เมษายน 23, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

มัสยิดยุโรป ต้นแบบสร้างความเข้าใจระหว่างศาสนิก

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์(อับดุลสุโก ดินอะ)


รายงานฉบับนี้ผู้เขียนเอามาจากงานเขียนของเพื่อนผู้เขียน ดร.ฆอซาลี เบ็ญหมัด ที่พูดถึงมัสยิดแห่งหนึ่งในยุโรป(ท่ามกลางการต่อต้านการสร้างมัสยิดในประเทศไทยเผื่อว่ามุสลิมเองอาจได้บทเรียนในการขับเคลื่อนมัสยิดจากที่นี่เพื่อเป็นพื้นที่กลางสันติภาพระหว่างกัน)
ดร.ฆอซาลี กล่าวว่า “

ยูซุฟ อิสลาม หรือ แคท สตีเว่น อดีตนักร้องดังที่เข้ารับอิสลาม โพสต์ Facebook ในโอกาสต้อนรับประธานาธิบดีตุรกีที่มาทำพิธิเปิดมัสยิดเคมบริดจ์ ในกรุงลอนดอน

ทั้งนี้ มัสยิดดังกล่าว เป็นมัสยิดเปิดทั้งในเชิงรูปแบบและความหมาย เป็นมัสยิดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแห่งแรกในยุโรป มีช่องให้อากาศถ่ายเทได้โดยสะดวกและเปิดพื้นที่ให้ทุกศาสนาได้เข้าเยี่ยมชม

ยูซุฟ อิสลามได้โพสต์ข้อความ

[ Europe’s first eco-friendly Mosque opens its doors in Cambridge!

“My hope is that this will provide a much needed space of openness, to promote better understanding between faiths and religions, and cooperation in the great quest for knowledge and unity, that lead us closer to the Face of the Divine.”

[ มัสยิดแบบประหยัดและเป็นมิตรแห่งแรกในยุโรป ได้เปิดประตูแล้ว ในเคมบริดน์

ข้าพเจ้าหวังว่ามัสยิดแห่งนี้จะบริการพื้นที่ที่เป็นที่จำเป็นสำหรับผู้ใจกว้าง เพื่อส่งเสริมความเข้าใจระหว่างผู้ที่ต่างความเชื่อและต่างศาสนา ตลอดจนความร่วมมือกันในการแสวงหาความรู้และความสามัคคี ซึ่งจะนำเราไปสู่ความใกล้ชิดกับองค์อภิบาลมากยิ่งขึ้น ]

คำกล่าวปราศรัยของประธานาธิบดีแอร์โดฆานแห่งตุรกีในพิธีเปิด เรียกร้องให้ต่างศาสนิกมาเยี่ยมชมและศึกษาหาความรู้ที่มัสยิดแห่งนี้ ตลอดจนยืนยันว่าศาสนาอิสลาม เป็นศาสนาแห่งสันติภาพ ไม่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย”


หมายเหตุพิธีเปิดมัสยิดกลางจังหวัดมุกดาหาร
https://www.facebook.com/Nurulchannel/videos/2425405094224019/

 684 total views,  2 views today

You may have missed