เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ฟังเสียง ดร.มหาธีร์ #เกาะติดซัมมิต กัวลาลัมเปอร์

แชร์เลย

ดร.ฆอซาลี เบ็ญหมัด คณบดีอิสลามศึกษามหาวิทยาลัยฟาฏอนี..

สำนักข่าว Astro Awani ของมาเลเซียลงความ ระบุ นายกรัฐมนตรีมหาธีร์กล่าวในการประชุมชี้แจงงานประชุมซัมมิต กัวลาลัมเปอร์ 2019 ที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรี ว่า ผู้เข้าประชุมจะร่วมศึกษาปัญหาของประชาชาติอิสลามและบริบทที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน ตลอดจนทำความเข้าใจสาเหตุความตกต่ำของโลกมุสลิม และความย่ำแย่ในของศักดิ์ศรีประชาชาติอิสลามร่วมสมัย

นายกรัฐมนตรีมหาธีร์ กล่าวว่า ขณะนี้ เราเห็นว่าประชาชาติอิสลามทั่วโลกถูกกดขี่ ถูกขับไล่ออกจากบ้านเกิดเมืองนอน ถูกขนานนามว่า เป็นผู้ก่อการร้าย ถูกโจมตีทางทหาร ทำให้ประเทศพังพินาศ จนบางประเทศบริหารไม่ได้

ทั่งนี้ บรรดาผู้นำโลกมุสลิมที่เข้าร่วมในครั้งนี้ ประกอบด้วย ชัยค์ตะมีม กษัตริย์กาตาร์ มะรูฟ อามีน รองประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ประธานาธิบดีแอร์โดฆาน จากตุรกี และนายกรัฐมนตรีอิมรอน ข่าน จากปากีสถาน

นายกรัฐมนตรีมหาธีร์ ยังกล่าวว่า การประชุมซัมมิตในครั้งนี้ เพื่อการศึกษาปัญหาของประชาชาติอิสลามและแนวทางแก้ไข แม้ว่าจะแก้ไม่ได้ทั้งหมดก็จะพยายามให้ลดน้อยลงมากที่สุด

การประชุมซัมมิตมีกำหนด 4 วัน ที่ศูนย์ประชุมกัวลาลัมเปอร์ Konvensyen Kuala Lumpur (KLCC) เริ่มวันที่ 18 ธันวาคม นี้

การประชุมจะเน้น 7 ด้าน ได้แก่ การพัฒนาและอธิปไตย การบูรณาการและการบริหาร วัฒนธรรมและอัตลักษณ์ ความยุติธรรมและเสรีภาพ ความมั่นคง ความปลอดภัยและการป้องกันประเทศ การพาณิชย์ การท่องเที่ยว การบริหารจัดการเทคโนโลยีและอินเตอร์เน็ต

องค์กรสื่ออย่างเป็นทางการในการประชุมนี้ ประกอบด้วย Astro AWANI Pakistan TV, TVRI, Al Jazeera และ TRT World.

หมายเหตุแปลสรุปจาก
http://www.astroawani.com/berita-malaysia/kl-summit-2019-lebih-400-pemimpin-islam-bakal-berkampung-di-malaysia-223267

 1,304 total views,  2 views today

You may have missed