เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ทุกฝ่ายพึงระวังไม่ให้ตกไป ในหลุมพรางความรุนแรงที่กลุ่มก่อการขุดดักไว้

แชร์เลย

ดร.วิสุทธิ์ บิลล่าเต๊ะ  ประธานสำนักจุฬาราชมนตรี(ส่วนหน้า)

ทุกฝ่ายพึงระวังไม่ให้ตกไป ในหลุมพรางความรุนแรงที่กลุ่มก่อการขุดดักไว้
การบุกถล่มยิง​ ชรบ.​ยะลา​ ไม่ควรทำให้ประชาชนในพื้นที่ต่างฝ่ายต่างคิดต่างเรียกร้องให้มีมาตรการดูแลเฉพาะกลุ่มตน​ จนลืมคิดถึงสังคมองค์รวมที่ต้องพึ่งพาอาศัยและยึดโยงกันไว้​เพื่อปิดช่องโหว่ที่ผู้ก่อความรุนแรงพยายามเปิด​ นั่นคือความแตกแยกของคนในสังคม
สำหรับมุสลิม​ พึงตระหนักว่าเรามิได้มีชีวิตอยู่เพียงเพื่อชาติพันธุ์ของตนเอง​ แต่อยู่เพื่อการอิบาดะฮ​ ซึ่งรูปธรรมที่เด่นชัดที่สุดของการอิบาดะฮคือการสร้างประโยชน์ต่อเพื่อนมนุษย์

การต่อสู้ของมุสลิม​ หากมีเป้าหมายเพียงชาติพันธุ์​ จะไม่สร้างความเสียหายแต่เฉพาะคนถูกฆ่า​เท่านั้น แต่ความหม่นหมองและความยากลำบากจะเกิดกับมุสลิมไปทั่ว​ จากภาพลักษณ์ความรุนแรงที่คนกลุ่มหนึ่งสร้างขึ้น

ในส่วนของรัฐ​ ควรซึมซับบทเรียนให้มาก​ ความอยุติธรรมที่ดำรงอยู่ได้ทำให้คนในชาติแตกแยกร้าวลึกมากพอแล้ว​ และยังไม่มีการเยียวยาที่ดีพอ​ จึงไม่ควรซ้ำเติมสถานการณ์ด้วยการทำให้ผู้คนยิ่งเหินห่างกันมากขึ้น​ แต่จะต้องเยียวยาด้วยความเป็นธรรม​ ความสุจริตและจริงใจเท่านั้น
มนุษย์ทุกชาติพันธุ์มีความปรารถนาที่จะเชิดชูอัตลักษณ์ของตนโดยธรรมชาติ​ การหวงแหนอำนาจจนไม่เปิดโอกาสให้ชาติพันธุ์มีพื้นที่เชิงอัตลักษณ์ของตนเองอย่างเหมาะสม​ เป็นสาเหตุหนึ่งของการก่อความรุนแรงได้
เพราะแม้คนในชาติพันธุ์เดียวกัน​ หากฝ่ายหนึ่งถูกกดข่มจากฝ่ายมีอำนาจ​ จนเงยหน้าอ้าปากไม่ได้​ การต่อสู้ก็จะดำรงอยู่​ และอาจเป็นการต่อสู้ที่ไม่มีใครคิดถึงความเป็นธรรมเลยก็ได้

/////////////////////////////////

 810 total views,  2 views today

You may have missed