เมษายน 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

พลเอกจำลอง ผู้แทนพิเศษรัฐบาล ศอ.บต.ตรวจเยี่ยม ติดตามและประเมินผลโครงการพัฒนาหมู่บ้านชุมชนเข้มแข็ง มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

แชร์เลย

ผู้แทนพิเศษของรัฐบาลลงพื้นที่จังหวัดปัตตานี ตรวจเยี่ยม ติดตามและประเมินผลโครงการพัฒนาหมู่บ้านชุมชนเข้มแข็ง มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน  ประจำปีงบประมาณ 2560 ด้านรองเลขาธิการ ศอ.บต. ย้ำ การสร้างชุมชนเข้มแข็งจะต้องสร้างรายได้ให้ประชาชนอย่างยั่งยืน พร้อมขยายผลต่อ 80 หมู่บ้านในปี 2561

(29 มกราคม 2561)  ที่มัสยิดตายุลอิสลาม กะลาพอ บ้านกะลูบี ตำบลเตราะบอน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี พลเอก จำลอง คุณสงค์ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล เป็นประธานประชุมตรวจเยี่ยม ติดตามและประเมินผลโครงการพัฒนาหมู่บ้านชุมชนเข้มแข็ง มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน  ประจำปีงบประมาณ 2560 โดยมี นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ นายปรีชา ชนะกิจกำจร ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาบุคลากร ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมคณะ พร้อมนี้มี นายโอม เชื้อแหลม นายอำเภอสายบุรี วิทยากร ครู ก 16 อำเภอ จังหวัดปัตตานี  ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา บัณฑิตอาสา และประชาชนเข้าร่วมในกิจกรรมดังกล่าวด้วย

พลเอก จำลอง คุณสงค์ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล กล่าวว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมชุมชนเข้มแข็ง มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ในวันนี้ หมู่บ้านที่ได้รับการคัดเลือกในปี 2560 เป็นความภาคภูมิใจที่ ศอ.บต.และ กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พิจารณาแล้วว่า เป็นหมู่บ้านที่มีคุณภาพ กรรมการหมู่บ้านมีศักยภาพจึงได้รับการคัดเลือก  เพื่อจะมาหนุนช่วยให้มีความเข้มแข็ง ระยะเวลาที่ผ่านมาได้ทราบความก้าวหน้าของการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาหมู่บ้านชุมชนเข้มแข็ง มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน มาเป็นลำดับ และวันนี้ได้มีโอกาสมาลงพื้นที่ด้วยตนเอง พบว่าการพัฒนารากฐานของชุมชนมีความสามัคคีในทุกระดับ และคิดว่าในอนาคตจะสร้างชุมชนเข้มแข้งเพิ่มขึ้นซึ่งจะต้องมีความพร้อมในทุกๆ ด้าน  เนื่องจากรัฐบาลได้สนับสนุนชุมชนในพื้นที่ให้เป็นชุมชนที่พึ่งพาตนเองได้

พลเอก จำลอง คุณสงค์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การติดตามชุมชนเข้มแข็ง 16 หมู่บ้านในจังหวัดปัตตานี แต่ละหมู่บ้านมีพื้นฐานที่แตกต่างกันออกไป และการดำเนินงานขับเคลื่อนของแต่ละหมู่บ้านได้ผลเป็นที่น่าพอใจ เป็นการสร้างความสามัคคีในหมู่บ้านมากขึ้น ข้อมูลที่ได้จากการนำเสนอของแต่ละหมู่บ้านสามารถสร้างรายได้ของชุมชนได้จริง เช่น การเลี้ยงไก่ไข่ เลี้ยงเป็ด เลี้ยงแพะ แกะ การปลูกผักสวนครัว การทำน้ำดื่มเพื่อจำหน่าย การทำปุ๋ยอินทรีย์ การจัดตั้งสหกรณ์สวัสดิการ กลุ่มตัดเย็บเสื้อผ้า  เป็นต้น จะต้องมีการต่อยอดทั้งในด้านการตลาด การขยายผลต่อเนื่อง เพื่อลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ให้ประชาชนในชุมชน สำหรับวันนี้เป็นที่น่าพอใจมาก และขอชื่นชม ศอ.บต. นายอำเภอสายบุรี  วิทยากรครู ก รวมถึงผู้ปฏิบัติงานทุกคนว่า ได้ดำเนินงานและนำเสนอได้ตรงตามวัตถุประสงค์จริง อีกทั้งสามารถสร้างผลผลิตให้ชุมชนได้จริงเป็นต้นแบบที่ดี เพื่อนำร่องให้หมู่บ้านอื่นๆ ต่อไป

ด้านนายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ขอชื่นชมชุมชนเข้มแข็งของจังหวัดปัตตานีทั้ง 16 หมู่บ้าน ในการทำงานให้เกิดความสำเร็จเป็นขั้นเป็นตอน มีการจัดการลดต้นทุนได้ดี สร้างการมีส่วนร่วมแรงจูงใจ และสร้างคุณภาพสินค้า สำหรับการนำเสนอผลการดำเนินงานนั้น มีกลุ่มทำไข่เค็มสมุนไพร  กลุ่มทำปุ๋ยหมักชีวภาพ กลุ่มทำนำดื่ม กลุ่มทำแหล่งท่องเที่ยวและของที่ระลึก กลุ่มตัดเย็บเสื้อผ้า การทำสหกรณ์สวัสดิการ เป็นต้น สามารถสร้างต้นแบบได้ครบทุกวงจรเป็นบันไดก้าวขั้นความเข้มแข็ง มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน  ใน 16 หมู่บ้าน ที่สำคัญจะต้องมี 3 ลด 3 เพิ่ม 3 จัดการ  โดย 3 ลด คือ  1.ลดต้นทุนการผลิต     2. ลดปัจจัยเสี่ยงศัตรูพืช และ 3.ลดปัจจัยเสี่ยงเรื่องธรรมชาติ  ส่วน 3 เพิ่ม คือ 1.เพิ่มคุณภาพการผลิต 2.เพิ่มคุณภาพสินค้า และ 3.เพิ่มความยั่งยืน  สุดท้าย 3 จัดการ คือ 1. จะต้องเป็นพ่อค้าเอง 2.เป็นนักการตลาดเอง และ 3. เป็นนักธุรกิจ เพื่อจะเป็นชุมชนเข้มแข็งสร้างรายได้ให้ประชาชนอย่างยั่งยืนต่อไป

ทั้งนี้ ในกิจกรรมมีการนำเสนอผลการดำเนินงานจำนวน 16 หมู่บ้าน เพื่อนำข้อมูล ประสบการณ์ไปปรับใช้และต่อยอด 80 หมู่บ้าน ในปี 2561 อีกทั้ง ขยายผลอย่างต่อเนื่องให้เป็นชุมชนเข้มแข็ง มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน และมีการจัดบู๊ธแสดงผลดำเนินงาน รวมถึงการร่วมกันแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นเพื่อนำไปพัฒนาให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ทีมงานข่าว SPMCNEWS รายงาน

 857 total views,  2 views today

You may have missed