มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

รองเลขาธิการ ศอ.บต. ชี้ อำนาจของการสื่อสารสามารถพัฒนาประเทศและเปลี่ยนแปลงสังคม

แชร์เลย

(3 กุมภาพันธ์ 2561) ที่คณะวิทยาการสื่อสาร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี นายไกรศร วิศิษฏ์วงศ์ รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานเปิดงานนิทรรศการ Symposium MOJO+โมโจพลัส พลังการสื่อสารอยู่ในมือคุณ การสื่อสารด้วยโทรศัพท์มือถือจังหวัดชายแดนใต้    โดยมี นายเฟาซี ยะซิง ประธานกลุ่มเฌอบูโดในฐานะกลุ่มผู้ผลิตสื่ออิสระ และผู้ช่วยศาตราจารย์ ดร.กำธร เกิดทิพย์ รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา คณะวิทยาการสื่อสาร ผศ.ดร.วลักษณ์กมล จ่างกมล ผศ.ดร.กุสุมา กูใหญ่ และ  องค์กรสภาประชาสังคมชายแดนใต้ พร้อมเครือข่ายองค์กรภาคประชาสังคม และตัวแทนชุมชนสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าร่วมกิจกรรม

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวถึงการเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า การพัฒนานำไปสู่การเปลี่ยนแปลงสังคมอย่างไร การสื่อสารก็เป็นการเปลี่ยนแปลงสังคมเช่นเดียวกัน วันนี้ในสหประชาชาติมีคำว่า พัฒนาที่ยังยืน เพื่อพัฒนาโลก โดยมีทั้งหมด 5p คือ การพัฒนาเพื่อโลก ประชาชน ความเจริญเติบโตหรือความมั่งคั่ง สันติภาพและการเชื่อมโยงเครือข่ายต่างๆ ซึ่งอำนาจของการสื่อสารมีพลังที่สามารถเปลี่ยนแปลงชุมชน สังคม และประเทศชาติได้ ดังนั้นผู้ที่มีอำนาจนี้อยู่ในมือจำต้องมีความรับผิดชอบในการใช้อำนาจดังกล่าว เพื่อสร้างพลังบวกแก่ประเทศ

ด้านนายเฟาซี ยะซิง ประธานกลุ่มเฌอบูโดในฐานะกลุ่มผู้ผลิตสื่ออิสระ กล่าวว่า ในนามประธานกลุ่มได้ดำเนินการโครงการอบรมการพัฒนาศักยภาพองค์กรภาคประชาสังคมระดับตำบลและการสื่อสารชุมชน MOBILE JOURNALISM (MOJO) เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านการสื่อสารภาคพลเมืองที่มุ่งเน้นให้ชุมชนได้มีทักษะการผลิตสื่อด้วยโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทั้งภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ตลอดจนสามารถสื่อสารเรื่องราวของชุมชนเองต่อสาธารณะบนสื่อใหม่ ทั้งนี้ ทางกลุ่มได้ดำเนินการจัดอบรมมาแล้วทั้งหมด 6 รุ่น 6 ชุมชน ครอบคลุมทั้งจังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส และมีผลงานสื่อของผู้เข้าอบรมได้เผยแพร่ไปแล้วผ่านช่องทางการสื่อสารของชุมชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้นักสื่อสารชุมชนได้นำเสนอผลงานและเปิดโอกาสให้นักสื่อสารชุมชน นักวิชาการ นักศึกษา และผู้สนใจทั่วไปได้แลกเปลี่ยนมุมมองด้านการสื่อสารและสามารถต่อยอดแนวทางการปฏิบัติงานที่เป็นประโยชน์ได้ต่อไป

ประชาสัมพันธ์ ศอ.บต/และแวนูรไอฮัน แวดอเลาะ spmcnews ยะลา รายงาน

 618 total views,  2 views today

You may have missed