พฤษภาคม 2, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

อธิบดีกรมป่าไม้ รับทราบปัญหาอดีตลูกจ้างพิทักษ์ป่าชายแดนใต้ ร้องเรียนถูกปลดไม่เป็นธรรมย สั่งสอบด่วนภายใน 7 วัน ขณะที่ผู้บริหารยันไม่มีเรื่องเงินใต้โต๊ะ

แชร์เลย

อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา รายงาน..

(3 ม.ค.63) ความคืบหน้ากรณีอดีตลูกจ้างกรมป่าไม้ สังกัดหน่วยป้องกันรักษาป่าในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 12 คน ถูกเลิกจ้าง โดยให้เหตุผลว่าไม่มีงบประมาณ แต่กลับมีการรับลูกจ้างรายใหม่เข้าไปทำงานแทน จนกลุ่มอดีตลูกจ้างรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงออกมาร้องเรียน และอ้างว่ามีการเรียกเก็บเงินใต้โต๊ะหลักแสนบาทเพื่อแลกกับการเข้าเป็นลูกจ้างพิทักษ์ป่านั้น

ล่าสุด นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวเรื่องนี้กับ “ทีมข่าวอิศรา” ว่า ได้รับหนังสือร้องเรียนแล้ว และได้ให้หน่วยป้องกันรักษาป่า ยะลา 1-3 ตั้งคณะกรรมการสอบสวนภายใน 7 วัน นับจากวันที่ 1 มกราคม 2563

สาเหตุที่อดีตลูกจ้างออกมาร้องเรียน นายอรรถพล บอกว่า เกิดจากลูกจ้างมีปัญหาภายในหน่วยงานกับเจ้าหน้าที่ มีการแบ่งกันเป็นฝักเป็นฝ่าย และก็มีปัญหาลักษณะนี้มานานแล้ว ที่ผ่านมาทางผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าฯ พยายามแก้ไขโดยการสับเปลี่ยนหัวหน้าและเจ้าหน้าที่สลับออกนอกพื้นที่ แต่สุดท้ายปัญหาก็ไม่ถูกแก้ไข ครั้นจะเปลี่ยนตัวลูกจ้างก็ไม่สามารถกระทำได้ เนื่องจากพื้นที่บริเวณนั้นเป็นพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภายใต้ ถือเป็นพื้นที่ความมั่นคง ทั้งเจ้าหน้าที่และลูกจ้างเป็นคนในพื้นที่อยู่แล้ว การจะสลับสับเปลี่ยนลูกจ้างจึงไม่สามารถทำได้ เพราะไม่สามารถนำลูกจ้างจากนอกพื้นที่เข้าไปทำงานในพื้นที่นี้ได้ เนื่องจากเป็นพิเศษพิเศษ

“ผมได้มอบหมายให้รองอธิบดีกรมป่าไม้ นายจิระศักดิ์ ชูความดี ลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องนี้ พร้อมเตรียมเรียกกลุ่มลูกจ้างและคู่กรณีมาพูดคุยหาทางออกร่วมกัน” นายอรรถพล กล่าว

มีข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้บริหารระดับสูงของกรมป่าไม้ว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นความขัดแย้งส่วนบุคคล อดีตลูกจ้างที่ออกมาร้องเรียนเป็นกลุ่มที่ทำงานมีปัญหา แม้จะมีการย้ายสลับหัวหน้าคนใหม่เข้าไป แต่เมื่อถูกจัดระเบียบก็ไม่พอใจ จึงออกมาร้องเรียน ส่วนเรื่องเงินใต้โต๊ะยืนยันว่าไม่มีการเรียกเก็บ

/////////////////////////

 759 total views,  2 views today

You may have missed