มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าชี้แจงกรณี การควบคุมตัว นายอาลี ยิมัน ผู้ต้องสงสัยตามหมายจับฯขณะขับรถรับส่งนักเรียน ณ จุดตรวจพื้นที่ธารโต จังหวัดยะลา

แชร์เลย


(27 มกราคม 2561) ณ ห้องแถลงข่าวศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษา ความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พันเอกธนาวีร์ สุวรรณรัตน์ รองโฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า ชี้แจงจากกรณี เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2561 เวลาประมาณ 15.30 นาฬิกา เจ้าหน้าที่ตำรวจ จุดตรวจได้ควบคุมตัว นายอาลี ยิมัน ผู้ต้องสงสัยตามหมายจับ พ.ร.ก.ฯ ฉุกเฉิน ณ จุดตรวจหน้าวัดบ้านบ่อหิน ตำบลบ้านแหร อำเภอธารโต จังหวัดยะลา ซึ่งต่อมาสื่อสังคมออนไลน์ได้ลงข่าวว่าเจ้าหน้าที่กระทำเกินกว่าเหตุทำให้นักเรียนตกใจกลัว ดังนี้
จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2561 เวลา 15.30 นาฬิกา เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรธารโต ตั้งด่านที่จุดตรวจ ณ วัดบ้านบ่อหิน (จุดตรวจของ ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 443) ซึ่งสุ่มตรวจกลุ่มยาเสพติด ระหว่างนั้นเห็นรถตู้ขับผ่านมา จึงขอตรวจดูบัตร พบว่าเป็นนายอาลี ยิมัน ซึ่งตรวจเช็คแล้วมีหมายจับ พรก. จึงแสดงตัวเพื่อจะ ขอเชิญมาที่สถานีตำรวจภูธรธารโต แต่ในรถมีเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล เพื่อเดินทางกลับบ้าน จำนวน 26 คน จึงได้ตกลงกันว่าพาเด็กไปส่งให้ถึงบ้านทุกคนก่อน แล้วตระเวนพาไปส่งเด็กถึงบ้านทุกคนด้วยความปลอดภัย ระหว่างไปส่งเด็ก ก็ไม่ตกใจหรือร้องไห้ตามที่เป็นข่าว ซึ่งเด็กก็เล่น ตามปกติ จนส่งครบคนสุดท้ายที่บ้านจาเราะแป และไปส่งครูผู้หญิง อีก 1 คน ที่โรงเรียนสุทธิศาสน์ เมื่อส่งเสร็จก็ได้เชิญตัว นาย อาลี ยิมัน มาที่สถานีตำรวจภูธรธารโต เพื่อบันทึกเอกสาร ดำเนินการตามขั้นตอนของกฏหมาย และได้ประสานหน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 33 ขอนายทหารร่วมกันควบคุมตัว ตามกฎ อัยการศึก นำส่งศูนย์ซักถาม ตามกรรมวิธี ต่อไป


จากกรณีดังกล่าว กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ขอชี้แจงเพื่อสร้างความเข้าใจดังนี้
1. จากการควบคุมตัว นายอาลี ยิมัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการควบคุมได้ในขณะผ่านจุดตรวจซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเป็นบุคคลตามหมาย พรก. ในฐานะผู้ต้องสงสัยลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้าบริเวณ ตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เมื่อ วันที่ 25 ธันวาคม 2560 เวลา 20.10 นาฬิกา และในขณะแสดงตัวควบคุมของเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้สร้างความกระหนกตกใจและร้องไห้ของเด็กนักเรียน และครู ตามที่เป็นข่าว
2. เจ้าหน้าที่และหน่วยงานในพื้นที่ได้ชี้แจงข้อเท็จจริง ตามขั้นตอนการบังคับใช้กฎหมายให้พ่อแม่ผู้ปกครอง ครู และพี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบข้อเท็จจริง ซึ่ง พลโท ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 และผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 มีความเป็นห่วง ต่อการเสนอข้อมูลข่าวสารที่อาจยังไม่สมบูรณ์ครบถ้วน ซึ่งอาจสร้างความเข้าใจผิด และอาจนำไปสู่ความขัดแย้งทางความรู้สึกของพี่น้องประชาชนที่มีความสุ่มเสี่ยงจะทำให้กลุ่มผู้ไม่หวังดี นำไปจุดประเด็นสร้างความแตกแยกในสังคม ดังนั้น ขอให้พี่น้องประชาชนบริโภคข้อมูลข่าวสาร ด้วยความระมัดระวัง และหากมีข้อสงสัยให้สอบถามข้อเท็จจริงจากหน่วยทหารหรือหน่วยงานในพื้นที่ใกล้เคียงของท่าน
3. กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ยังคงดำรงความมุ่งหมายในการแก้ปัญหาอย่างสันติวิธีและการบังคับใช้กฎหมายที่เป็นธรรม เพื่อปกป้องคุ้มครองและดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชน จึงขอความร่วมมือให้ทุกภาคส่วนตรวจสอบอย่างละเอียดและแจ้งข้อมูลข่าวสาร เบาะแส ที่เป็นประโยชน์ต่อ ทางราชการได้ที่หน่วยทหารพื้นที่ใกล้เคียงหรือสายด่วนหมายเลข 1341 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ภาพ/ข่าว/ นายอับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา

 631 total views,  2 views today