เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

วาสนา ! นี้หรือสื่อมืออาชีพ “ทั้งเหยียดยามและมั่ว”

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์(อับดุลสุโก ดินอะ)


หลังจากที่วาสนา นาน่วมได้นำบทความที่ผู้อ่านส่วนใหญ่รู้สึกว่าเหยียดยามทางเชื้อชาติ โดยเฉพาะชาวม้งและมลายูชายแดนใต้ ในเพจตัวเองทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมายในวงการสื่อ ว่า นางคนนี้ไม่เหมาะสมกับเป็นสื่อมืออาชีพ

ดร. วิสุทธิ์ บิลล่าเต๊ะให้ทัศนะต่อวาสนา ว่า “เห็นบทความนี้ในเพจของวาสนา​ นาน่วม​ แล้ว​หายแปลกใจว่าทำไมในสามจังหวัดชายแดนใต้​ จึงมีคนคิดแบ่งแยกดินแดน
เขาอยู่ในบ้านเขา​ คุณไปฉุดคร่าเขามา​ ใช้กำลังบังคับข่มขืนเขาให้เป็นเมีย​ แล้วไม่ยอมรับว่าเป็นเมีย
เป็นคุณ​ คุณจะรู้สึกยังไง​ หือ​ วาสนา​ ​?
ดร.ฆอซาลี เบ็ญหมัดให้ทัศนะว่า
“ถ้าใช้เกณฑ์แบบที่ว่า มุสลิมไทย ไม่ใช่คนไทย(แท้)

บรรดารัฐมนตรี สส. ผู้ว่า ตำรวจใหญ่ๆ ทหารใหญ่ๆ ที่บรรพบุรุษเพิ่งอพยพเข้ามา ก็ไม่ใช่คนไทย(แท้) ยิ่งกว่า”
ดร.วุฒิศักดิ์ พิศสุวรรณ ให้ทัศนะเช่นกันว่า “ถ้าความเป็นไทย คือ ชาติพันธุ์สายเลือดไทยแท้เพียงหนึ่งเดียว ลุงคิดว่าถึงคราวไทยสิ้นชาติละครับ

ไม่ต้องไปไหนไกล
จับทหารทุกนายมาตรวจ DNA ใครมีเชื้อ เขมร ลาว พม่า เจ๊ก แขก มอญ มลายู ม้ง ลื้อ ไล่ออกจากกองทัพให้หมด

ดูสิ จะเหลือสักกี่หน่อ
แล้วเราจะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟังละทีนี้

ดร.สุกรี หลังปูเต๊ะ ให้ทัศนะว่า “ขอความกรุณาอย่าอ้างความเป็นเจ้าของประเทศไทยจนเบียดคนอื่นตกไปจากขอบแดนดินถิ่นไทยเลย เห็นเวลาจะให้จ่ายภาษีอากร เราต่างก็จ่ายเต็มๆพอกันนะครับคุณวาสนา ณ เพลานี้ ที่เราอยู่ในห้วงหน้าสิ่วหน้าขวานอย่างนี้ ควรทำใจให้กว้างสักนิดครับ เพื่อชาติไทยจะได้พ้นภัยในภัยนอกกันนะครับ”
สำหรับเนื้อหาที่วาสนาเอามาลงนั้น
ภายใต้หัวข้อ

คนไทยไม่ได้เหยียดคนชาติพันธ์ุ
“โดยในบทความ
ชี้ ว่า ชาติพันธ์ุ มอญ จีน ต่างหากที่สมควรมีสิทธิได้ที่ดินบนแผ่นดินไทย เพราะร่วมสร้างชาติไทย มา…..แนะ ควรดูแล คนไทยก่อน”

ในเนื้อหาระบุว่า

“ชาติพันธ์ุ”
_ชาติพันธ์ุร่วมสร้างชาติ : มอญ จีน ฝรั่ง อีกหลายชาติ…เรายินดีรับเข้ามาเป็นคนไทย เพียงแต่ว่าเราต้องปรับพฤติกรรมความเป็นชนชาติ ของบรรดาชนชาติ/ของชาติพันธ์ุเหล่านี้ให้มีขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมวิถีชีวิต/ศาสนา/ศิลปะเป็นไทย ซึ่งมอญ จีนยุคโบราณก็ทำได้สำเร็จ

ชาติพันธ์ุ มอญ จีน กลุ่มนี้สมควรมีสิทธิครอบครองที่ดินบนแผ่นดินไทยอย่างมีเกียรติ”
มองชาวม้ง ชายมลายูชายแดนใต้เป็นผู้อาศัยกล่าวคือ “

ชาติพันธ์ุ ผู้เข้ามาหวังอาศัยใช้ชีวิต/บริโภคอุปโภคทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์ของไทย แต่เพียงอย่างเดียวโดยมิเคยร่วมสร้างชาติ/มิเคยร่วมสร้างคุณประโยชน์ใดๆให้กับประเทศไทย…เป็นเรื่องที่คนไทยเจ้าของแผ่นดินต้องคิดพิจารณา

ชาติพันธ์ุกลุ่มนี้สมควรหรือไม่??? ที่จะมีสิทธิ์ครอบครองที่ดินบนแผ่นดินไทย

€-ม้งปัจจุบันไม่กี่หมื่นคนและอีก10กว่าล้านคนนอกเขตอาณา ต่างใคร่อยากจะเข้ามาครอบครองที่ดินในประเทศไทย
€-โรฮินจาหลายล้านคน ก็ใคร่อยากเข้ามาครอบครองที่ดินในประเทศไทย
€-แขกขาว/ชาวอาหรับหลายร้อยล้านคน จากตะวันออกกลาง ก็ใคร่อยากจะเข้ามาครอบครองที่ดินในประเทศไทย
€-อาฟริกันอีกหลายร้อยหลายพันล้านคนจากอาฟริกาใคร่ปรารถนาอยากจะมาครอบครองที่ดินในประเทศไทย
-ชาวมุสลิมในภาคใต้ของประเทศไทยหลายล้านคน ผู้ไม่เคยร่วมสร้างชาติไทย/ไม่เคยร่วมทำการรบในประวัติศาสตร์ชาติไทยมาก่อน..ก็ใคร่เข้ามาครอบครองที่ดินบนแผ่นดินไทย

และในที่สุดก็ได้เข้ามาครอบครองที่ดินในประเทศไทยไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
สามารถครอบครองที่ดินเกือบทั้งหมดใน3(4)จชตได้สำเร็จ บนปริมาณประชากรชาวมุสลิมที่ขยายจำนวนมากชึ้นๆ ดังเช่น มุสลิมในอินโดนีเซีย/ในมาเลเซีย

มุสลิมใน3(4)จชต ของไทยอันถือเป็นกลุ่มชาติพันธ์ุนั้น อีกไม่นานหากเขาเหล่านั้นยังคงสามารถใช้กฎหมายกฎกติกาดั้งเดิมมาจากถิ่นทะเลทรายโดยปราศจากการบังคับใช้กฎหมายกฎกติกาไทยที่สอดรับกับจริตของประเทศไทยบนดินแดนสุวรรณภูมิแล้ว

-คนไทยแท้ผู้ยากจน/ไร้ที่ดินทำกินมีจำนวนอีกมากอาจมากกว่าร้อยละ95 หรือกว่า63ล้านคน ด้วยซ้ำ

ใยว่ากลุ่มสิทธิมนุษยชนผู้ต้องการช่วยเหลือคนชาติพันธ์ุ มิยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือหาหนทางช่วยเหลือคนไทยแท้เราก่อนให้มีที่ดินทำกินเสียก่อน เป็นอันดับแรก

คนไทยแท้/ไทยพุทธแห่งดินแดนสุวรรณภูมิคนใดบ้างที่ยินดีมอบที่ดินบนสิทธิประโยชน์/มอบที่ดินส่วนตัวที่ได้รับจากบรรพบุรุษไทยที่เป็นโฉนดของตนเองแบ่งหรือมอบให้กับชาติพันธ์: ให้กับม้ง11ล้านคน – โรฮินจาหลายล้านคน – แขกขาว/อาหรับหลายร้อยล้านคน – อาฟริกันหลายร้อยล้านคน -ชาวมุสลิมใน3(4)จชตที่กำลังขยายประชากรตนเองขึ้นจาก4ล้านคนเป็นหลายสิบหลายร้อยล้านคนในกาลข้างหน้า…ให้เข้ามาทำมาหากินบนโฉนดที่ดินของตนเอง/ในบ้านของตนเองบ้าง…

ใครบ้าง ที่ยินดีแบ่งมอบที่ดินของตนเอง ให้กับบรรดาชาติพันธ์ุหลายๆล้านคนที่ต้องการเข้ามาครอบครองที่ดิน/เข้าไปเป็นเจ้าของที่ดินและลงมือทำมาหากิน

เยอรมนี/ชาวเยอรมันยอมให้คนชาติพันธ์ุเข้ามาหากินในประเทศของตนได้ทว่าก็มิได้รับสัญชาติเยอรมัน/ไม่มีใครได้รับสิทธิเข้าครอบครองที่ดินในประเทศเยอรมันนี

ในการนี้คนชาติพันธ์ุ หากต้องการทำมาหากินในเยอรมนีแล้ว ก็จะต้องปรับเปลี่ยนขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมวิถีชีวิต/ภาษา/กติกาสังคมดั้งเดิมให้เป็นเยอรมันผู้มีวินัยให้ได้เสียก่อน มิใช่ว่าชาติพันธ์ุทั้งหลายในเยอรมันจะได้รับสิทธิ์/มีสิทธิ์ท่วมท้นเฉกเช่นชาวเยอรมันเสมอไป

สิทธิมนุษยชนของมนุษย์และของชาติพันธ์ุ

คนไทยไม่เคยเหยียดคนชาติพันธ์ุ เพียงแต่คนไทย ต้องจัดระเบียบไทยในชาติและจะต้องจัดระเบียบคนชาติพันธ์ุบนผืนแผ่นดินไทย ในแบบคู่ขนานไปด้วยเช่นกัน

ชาติพันธ์ุใดต้องการใช้ชีวิตบนผืนแผ่นดินไทยสามารถกระทำได้ เพียงแต่คนชาติพันธ์ุ จะต้องใช้ปัญญาเป็นเครื่องมือ เข้ามาทำมาหากินเท่านั้น มิใช่ว่าหวังเข้ามาครอบครองที่ดินบนผืนแผ่นดินไทย

คนไทยต้องรักษาสิทธิ์ที่ดินของคนไทยเราก่อน ตราบใดที่คนไทยยังเดือดร้อน เราต้องดูแลคนไทยเราก่อน ต้องดูแลคนไทยผู้ยากจน63ล้านคนก่อน …

ก่อนที่เราจะไปดูแลคนอื่น/ก่อนไปดูแลคนชาติพันธ์ุอื่นอีกหลายพันล้านคน ก่อนไปดูแลม้ง ก่อนไปดูแลโรฮินจา ก่อนไปดูแลแขกขาว/อาหรับ ก่อนไปดูแลมุสลิม ก่อนไปดูแลนิโกร.. นับพันล้านคน

คนไทยคนใดต้องการดูแลคนชาติพันธ์ุ คนไทยคนนั้น จะต้องนำเอาที่ดินส่วนตัว(หรือสมบัติส่วนตัว)ของตัวเองไปมอบให้กับคนชาติพันธ์ุ

มิใช่ว่าคิดจะนำเอาที่ดิน/ป่าเขาของชาติอันเป็นทรัพย์สมบัติส่วนกลางของคนไทยทั้งชาติไปมอบให้กับคนชาติพันธ์ุหลายพันล้านคนทั่วโลกเหล่านั้น ที่ดินในประเทศไทยไม่มีทางเพียงพอ
“ในตอนท้ายบทความ ตั้งคำถามว่า “
เราคนไทย ไม่ได้เหยียดคนชาติพันธ์ุ”

ทว่าคนไทยเราอย่านำเอาที่ดิน/ป่าเขาของคนไทยทุกคน..ไปให้กับคนชาติพันธ์ุอีกจำนวนหลายพันล้านคนทั่วโลกให้ได้รับสิทธิ์ครอบครองที่ดินบนผืนแผ่นดินไทยเลย

เราสมควรจะต้องดูแลคนไทย(ผู้ยากจน)เราก่อนจะดีกว่าไหม???

มีชนชาติอื่นใดบ้าง : จีน สหรัฐ ยุโรป..ที่ยอมยกป่าเขาฟรี/ยอมมอบที่ดินฟรีเป็นสิทธิ์ครอบครองให้กับชาวต่างชาติผู้เข้าไปหากินในประเทศของเขา

ยกป่าเขาฟรี/มอบที่ดินฟรีให้กับม้งแล้วกลุ่มอื่นๆ ก็รออยู่

คนชาติพันธ์ุอีกหลายพันล้านคนกำลังรอคอย!!!!

มิฉะนั้นมันจะไม่เกิดความเป็นธรรม!!!

มิฉะนั้น มันจะเกิดความเหลื่อมล้ำหลายมาตรฐาน!!!
“ครับนี่คือเนื้อหาเต็มของบทความที่ใครโดยเฉพาะคนม้ง คนมลายูอ่านแล้วจะคิดอย่างไร แน่นอนหลังบทความนี้ถูกเผยแพร่ เสียงก้อนอิฐและขวดแก้วก็ถาโถมใส่วาสนา นาน่วมจนแถบถล่มโลกโซเชี่ยลผู้รักความเป็นธรรมนอกจากบางเพจที่มีทัศนคติชาตินิยมไทยสุดโต่งหรือเชียร์รัฐบาลอย่างออกหน้าและเกลียดอนาคตใหม่(ธราธร)เข้ากระดูกดำ
ดังนั้น ในภาวะปัจจุบันที่เห็นความคิดเห็น การนิยามความเป็นไทยอย่างสุดโต่ง บางคน บางกลุ่มในยุคดิจิตอล ก็จะเห็นอุณภูมิความแปลกแยกเกลียดชังในสังคมไทยเพิ่มขึ้น อาจจะจำเป็นสำหรับนักวิชาการที่จะมาถกเถียง คำจำกัดความ ของ ความเป็นไทย ในรัฐไทยสมัยใหม่ที่มีพรมแดนชัดเจนเพื่อสร้างสรรค์สังคมไทยไปด้วยกันอย่างเท่าเทียมเป็นธรรมและรู้สึกมีสำนึกร่วมด้วยช่วยกันโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังอย่างแท้จริง
ครับ
นอกจากบทความนี้ของวาสนาที่แสดงความเหยียดยามทางเชื้อชาติแล้วถ้าเราดูในอดีตปีนี้ พลาด มั่ว สองเรื่องที่ไม่น่าให้อภัยในความเป็นสื่อ
1.ข้อมูลเขมรมุสลิมที่ชายแดนใต้
https://www.mtoday.co.th/32588
2.เรื่องชื่อหมู่บ้านชายแดนภาคใต้

https://mgronline.com/south/detail/9620000115245
หมายเหตุ

ปฏิกิริยาโลกโซเชี่ยลต่อวาสนา
https://www.voicetv.co.th/read/83NnwyjuI

 727 total views,  2 views today

You may have missed