เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

มหาวิทยาลัยนราธิวาส แถลง มหกรรมวิชาการ วันสถานปนาครบรอบ 13 ปี ตอบสนองพื้นที่ เชื่อมโยง มตินโยบายรัฐ ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

แชร์เลย

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 30 ม.ค.61 ที่ห้องประชุมนราทัศน์ โรงแรมอิมพีเรียล อ.เมือง จ.นราธิวาส ได้จัดการ แถลงข่าวเนื่องในวันครบรอบ13ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ในหัวข้อ แถลงความก้าวหน้า ในการดำเนินงาน ของ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ (มนร.) และประเด็น มนร.แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น การศึกษาชายแดนใต้ สู่การพัฒนาอย่าง ยั่งยืน โดยมี พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ ผศ.ดร.จงรัก พลาศัย นายกสภามหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รสสุคนธ์  แสงมณี อธิการบดีมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ดำเนินรายการโดย นายสนธยา แก้วขำ ผู้สื่อข่าวอาวุโส ไทยพีบีเอส ทั้งนี้ ตัวแทนภาครัฐ เอกชน การศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตัวแทนภาคประชาชน เข้าร่วมงานกว่า 300 คน

ผศ.ดร.จงรัก พลาศัย นายกสภามหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ กล่าวว่า มนร.จัดตั้งเมื่อวันที่ 9 ก.พ.48 เมื่อปี 2548 เป็นการตั้งในรูแบบ มหาวิทยาลัยฯ หลอมรวม กับวิทยาลัย ที่อยู่ในพื้นที่ ปัจจุบันครบอรอบ 13 ปี เป็นมหาลัยหนึ่งเดียว ในพื้นที่ จ.นราธิวาส ที่ตอบสนองความต้องการคนในชุมชนหรือ คนในพื้นที่ มีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง และตอบสนองตามนโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะ คณะแพทย์ศาสตร์ และพยาบาลศาสตร์ ขาดบุคลากร อันสืบเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ จ.ชายแดนภาคใต้ ซึ่งทาง มนร.สามารถผลิตแพทย์ จบหลักสูตรแล้วหลายรุ่น เข้าไปทำงานตามโรงพยาบาล ต่างๆ กระจายไป 3 จ.ชายแดนภาคใต้ เพื่อช่วยเหลือประชาชน เจ็บไข้ได้ป่วยตลอดจนผู้ป่วยจากสถานการณ์ความไม่สงบ นอกจากนั้นมีคณะอื่นๆ รวม 8 คณะ ล้วนเป็นความต้องการของคนในพื้นที่ อาทิ คณะเกษตรศาสตร์ คณะอิสลามและอาหรับศึกษา และอื่นๆเป็น เป็นความต้องการของคนในพื้นที่

ขณะที่ พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า  การเกิดขึ้นของมหาวิทยาลัย มนร.ในพื้นที่ จ.นราธิวาส นับเป็นเรื่องที่ดีมาก และเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาพื้นที่ให้ สร้างบัณฑิต ต่อยอด กับการพัฒนาสังคม ทั้งนี้ การปรับมติการศึกษา ยังมีความจำเป็น ที่จะต้องตอบสนอง 2 กรณี คือ ตอบสนองนโยบายรัฐ และตอบสนองความต้องการและสร้างพื้นที่ให้เกิดความั่นคง หลักสูตรที่จัดขึ้นมา ถือเป็นรากฐาน ให้นักศึกษา ได้เรียนรู้ และจบออกมาเป็นบัณฑิต มาใช้ความรู้ มาต่อยอด เพื่อใช้งานการทำงานในสังคม ซึ่งรัฐบาล ได้จัดตั้งพื้นที่ สามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยังยืน ในพื้นที่ 3 จ.ชายแดนภาคใต้ ซึ่งจะเชื่อมโยง และตอยสนอง การมีงานทำ และเศรษฐกิจพื้นที่ จะก่อให้พื้นที่เกิดความมั่นคง และสันติสุขในอนาคตได้อย่างแน่นอน

ด้าน ผศ. ดร.รสสุคนธ์  แสงมณี อธิการบดีมหาวิทยาลัยนราธิวาสราช ได้กล่าวว่า ในอนาคต แผนนโยบาย แพทย์ศาสตร์ จะผลิตแพทย์เฉพาะทาง หรือ แพทย์ชำนาญการ เพื่อตอบสนองความต้องการ ที่ต่างประเทศ และประเทศเพื่อนบ้าน ที่เป็นคนไข้จะเข้ามารักษาตัวในประเทศไทย และสอดคล้องกับวัฒนธรรม กับคนในพื้นที่ 3 จ.ชายแดนภาคใต้ อาจต้องใช้เวลา แต่มีแผนที่จะเดินหน้า เพื่อตอบโจทย์ ความต้องการในอนาคต “อาจต้องใช้เวลา แต่ที่สุด มนร.จะทำได้อย่างแน่นอน”

สำหรับงาน มหกรรม วันสถาปนา ครอบรอบ 13 ปี จะจัดขึ้น วันที่ 5 – 9 ก.พ.61 ณ.มหาวิทาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ซึ่งภายในงานทักษะวิชาการ กิจกรรม Faculty Show จากคณะวิทยาการจัดการ/คณะแพทยศาสตร์/คณะเกษตรศาสตร์ และการประกวด ดาว/เดือน 2018 และวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 17.00-19.00 น. การแสดงวงดนตรีจาก PNU Band กิจกรรม Faculty Show จากวิทยาลัยเทคนิคนราธิวาส/คณะศิลปะศาสตร์ และการประกวดผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพ (อายุ 60 ปีขึ้นไป)  และอื่นอีกมากมาย

ข่าว.ภาพ อัสวรรค์ สะมะแอ /สุไลมาน ยุ SPMCNEWS นราธิวาส 

 

 

 727 total views,  2 views today

You may have missed