เมษายน 30, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ตอบข้อเรียกร้อง ต่อจุฬาราชมนตรี กรณีไม่เอามัสยิด (ตอนที่6ข้อที่6)

แชร์เลย

โดย..สมเดช มัสแหละ..

ท่านครับ ผมยิ่งตอบมาถึงข้อหลังๆนี้ผมยิ่งงงว่า ท่านจุฬาราชมนตรี ใช่ท่านเปาปุ้นจิ้น หรือเปล่าหนอ…แต่ละข้อที่ร้องเรียนมาเหมือนจะให้ท่าน “เปิดมีด”ทุกข้อ ทั้งๆที่ท่านไม่มีอำนาจจัดการเรื่องนี้เลย ทุกข้อที่กล่าวมาเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่รัฐแทบทั้งสิ้น เหลืออีกสองข้อ ซึ่งผมดูแล้ว เป็นเรื่องที่เคยหยิบยกมาพูดมาเขียนบ่อยๆ เป็นเรื่องที่รู้กันอยู่แล้ว แต่เมื่อมีข้อสงสัย เราก็มีหน้าที่ตอบ…

6. ขอไห้ช่วยปรามและตักเตือนและลงโทษกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงที่ได้ส่งแนวร่วมไป กล่าวร้ายทำลายประเทศไทยในเวที UN ทำให้รัฐบาลไทยเสียหายในสายตานานาประเทศเมื่อเร็วๆนี้

ตอบ…หากผมจำไม่ผิดทุกครั้งที่มีความขัดแย้งทางการเมือง ก็จะมีผุ้ที่จะนำเรื่องนี้ไปฟ้อง “UN” ในอดีตเราจึงได้ยินประโยคที่ว่า “UN ไม่ใช่พ่อ” บ้างไหม

UN ดูเหมือนเป็นองคกรที่พึ่งพิงของโลก แต่เอาเข้าจริงๆ องค์กรนี้เป็นเพียงเครื่องมือของกลุ่มประเทศมหาอำนาจไม่กี่ประเทศ ที่เขาใช้เป็นเครื่องมือในการ จะทำอะไรก็ได้ โดยถูกต้องตามกฎหมาย

ถ้าพูดแบบไม่เกรงใจ การจะนำเรื่องนี้เข้า UN ท่านว่าสมควรได้ไฟเขียวจากประเทศไหน…ท่านอย่าลืมประวัติศาสตร์ของพื้นที่นี่สิครับ ว่ามันเป็นผลมาจากใคร…ก็นักล่าอาณานิคมไง เหตุการณ์ในสามจังหวัด ไม่ว่าจะออกหัว ออกก้อย นักล่าฯได้หมด แต่กว่าจะออกหัวก้อยนี่สิ ประชาชนแย่

พูดแบบไม่เกรงใจอีกที ประเทศตะวันตกไม่มีความรู้สึกยินดีกับข้อเรียกร้องนี้มากนักหรอก อย่าหวังเลยว่ากลุ่มประเทศมหาอำนาจ ที่มีอิทธิพลต่อ UN ยินดีหรือเข้าข้าง

การที่มีผู้นำเรื่องนี้ไปฟ้อง UN มันแค่ “แอ็คชั่น” ซึ่งก็ไม่ส่งผลอะไรมากนัก แต่ “ไอ้โม่ง” ที่มองไม่เห็นกลับชอบ ที่สามารถทำให้ปัญหาสามจังหวัดชายแดนใต้ ยุ่ง สลับซับซ้อนเข้าไปอีก

การทำให้คนไทย หรือแม้แต่มุสลิมเองขัดแย้ง เป็นสิ่งที่เขาต้องการ …การเปิดทางสะดวก ให้กลุ่มขัดแย้งกับรัฐได้แต้ม มันเป็นอีกเกมส์หนึ่งที่เขาเดิน ซึ่งนี่คือการต่อรองระหว่างประเทศ

ประเทศมหาอำนาจมักจะปากว่าตาขยิบ กับปัญหาชาติพันธ์ ลองดูปัญหาโรฮิงญา ฆ่ากันตาย แบบล้างเผ่าพันธุ์ มหาอำนาจนิ่งเฉย ทั้งๆคนที่มีอำนาจตัวเองสนับสนุนแบบลับๆอยู่ แต่พอคนที่ตัวเองสนับสนุนจะหมดความหมาย “เสร็จศึกฆ่าขุนพล”กำลังจะเริ่มขึ้น

การฆ่ากันรายวันในพื้นที่สามจังหวัด องค์กรมนุษยชนของ UN ไปไหน ตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา หลายเหตุการณ์ เช่น ที่กรือเซะ ตากใบ ยิ่งในต่างประเทศ การฆ่าเกิดจากมหาอำนาจเอง มีการใช้อาวุธที่ทันสมัย โดยผ่านการเห็นชอบจาก UN คนตายไม่รู้เท่าไหร่ ก็ไม่ปรากฎเห็น องค์กรมนุษยชนของ UN จะว่าอะไร

สิ่งที่ผมต้องถามคือ กลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงที่ได้ส่งแนวร่วมไป กล่าวร้ายทำลายประเทศไทยในเวที UN ใครส่งไป…ทำไม UN ถึงเปิดเวทีให้เล่น ใครที่สั่ง UN ให้เปิดเวทีให้ …ใครกำลังต่อรองอะไรกับรัฐไทย ในเวทีโลก

เรื่องนี้ผู้เสียหายคือรัฐ ทำไมรัฐไม่จัดการ ท่านจุฬาราชมนตรี เป็นใครมีอำนาจอะไร ที่จะไปห้ามบุคคลเหล่านี้ได้ หากท่านจุฬาราชมนตรีห้ามได้จริง ก็แสดงว่า เหตุการณ์ทั้งหมด ท่านจุฬาราชมนตรีมีส่วนสำคัญ

จริงๆข้อนี้ไม่น่าตอบเลย ผมว่าหากรัฐเสียหายจริง และรัฐคิดว่าท่านมีบารมีพอที่กลุ่มพวกนี้จะเชื่อฟังท่าน รัฐคงบอกท่านให้ช่วยนานแล้ว

ข้อเรียกร้องข้อสุดท้ายผมว่าสนุกดี คือเรื่อง “ฮาลาล” คงต้องตอบกันหลายตอนนิด แต่ก็ดีจะได้ทำความเข้าใจไปในตัว

สรุปข้อนี้ UN ไม่ใช่พ่อจะไปกลัวทำไม…

 688 total views,  2 views today

You may have missed