เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ขนส่งจังหวัดยะลา สาขาอำเภอเบตง ตรวจสอบความพร้อมรถโดยสารและพนักงานขับรถ อย่างเข้มข้น มาตรการเพื่อความปลอดภัยประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563

แชร์เลย

ทีมข่าว BETONG NEWS รายงาน..

(31 ธ.ค.62)นายพงศ์ศักดิ์ ศิริพันธุ์ หัวหน้าสำนักงานขนส่งจังหวัดยะลา สาขาอำเภอเบตง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบสภาพรถโดยสาร ความปลอดภัยของตัวรถ และตรวจปริมาณแอลกอฮอล์ และสารเสพติด ของพนักงานขับรถแท็กซี่ สาย เบตง-ยะลา รถตู้โดยสารประจำทาง เบตง-ยะลา เบตง-หาดใหญ่ และรถทัวร์ เบตง-ภูเก็ต เบตง-กรุงเทพฯ พร้อมดำเนินการเข้มข้นทุกมาตรการเพื่ออำนวยความสะดวกและปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563

นายพงศ์ศักดิ์ ศิริพันธุ์ หัวหน้าสำนักงานขนส่งจังหวัดยะลา สาขาอำเภอเบตง เปิดเผยว่า สำนักงานขนส่งจังหวัดยะลา สาขาอำเภอเบตง ได้ดำเนินการเข้มข้นทุกมาตรการเพื่ออำนวยความสะดวกและปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 โดยกำหนดเป้าหมายการบริการรถโดยสารสาธารณะต้องเพียงพอ ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง ลดจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดกับรถโดยสารสาธารณะและจำนวนผู้บาดเจ็บต้องลดลงจากปีก่อน และต้องไม่มีผู้โดยสารเสียชีวิตจากอุบัติเหตุที่รถโดยสารสาธารณะเป็นต้นเหตุ โดยมีมาตรการต่างๆ ดังนี้ มาตรการด้านการอำนวยความสะดวก กำชับผู้ประกอบการขนส่ง จัดเตรียมรถโดยสารประจำทาง และรถโดยสารไม่ประจำทางให้บริการอย่างเพียงพอทั้งเที่ยวไปและกลับ และมีระบบบริหารจัดการในกรณีต้องเสริมเที่ยววิ่งเพื่อรองรับปริมาณการเดินทางของประชาชน เพื่อไม่ให้ผู้โดยสารตกค้าง พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ควบคุมกำกับดูแลผู้ให้บริการรถโดยสารสาธารณะทุกประเภทห้ามฉวยโอกาสเอาเปรียบประชาชนเด็ดขาด หากพบการกระทำผิด เอาเปรียบผู้โดยสาร เก็บค่าโดยสารเกินอัตรา ไม่ใช้มาตรค่าโดยสาร ไม่ส่งผู้โดยสารตามที่ตกลงกันไว้ ลงโทษขั้นสูงสุดทุกกรณี กระทำผิดซ้ำลงโทษหนักถึงขั้นพักใช้และเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ หรือเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการขนส่ง


ส่วนมาตรการด้านความปลอดภัย ตรวจความพร้อมพนักงานขับรถและพนักงานประจำรถทุกคนตาม Checklist เพิ่มความเข้มข้นในช่วงเทศกาลปีใหม่หากตรวจพบรถโดยสารสาธารณะคันใดมีสภาพไม่มั่นคงแข็งแรง ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัย สั่งเปลี่ยนรถคันใหม่ทดแทนหรือพ่น “ห้ามใช้” ด้านพนักงานขับรถต้องมีใบอนุญาตขับรถถูกต้องตรงตามประเภท, มีความพร้อมพักผ่อนเพียงพอ, ลงบันทึกสมุดประจำรถทุกครั้ง, ไม่เสพสิ่งเสพติดและปริมาณแอลกอฮอล์ในลมหายใจต้องเป็นศูนย์มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ หากพบชั่วโมงการทำงานเกินที่กฎหมายกำหนด ใช้สารเสพติด ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สั่งห้ามปฏิบัติหน้าที่ทันที นอกจากมาตรการตรวจความพร้อมก่อนออกเดินทางแล้ว ได้กำหนดมาตรการตรวจสอบความปลอดภัยระหว่างทางบนถนนสายหลักและสายรอง ณ จุดตรวจความพร้อม ซึ่งจะเน้นตรวจเข้มรถโดยสารไม่ประจำทาง (รถเช่าเหมา) ควบคู่กับการจัดหน่วยเคลื่อนที่ตรวจจับความเร็วรถโดยสารสาธารณะ ด้วยกล้องตรวจจับความเร็ว และเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมพฤติกรรมพนักงานขับรถผ่านระบบ GPS Tracking แบบออนไลน์ Real-time ผ่านศูนย์ GPS รวมทั้งประชาชนสามารถติดตามได้ผ่านแอปพลิเคชัน DLT GPS ตลอดเทศกาล สำหรับประชาชนที่พบปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะสามารถแจ้ง ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียนเฉพาะกิจ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารทุกแห่ง หรือสายด่วน โทร.1584 ตลอด 24 ชั่วโมง
สำหรับถนนสาย 410 ยะลา-เบตง ระหว่าง ต.แม่หวาด ของ อ.ธารโต และ ต.อัยเยอร์เวง ของ อ.เบตง บางช่วงเป็นเส้นทางโค้งแคบ ขึ้นลงภูเขาสูงชัน เป็นเส้นทางที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนบ่อยครั้ง จึงขอให้ประชาชนที่เดินทางผ่านเส้นทางดังกล่าว ให้ใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนที่อาจเกิดขึ้น

////////////////////////////////////////

 

 1,043 total views,  2 views today

You may have missed