พฤษภาคม 5, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

อัลกุรอานกับการปกป้องศาสนสถานอื่น นอกเหนือจากอิสลาม

แชร์เลย

ดร.วิสุทธิ์ บิลล่าเต๊ะ
หัวหน้าสำนักงานงานจุฬาราชมนตรี(ส่วนหน้า)

อัลกุรอานเป็นธรรมนูญแห่งชีวิตของมุสลิม​ เมื่อมุสลิมมิได้มีชีวิตอยู่เพื่อตัวเอง​ หากแต่ต้องปฏิสัมพันธ์กับคนหลากหลายศาสนา​ จึงเป็นธรรมดาที่อัลกุรอานจะบัญญัติกรอบแห่งปฏิสัมพันธ์กับคนเหล่านั้นไว้ด้วย

เมื่อพูดถึงการญิฮาด​ หลายคนนึกถึงการทำสงครามของมุสลิมที่มุ่งเน้นเพียงการปกป้องอิสลามและปกป้องตัวเองเท่านั้น​ จะมีสักกี่คนที่ตระหนักว่าเมื่ออัลลอฮทรงบัญญัติการญิฮาดนั้น​ ทรงระบุถึงการปกป้องคุ้มครองศาสนสถานอื่นนอกเหนือจากศาสนสถานของมุสลิมด้วย

 

นั่นคือบทที่​ 22​(อัลฮัจญ์)​ : 40​ ซึ่งพระดำรัสช่วงนี้มีใจความว่า
“แม้นหากพระองค์ไม่ทรงอนุมัติให้มีการต่อสู้ทัดทานอำนาจชั่วร้ายในหมู่มนุษย์กันเอง​ ศาสนสถานทั้งหลาย​ ไม่ว่าจะเป็นสถานบำเพ็ญภาวนาของเหล่านักบวช​ โบสถ์คริสต์​ โบสถ์ยิว​ และมัสยิด​ ก็คงถูกทำลายเสียสิ้น…”

นัยยะแห่งโองการคือ​ ทรงอนุมัติการต่อสู้ทัดทานกับอำนาจชั่วร้ายของกษัตริย์หรือผู้นำบางคน​ เพื่อรักษาสมดุลในสังคมมนุษย์มิให้คนอ่อนแอถูกทำลายจนย่อยยับและเพื่อให้ศาสนสถานทั้งหลายสามารถดำรงอยู่เป็นสถานขัดเกลาจิตใจของผู้คนต่อไป​ได้

ดังนั้น​ โปรดศึกษาอัลกุรอานให้รอบด้าน​ ก่อนจะออกมากล่าวร้ายแก่คัมภีร์อันยิ่งใหญ่นี้​ เพราะการกล่าวโดยไม่ศึกษาให้ดี​ มีแต่บ่งชี้ว่าผู้กล่าวนั้นเป็นคนโฉดเขลาคนหนึ่งเท่านั้นเอง
หมายเหตุศึกษาบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้เพิ่มเติมใน
http://www.islammore.com/view/1266

 785 total views,  2 views today

You may have missed