เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

รร.เอกชนศาสนาอิสลามขนาดใหญ่นราฯ “อัตตัน” นำร่องแลกเปลี่ยนนักเรียนไทย-อินโดนีเซียพัฒนาการศึกษา ชี้เป็นกระจกทูตสานสัมพันธ์แน่นแฟ้น ระหว่างประเทศ

แชร์เลย

(

(มีคลิป) ที่ห้องอาหาร โรงแรมอิมพีเรียล อ.เมือง จ.นราธิวาส ได้มีกิจกรรมการต้อนรับ นักเรียนไทย และนักเรียน จากอินโดนีเซีย ตามโครงการ แลกเปลี่ยนนักเรียน โรงเรียนอัตตัรกียะห์ อิสลามมียะห์ โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จ.นราธิวาส และโรงเรียน Madrasah Aliyah Negara 1 ประเทศอินโดนีเซีย  โดยมี MR. Triyogo Jatmiko กงสุลใหญ่สาธารณรัฐ อินโดนีเซีย ประจำจังหวัดสงขลา นายธรรมรงค์ คงวัดใหม่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายพาตีเมาะ สะดียามู รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ครู อาจารย์ ผู้บริหารโรงเรียน นักเรียนแลกเปลี่ยนทั้ง 2 ประเทศ เข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง ทั้งนี้มีนายไพศาล ตอยิบ  ผู้รับใบอนุญาต รร.อัตตัรกียะห์ฯ ให้การต้อนรับ ซึ่งในงานได้มีการจัดแสดง กิจกรรมแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม ทั้ง 2 ประเทศ บรรยากาศสีสัน เต็มไปด้วยรอยยิ้มและมิตรภาพต่อกัน

นายไพศาล ตอยิบ  ผู้รับใบอนุญาต รร.อัตตัรกียะห์ฯ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า คนรุ่นใหม่ ต้องแทนคนรุ่นเก่า การศึกษา คือรากฐานที่จะต้องให้กับคนรุ่นใหม่ ซึ่ง โรงเรียนอัตตันฯ เป็น รร.เอกชนสอนศาสนาอิสลาม สอนศาสนา และสายสามัญระดับมัธยม ต้นถึงมัธยมปลาย ขนาดใหญ่ สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดนราธิวาส มีนักเรียนประมาณ เกือบ 5 พันคน โครงการแลกเปลี่ยนในระดับการศึกษาดังกล่าว เป็นโครงการเริ่มต้นและนำร่องครั้งแรก ในจังหวัดนราธิวาส ที่ยังไม่โรงเรียนอื่นๆ ในส่วนทั้งของเอกชนและภาครัฐ จัดทำขึ้น เว้นในระดับอุดมศึกษาเท่านั้น การแลกเปลี่ยน  ผ่านการข้อตกลง MOU ระหว่างกัน ในการแลกเปลี่ยน ซึ่งทางเรา ส่งไปเรียน นำร่อง 16 คน และทางอินโดนีเซีย ส่งมาเรียนที่เรา 18 คนในการเริ่มต้น ปีการศึกษาในปีนี้ และจะขยายผลในปีถัดไปให้มากขึ้น เพื่อคุณภาพของนักเรียน ให้เท่าทันโลกยุคใหม่ และปรับสู่การศึกษารองรับในยุค 4.0 ตามนโยบายรัฐบาล “จำเป็นอย่างยิ่ง ที่เราต้องเตรียมคนรุ่นใหม่ มาทดแทนเป็นพลังของประเทศ ที่จะต้องเรียนในโลกกว้าง ไม่ใช่แค่รู้แต่เรื่องของเรา แต่เราต้องรู้เท่าทันโลก เพื่อพัฒนาบ้านเราด้วย”

ด้านโดยมี MR. Triyogo Jatmiko กงสุลใหญ่สาธารณรัฐ ประเทศอินโดนีเซีย ประจำจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ข่าวสารในพื้นที่ 3 จ.ชายแดนภาคใต้ มักมีข่าวในเรื่องความไม่สงบบ่อยครั้ง การแลกเปลี่ยนนักเรียน เปรียบเสมือน นักเรียนเป็นทูตของแต่ละประเทศ ที่จะถูกถ่ายทอดโดยนักเรียน ในเรื่องราวที่ดีมากมายในวิถีชีวิต สังคม วัฒนธรรม เป็นกระจกเงาสะท้อนที่จะศึกษาเรียนรู้ต่อกัน บนความแตกต่าง และการอยู่ร่วมกัน นอกจากกระชับความร่วมมือในด้านการศึกษา ที่ให้นักเรียนผ่านประสบการณ์ในชีวิตต่างแดน พัฒนาโลกทัศน์ ให้กว้างไกล ยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ระหว่างมิตรประเทศในอาเซียนอย่างแน่นแฟ้นให้ดีมากขึ้น ซึ่งการให้ความร่วมมือทางอินโดนีเซีย พร้อมที่จะให้ความร่วมมือต่อกัน ทั้งในระดับท้องถิ่น ภูมิภาคและระดับประเทศในทุกมิติ เพราะประเทศไทย และประเทศอินโดนีเซีย คือ เมืองพี่ เมืองน้องกัน เพราะเราคือ อาเซียน และจะต้องขับเคลื่อนเพื่อให้อาเซียนพัฒนาไปด้วยกัน และเชื่อว่า ในอนาคตอันใกล้ ภายใต้ความร่วมมือ ของโรงเรียน อัตตันฯ จะเป็นการจุดประกายกับ หน่วยการการศึกษาอื่นๆ เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาการศึกษาในต่างแดนมากขึ้น และจะสร้างความสัมพันธ์ไมตรี แลกเปลี่ยนในหลายด้านๆ อันเป็นประโยชน์กับประชาชนและชาติทั้ง 2 ประเทศต่อไป

บทข่าว…รพี มามะ บรรณาธิการบริหาร..ภาพ.สุไลมาน ยุ/ไซฟู SPMCNEWS

 727 total views,  2 views today

You may have missed