เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ปัตตานีรุกเดินหน้าแผนวาระปัตตานีแก้จน รอบ2ขยายจาก 3 อำเภอนำร่อง เป็น 12 อำเภอ

แชร์เลย

           

ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดปัตตานี นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เปิดประชุมมอบแผนงานนโยบายการขับเคลื่อนวาระปัตตานี ตามแผนในปี 2561 แก้ไขปัญหาความยากจนและช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี นายอำเภอทั้ง 12 อำเภอ หัวหน้าส่วนหน่วยงานราชการ ส่วนเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนทั้ง 28 หน่วยงานเข้าร่วม

จากที่แผนงานนี้ได้ดำเนินนำร่องไปแล้วใน 3 อำเภอ ได้จัดตั้งคณะทำงานบริหารจัดการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนยากจน ช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส มีการกำหนดแนวทางการช่วยเหลือกลุ่มที่ต้องสงเคราะห์ กลุ่มที่ช่วยเหลือตัวเองได้ และกลุ่มที่ต้องส่งเสริมให้มีอาชีพ

นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า ขณะที่การขับเคลื่อนใน 3 อำเภอนำร่องไปแล้ว คือ ที่ อำเภอมายอ อำเภอหนองจิก และอำเภอยะหริ่ง ส่วนอีก 9 อำเภอนั้น ได้รับรู้และดำเนินการตามนโยบายเดินควบคู่ไปด้วยกันแล้ว พร้อมขับเคลื่อนและศึกษาถึงปัญหาต่างๆ โดยมุ่งไปให้ถึงเป้าหมายครัวเรือนยากจนที่แท้จริง ส่วนหนึ่งดูได้จากข้อมูลพื้นฐาน ของ จปฐ. โดยในการทำงานนั้นเป้าหมายเราครอบคลุมไปทุกพื้นที่ โดยไม่ได้เลือกในส่วนใดส่วนหนึ่ง และต้องพุ่งเป้าให้ทราบชื่อคนยากจนจริง รู้จริง เพื่อไม่ให้มีการตกหล่นเมื่อได้แล้วจึงประสานหน่วยงานทุกกลุ่มกลุ่มงานต่างๆ ของจงหวัด ส่งไปตามเป้าหมาย เข้าช่วยเหลือตรงจุด ตรงประเด็นที่ต้องการ เช่น การช่วยเหลือจากกรมแรงงานในเรื่องการอาชีพ อยากได้อาชีพอะไร อยากให้ความช่วยเหลืออย่างไร ให้ตรงตามความต้องการของประชาชนกลุ่มเป้าหมาย พร้อมทั้งอำนวยความสะดวก และต้องประสานงานกับองค์กรที่ให้ความช่วยเหลือในพื้นที่อีกด้วย

ทั้งนี้ต้องจัดทำทะเบียนครัวเรือน จัดประชุมแก้ไขปัญหาช่วยเหลือให้ลงสู่เป้าหมายได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยมอบหมายภารกิจนี้ให้นายอำเภอทั้ง 12 อำเภอเป็นวาระหลัก พร้อมทั้งการติดตามผลวิเคราะห์และทำสรุปให้มีข้อมูลชัดเจนทุกๆ เดือน เพื่อประสานกับหน่วยงานช่วยเหลือของกลุ่มอื่นๆ ซึ่งได้จำแนกเป็น 1.ครัวเรือนที่มีศักยภาพพัฒนาได้ , 2.ครัวเรือนที่ต้องสงเคราะห์ , 3.ครัวเรือนทีมีศักยภาพและต้องสงเคราะห์ ที่ต้องคำนึงความสามารถ ทรัพยากรการผลิต สำหรับการช่วยเหลือให้มีครบทุกด้าน เช่น ทางวิชาการการส่งเสริมอาชีพ สนับสนุนปัจจัยการผลิต หาแหล่งเงินทุนสนับสนุนการศึกษาอื่นๆ ตามเป้าหมายความต้องการของครัวเรือนนั้นๆ

โดยย้ำนายอำเภอทั้ง 12 อำเภอ ทุกคนสามารถดำเนินการให้เป็นผลสำเร็จได้ เพื่อกระตุ้นทุกคนให้ลุกขึ้นมาต่อสู้และแก้ไขปัญหาความยากจนได้ อีกทั้งในการต่อสู้ครั้งนี้ เป็นการต่อสู้กับความยากจน เป็นการแก้ไขปัญหาความมั่นคงอีกด้วย การแก้ไขปัญหาความยากจน จึงเป็นการแก้ไขปัญหาให้คนคิดต่างได้เข้าใจ และกลับมาสร้างความสงบสุขให้กับพื้นที่ได้สำเร็จในที่สุด

เอลิซ่า รายงาน

 682 total views,  2 views today

You may have missed