสลิมนายู

..เราทำคลิปเพื่อให้ข้อคิดเเละเพื่อให้เขารู้ว่าเราทำให้สะท้อนถึงตัวตนทุกคน…
ผมมีไอดอล Yes i Go และ Deen Vlog เป็นนักยูทูปเบอร์ ผมดูคลิปของพี่ๆทุกๆวัน ผมรู้สึกอยากมีตัวเองในยูทูปด้วย ก็เลยทำช่องยูทูปให้เพื่อนๆดูคลิปของผม
ผมก็เลยทำหนังสั้นเรื่อยๆ เกี่ยวกับศาสนาอิสลาม
สำหรับ
ความท้าทาย ซึ่งผมคือการได้ไปถ่ายหลายสถานที่
บางครั้งก็อายผู้คนที่เขามองเช่น
ที่นกเขาจะนะ ซึงจะอายคนอื่น แต่ต้องสู้ เพื่อให้เพื่อนๆได้ดูคลิป”


หมายเหตุ
รวมหนังสั้น 2019
https://youtu.be/_CPEj2OsrNE
และคลิปหนังสั้นล่าสุด

 1,721 total views,  2 views today

You may have missed