เมษายน 30, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

Integral University ประเทศอินเดียอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับเด็กชายแดนใต้

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)รายงานจากอินเดีย…


ได้มีโอกาสประชุมสัมมนา “ภาวะผู้ในกาพัฒนาที่ยั่งยืน “ที่มหาวิทยาลัยIntegral “และถือโอกาสศึกษาดูงานที่นั่น ซึ่งมหาวิทยาลัยในนามผู้บริหารให้การต้อนรับเราเป็นอย่างดีในห้องรับรอง หลังจากนั้นได้พูดคุยเกี่ยวการจัดการในมหาวิทยาลัย(ต้องขอบใจอาจารย์ไฟรูซ อยู่เป็นสุขที่เป็นธุระให้ในการเดินทางที่เมืองLucknow ประเทศอินเดีย” (16 พฤศจิกายน2562)

Dr. Amit Kumar Goel, Assistant Professor Integral Universityได้อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยแห่งนี้โดยสรุปว่า “ มหาวิทยาลัยนี้อยู่ในLucknow รัฐอุตรประเทศของอินเดีย เปิดขึ้นเมื่อ ปี2004 มีทุกคณะ ไม่ว่าจะเป็นด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหรือศิลป์ภาษา เช่นแพทย์ศาสตร์ พยาบาล เภสัช วิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คุรุศาสตร์ ภาษาศาสตร์ เกษตรศาสตร์และอื่นๆ ตั้งแต่อนุปริญญา ปริญญาตรี โทและเอก กว่า108 สาขาวิชา ปัจจุบันมีนักศึกษาประมาณ 10000 คน มีนักศึกษาต่างชาติประมาณ200 คน จากทั่วโลก แต่ในนี้มี 5 คนจากประเทศไทยได้รับทุนการศึกษาโดยได้รับการยกเว้นค่าเล่าเรียนตลอดจนจบการศึกษาซึ่งเป็นผลมาจากMoU กับสมาคมสมาพันธ์โรงเรยนเอกชนภาคใต้และหวังว่าในปีถัดไปจะมีนักศึกษาไทยเพิ่มขึ้น ทางมหาวิทยาลัยพร้อมจะเปิดความร่วมมือด้านการศึกษากับคนชายแดนใต้และประเทศไทยทั้งหมด ในขณะเดียวกันอยากให้ผู้เขียนช่วยประสานงานกับโลกอาเซียนช่วยแนะนำบุคคลที่สามารถเชื่อมต่อในความร่วมมือด้านวิชาการกับประเทศเหล่านั้น ซึ่งผู้เขียนได้ประสานกับ Dato Dr.Abdulhalim จากมหาวิทยาลัยUUM และอาจารย์Pramudana ฝ่ายต่างประเทศของMuhammadiyah University ซึ่งผลปรากฎว่า ได้รับการตอบรับว่าอาจารย์ทั้งสองยินดีมากๆที่จะได้ทำงานด้านวิชาการร่วมระหว่างมหาวิทยาลัยด้วยกันและในนามประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซียและอินเดีย”


หลักจากนั้นผู้เขียนก็ได้พูดคุยกับนักศึกษาไทย ถึงความเป็นอยู่การศึกษาที่นี่ “ในภาพรวมที่นี่น่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับเด็กมุสลิมชายแดนใต้หรือคนไทยทั้งหมด ที่จะมาศึกษาในประเทศอินเดีย วิชาการดี ได้ภาษา ค่าครองชีพถูกมากๆมีเงินสัก5,000 บาทรวมค่าอาหาร ที่พัก การเดินทางและโทรศัพท์แต่ต้องอดทนเพราะนิสัยคนอินเดีย สภาพแวดล้อมและด้านวัตถุอื่นๆไทยน่าจะดีกว่า “หนึ่งในศึกษานามว่า นายอัรก็อม เจ๊ะดีแม ชาวยะลา (ก็ต้องขอบใจน้องอัรกอมและเพื่อนที่ช่วยบริการเราและพาเที่ยวเรา)
ครับก็ประชาสัมพันธ์ครับซึ่งสามารถสืบค้นหาข้อมูลเติมในเวปไซต์มหาวิทยาลัย
http://www.iul.ac.in/

/////////////////////////////

 894 total views,  2 views today

You may have missed