มีนาคม 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“ผู้รักมนุษยธรรมและมุสลิมควรรับรู้” # ยินดีต้อนรับนายกรัฐมนตรีหญิงแกร่ง ประเทศนิวซีแลนด์

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)

Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮ์ ผู้ทรงเมตตากรุณาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญเป็นกรรมสิทธิ์ของพระองค์ผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีแด่ผู้อ่านทุกคน


เมื่อเวลา 15.00 น. ของวันนี้ (3 พ.ย.62) นางสาวจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีแห่งนิวซีแลนด์เดินทางถึงกรุงเทพฯ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 35 (35th ASEAN Summit) ระหว่างวันที่ 2 – 4 พฤศจิกายน 2562ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ นั้นคงไม่มีใครเด่นเกินภาพลักษณ์ ด้านบุคลิกภาพ และสิทธิมนุษยชนกว่านายกรัฐมนตรีหญิงแกร่ง ประเทศนิวซีแลนด์จาซินดา อาร์เดิร์น
โลกจารึกตราตรึงภาพนางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีหญิงของนิวซีแลนด์ ที่ได้รับเสียงชื่นชมไปทั่วโลกอันเนื่องมาจากการรับมือโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ของประเทศ
หลังโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ดังกล่าว นางอาร์เดิร์นเลือกใช้คำว่า เหตุก่อการร้าย อย่างทันท่วงที เพื่อจะแสดงให้เห็นถึงการตระหนักรู้ของกระแสสังคมว่า เจ้าหน้าที่รัฐไม่เต็มใจนักที่จะใช้คำว่า “ก่อการร้าย” เวลาผู้ก่อเหตุเป็นคนผิวขาว แม้ว่าดูแล้วการก่อเหตุจะมีแรงจูงใจทางการเมืองก็ตาม
เธอไม่ได้แค่รับรู้ถึงความกลัวและความเศร้าโศกเสียใจของชาวมุสลิมเท่านั้น แต่ยังสวมกอดเหยื่อในเมืองไครสต์เชิร์ช สวมผ้าคลุมหัวสีดำเพื่อแสดงความเคารพ และยังเรียกร้องให้ผู้คนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันด้วยกล่าวว่า “พวกเขาก็คือพวกเรา” อีกด้วย
อ่านรายละเอียดเพิ่มในhttps://www.bbc.com/thai/international-47658460?fbclid=IwAR1d1McJqIEzC5klzuDKhcITAEejEqLNonjPFiG4M9G2a9XzrSUQ3CoaCwI
ด้วยเหตุผลดังกล่าว ในฐานะคนไทยคนหนึ่ง ประชาติอิสลาม คนหนึ่ง ขอกล่าวคำว่า # ยินดีต้อนรับนายกรัฐมนตรีหญิงแกร่ง ประเทศนิวซีแลนด์กับการเยือนเมืองไทยเมืองยิ้ม
ซึ่งผู้เขียนเคยเขียนบทความกล่าวถึงนางเมื่อหลายเดือนที่
https://prachatai.com/journal/2019/04/81823

 869 total views,  2 views today