เมษายน 16, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

กสทช.ไขข้อสงสัย เรื่องการบังคับลงทะเบียนซิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้

แชร์เลย

โดย…มูฮัมหมัดรุสดี เชคฮารูน…

ผศ.ดร.ธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ กรรมการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูง กสทช. เข้าชี้แจงเรื่องการบังคับลงทะเบียนซิมผ่านระบบ 2 แชะพิสูจน์อัตลักษณ์ ต่อกรรมการบริหารพรรคประชาชาติ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคประชาชาติ ถึงระเบียบและแนวทางการบังคับลงทะเบียนซิมของประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จนเกิดปัญหาและเกิดกระแสความกังวลของประชาชน ว่าจะถูกนำข้อมูลส่วนตัวไปใช้ประโยชน์ในทางการทหารหรือไม่ ทำไมไม่บังคับลงทะเบียนเหมือนกันทั่วประเทศ เพราะมีปัญหาอาชญากรรมทั่วประเทศ ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ รู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม เหมือนถูกเลือกปฏิบัติจากรัฐ

ผศ.ดร.ธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ ยืนยันว่านโยบายนี้ริเริ่มโดย กสทช. แต่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ได้ใช้อำนาจรัฐผ่านช่องทางกฎหมายพิเศษ ขอความร่วมมือให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ลงทะเบียนซิมใหม่ทั้งหมด ทั้งผู้ใช้ซิมเก่าและซิมใหม่ ซึ่งแตกต่างจากประชาชนในพื้นที่อื่น ที่บังคับลงทะเบียนเฉพาะผู้ใช้ซิมใหม่เท่านั้น แม้ว่า กสทช.เป็นองค์กรอิสระแต่หากหน่วยงานรัฐขอความร่วมมือก็พร้อมสนับสนุนการทำงานให้สอดคล้องกับนโยบายใหญ่ของรัฐ

ผศ.ดร.ธวัชชัย เข้าใจความรู้สึกของประชาชนว่า มาตรการนี้อาจส่งผลให้เกิดความรู้สึกว่าถูกเลือกปฏิบัติจากรัฐและไม่มีความเสมอภาคหากเทียบกับประชาชนในพื้นที่อื่น แต่ กสทช. เพียงตอบสนองการขอความร่วมมือของ กอ.รมน. ซึ่งมาตรการนี้จะส่งผลดีต่อการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่นั้น กอ.รมน.เป็นผู้ทราบดี

ส่วนประเด็นความกังวลของประชาชนว่าจะถูกนำข้อมูลส่วนตัวไปใช้ประโยชน์อื่นในทางที่ผิดหรือไม่ เพราะการลงทะเบียนซิมนั้นได้มีการว่าจ้างให้บุคคลภายนอก และเจ้าหน้าที่ของรัฐทำหน้าที่เป็นผู้รับลงทะเบียนด้วย ในส่วนนี้ กสทช.ไม่รับประกันว่าข้อมูลจะปลอดภัย หรือจะนำไปทำสิ่งที่ไม่ถูกต้องหรือไม่ แต่จะนำปัญหานี้เข้าหารือในที่ประชุมกรรมการบริหารของ กสทช.เพื่อหาทางออกต่อไป และยังเผยด้วยว่าภาคเอกชนมีเทคโนโลยีที่ล้ำหน้ากว่า ในการวิเคราะห์พฤติกรรมและเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้เพื่อประโยชน์ทางธุรกิจ

ปัจจุบันยังมีผู้ลงทะเบียนซิมจำนวนน้อยมาก จึงได้ขยายระยะเวลาออกไปถึงเดือนเมษายน ปี 2563 ผศ.ดร.ธวัชชัย กล่าวว่า หากไม่ลงทะเบียน อาจจะถูกระงับการใช้งานได้ แต่เชื่อว่าน่าจะมีการแก้ไขมาตรการนี้ในทางการเมืองก่อนถึงถึงเดือนเมษายน ปี 2563

____________________________
#หมายเหตุ
โปรดดู
https://www.facebook.com/2125917257666966/posts/2443379592587396?d=n&sfns=mo

 653 total views,  2 views today

You may have missed