มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

จะนะเมืองอุตสาหกรรมน่าอยู่?:

แชร์เลย

อนาคตใหม่ เริ่มส่งคน ลงพื้นที่ออกแบบ เวที หาข้อเท็จจริง
อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์(อับดุลสุโก ดินอะ)

(27 ธันวาคม 2562) คณะทำงานพรรคอนาคตใหม่จังหวัดสงขลา เริ่มลงพื้นที่สอบถามความคิดเห็น เรื่องแนวทางการลงพื้นที่หาข้อมูลกับประชาชน กรณี โครงการ จะนะเมืองอุตสาหกรรม กล่าวคือหลังจาก
คุณพิธา​ ลิ้มเจริญรัตน์​ มอบหมายให้ทีมอนาคตใหม่สงขลา​ลงพื้นที่สำรวจข้อเท็จจริงของชาวบ้าน

หลังจาก รับเรื่องร้องเรียนของชาวจะนะ จังหวัดสงขลา (กลุ่มหนึ่ง)เรื่อง เขตเศรษฐกิจพิเศษ “จะนะ เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต” ซึ่งชาวบ้านไม่แน่ใจว่าอนาคตที่พูดถึงนี้หมายถึงอนาคตของใคร เพราะยังไม่แน่ใจถึงความชัดเจนของโครงการว่าจะเน้นอุตสาหกรรมหนัก พลังงาน ยานยนต์ไฟฟ้า ใช่หรือไม่? สอดคล้องกับวิถี ยุทธศาสตร์ของคนในพื้นที่ ใช่หรือไม่? จะมีการสร้างโครงสร้างขนาดใหญ่ริมชายฝั่ง ใช่หรือไม่?

ซึ่งทางท่านพิธาได้ตกลงกับพี่น้องชาวจะนะที่เดินทางมาสภาด้วยรถไฟแบบข้ามคืนว่า

1) จะให้ ส.ส ภาคใต้พรรคอนาคตใหม่ ปรึกษาหารือ ภายในบวก ลบ 1 อาทิตย์ขึ้นอยู่กับเวลา สถานการณ์

2) จะให้ทีมจังหวัดสงขลา อนาคตใหม่ ลงพื้นที่ไปดูข้อเท็จจริงของชาวบ้านหลายๆกลุ่ม

3) จะใช้อนุกรรมาธิการ ศึกษาผลกระทบจากเขตเศรษฐกิจและ EEC ที่ได้เริ่มประชุมไปแล้ว ศึกษาควบไปด้วยและเรียกดูแผนงานของ ศอ.บต ในอดีต ปัจจุบันและอนาคต

4) จะหาเวลาลงพื้นที่ไปดูด้วยตาตัวเอง(ท่านพิธา)


จากเหตุผลดังกล่าว ทางพรรคได้มาปรึกษาผู้เขียนที่บ้าน จึงได้เสนอแนะดังนี้
1.การเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นอย่างอิสระรอบด้านในพื้นที่กลางและรู้สึกปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญมากและจะช่วยสร้างความชอบธรรมในการจะขับเคลื่อนโครงการนี้หรือไม่
2.การออกแบบเวทีนี้สำคัญมากๆที่จะทำอย่างไร ให้พลเมืองโดยเฉพาะเยาวชน นักเรียน นิสิตนักศึกษาซึ่งพวกเขาต้องอยู่ในพื้นที่มีความสำคัญที่สุดในการออกแบบร่วมกันก่อนที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่หรือทีมคณะกรรมาธิการที่ท่านพิธาเป็นคณะกรรมาธิการจะลงพื้นที่มาฟังด้วยตัวเองเพราะพวกเขาจะได้นำเสนอภายใต้ชุดข้อมูลที่รอบด้านก่อน
3.ไม่เพียงพรรคอนาคตใหม่อย่างเดียวที่ต้องลงมาพื้นที่แต่ผู้อำนาจจากทุกพรรค แล้ว.ส.ในพื้นที่ก็ต้องทำเวทีนี้ด้วย อย่าปล่อยฝ่ายหนุนจากรฐหรือกลุ่มฝ่ายค้านอย่างเดียวทำเวทีเพราะอาจจะทำให้เกิดปัญหา ความขัดแย้งที่อาจจะมากกว่า โครงการใหญ่ในอดีต ทั้งโรงแยกเเก๊ซและโรงไฟฟ้าเดิม
ซึ่งความเป็นจริงโครงการใหญ่ๆของรัฐไม่ว่าทำที่ไหนควรทำเวทีก่อนหน้านี้ตามที่ผู้เขียนเคยเขียนบทความใน
https://deepsouthwatch.org/th/node/11677

 1,422 total views,  4 views today