พฤษภาคม 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

แม่ค้าขายโรตี เมืองเบตง จังหวัดยะลา ยืนยันโรตีดิบกินไม่ได้อันตราย ต้องผ่านความร้อนทำให้สุก จึงทานได้

แชร์เลย

ทีมข่าว BETONG NEWS รายงาน

(7ม.ค.63 ) จากกรณีกระแสโซเชียลวัยรุ่นที่ทำคลิปวีดีโอ กินโรตีดิบจากแป้ง ทำโรตีราดนมข้น ที่กินอย่างเอร็ดอร่อย ถูกส่งต่อไปเรื่อยๆ กระทั่งหน่วยงานภาครัฐ นักวิชาการด้านอาหาร และแพทย์ ต่างออกมาเตือนและแนะนำว่า ไม่ควรกินแป้งโรตีดิบ เนื่องจากเสี่ยงท้องเสียและเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น
กะห์บี แม่ค้าขายโรตี ในเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา เปิดเผยว่า การรับประทานแป้งโรตีดิบนั้นกินไม่ได้ มันต้องผ่านความร้อนก่อน ไม่ว่าจะเป็นการ อบ ปิ้ง ย่าง ทอดให้มันสุกก่อน ถึงจะกินได้ ไม่มีประเทศไหนเค้ากินโรตีดิบๆกัน ขนาดประเทศตนตำรับอย่าง อินเดีย ปากีสถาน ศรีลังกา และมาเลเซีย ยังไม่มีใครเคยกินเลย เพราะมันอันตราย ซึ่งวิธีการทำแป้งโรตี ต้องผสมแป้ง นม เนย นวดแป้งให้เข้ากัน แล้วต้องพักแป้งนานหลายชั่วโมง รอแป้งคลายตัว ถึงจะฟาดโรตีเป็นแผ่นได้ ซึ่งระหว่างรอแป้งหลายชั่วโมงนั้นก็อาจมีแบคทีเรียเข้าไปปะปน จึงต้องทอดกระทะร้อนๆ ถึงจะกินโรตีได้ พร้อมขอร้องให้ทุกคนหยุดกินโรตีดิบ เนื่องจากเป็นสิ่งไม่ดี


ด้านนายวงศ์วิทย์ อัครวโรทัย สาธารณสุขอำเภอเบตง ได้แจ้งเตือนผู้บริโภคแป้งโรตีดิบกระแสโซเชียลในขณะนี้ ไม่สามารถรับประทานได้เพราะส่วนประกอบทำจากแป้งอเนกประสงค์ เนย ไข่ไก่ เกลือ นมข้นหวาน แล้วนำมานวดจนได้เนื้อแป้ง หากกินดิบ ๆ จะทำให้ย่อยยากซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ที่สำคัญอาจมีเชื้อแบคทีเรียที่เป็นอันตรายต่อร่างกายส่งผลให้เกิดอุจจาระร่วง อาหารเป็นพิษได้

 1,206 total views,  2 views today

You may have missed