มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผู้ว่านราฯ เรียกประชุมด่วน หน่วยงานเกี่ยวข้อง แก้ไขกำจัดโรคเชื้อราใบยางพารา หลังพบระบาดหนัก

แชร์เลย

นูอารีซ๊ะ ยะยือริ  SPM news รายงาน…

(29 ต.ค.62)  นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิการยางแห่งประเทศไทยจังหวัดนราธิวาส เกษตรจังหวัดนราธิวาส สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนราธิวาส สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดนราธิวาส และปลัดจังหวัดนราธิวาส เพื่อกำหนดมาตรการในการป้องกันและกำจัดโรคใบร่วงยางพาราเบื้องต้น ดังนี้


1. สร้างการรับรู้เกี่ยวกับโรคใบร่วงยางพาราให้แก่เกษตรกรและเจ้าของสวนยางพารา
2. หากพื้นที่ใดตรวจพบว่าสวนยางพาราเกิดโรคใบร่วง แนะนำให้เกษตรกรลดความถี่ในการกรีดยางไม่ควรกรีดติดต่อกันทุกวัน หรือหากเกิดโรคใบร่วงอย่างรุนแรงเกษตรกรควรหยุดกรีดยาง เพื่อให้ต้นยางพาราได้หยุดพัก
3. สวนยางพาราที่ยังไม่มีการระบาดของโรคแนะนำให้เกษตรกรกรีดยางอย่างถูกวิธี
4. เกษตรกรทำความสะอาดสวนยางพาราที่เป็นโรคโดย
– กำจัดวัชพืชให้สวนสะอาดอยู่เสมอ
– ขุดหลุม กวาดใบยางที่เป็นโรคใส่ในหลุม จากนั้นราดด้วยเชื้อไตรโคเดอร์มาชนิดสด อัตรา 1 กิโลกรัม ต่อน้ำ200 ลิตร หรือโรยด้วยปูนขาว อัตรา 2 กิโลกรัม ต่อ 1 ตารางเมตร และฝังกลบ


5. ใส่ปุ๋ยบำรุงต้นเพื่อสร้างความสมบูรณ์ แข็งแรงให้กับต้นยางพารา
6. ห้ามเกษตรกรเคลื่อนย้ายต้นพันธุ์ กิ่งตา และวัสดุปลูก ออกจากพื้นที่ระบาด
เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคใบร่วงยางพาราที่เกิดจากเชื้อรา Pestalotiopsisในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ในห้วงเดือนที่ผ่านมา ทำให้ต้นยางใบร่วง ส่งผลกระทบให้ผลผลิตน้ำยางลดลง จากการสำรวจพบความเสียหายมากกว่า 9 อำเภอ พื้นที่มากกว่า 300,000 ไร่

 

ทั้งนี้สำนักงานเกษตรจังหวัดนราธิวาส และการยางแห่งประเทศไทยจังหวัดนราธิวาส ได้เก็บตัวอย่างโรคพืชส่งให้ศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตร ด้านอารักขาพืชจังหวัดสงขลาตรวจสอบหาเชื้อ และแนวทางการควบคุมกำจัดโดยเร่งด่วนต่อไปแล้ว

///////////////

 518 total views,  4 views today