เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ฟังเสียงประชาชนชาวนราฯ ต่อ ครม.สัญจรนราธิวาสที่จะมีขึ้น คาดหวัง ดับไฟใต้ เศรษฐกิจ ปากท้อง (ดูคลิปสกู๊ป)

แชร์เลย

#WafeeMadakakul  รายงาน..


เนื่องด้วยนายกรัฐมนตรีมีกำหนดการตรวจราชการเพื่อติดตามความก้าวหน้าการพัฒนาเศรษฐกิจสังคม และสร้างความสงบสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามนโยบายรัฐบาล และการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ณ จังหวัดนราธิวาส ในระหว่างวันที่ 20-21 ม.ค. นี้

(15 มกราคม 2563) ทีมข่าวไวท์นิวส์ลงพื้นที่สำรวจเสียงสะท้อนของพี่น้องประชาชนหลายอาชีพวัย สะท้อนเสียง ความต้องการอะไรบ้าง บางรายรู้สึกดีใจที่นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ลงพื้นที่ จ.นราธิวาส ได้รับรู้การเป็นอยู่ของชาวบ้าน ปัญหาที่ชาวนราธิวาสประสบอยู่ ทั้งการศึกษา เศรษฐกิจ ปัญหาด้านเกษตรกรรม โดยเฉพาะเรื่องความไม่สงบในพื้นที่ จชต.

ด้านนายกิตติ หวังธรรมมั่ง ประธานหอการค้า จ.นราธิวาส ได้สะท้อนว่า ต้องการให้ค่าขนส่งลดราคาลงด้วยระยะยาว ผู้ประกอบการต่างๆพื้นที่สามารถกระจายเศรษฐกิจ และการลงทุนดีขึ้นในพื้นที่ จชต. และเรื่องทางการคมนาคมรถไฟเชิงท่องเที่ยวควรเปิดให้ไกลถึงรัฐกัวลาลุมเปอร์ คนใต้ชอบเที่ยวกันระหว่าง 2 ประเทศ

ด้านการศึกษา นักเรียนนักศึกษา ต่างสะท้อนว่า อยากให้มีความเท่าเทียมด้านการศึกษา เพิ่มบุคลากรครูโรงเรียนห่างไกล เพิ่มอุปกรณ์ เทคโนโลยีให้มากกว่านี้ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต้องการการศึกษาที่ดีกว่าที่เป็นอยู่

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายอาชีพที่ต่างสะท้อนเรื่องของการขนส่ง ราคาน้ำมันที่แพง และปัญหาเศษรฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากราคายาง เนื่องจากคนภาคใต้ส่วนใหญ่เป็นชาเกษตรกร และราคาพืชผลที่ตกต่ำ
ประชาชนยังมีความหวังการแก้ไขปัญหาต่างๆในพื้นที่ จชต.จากรัฐบาล การลงพื้นที่ของผู้บริหารประเทศสัญจรมายัง จ.นราธิวาส ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นการให้ขวัญและกำลังใจกับเจ้าหน้าที่ข้าราชการ และประชาชนไม่มากก็น้อย

****************************

 897 total views,  2 views today

You may have missed