มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ชาวสวนยางพารา วิกฤตหนัก !! พบปัญหาโรคเชื้อรา ระบาดใบยางพารา ส่งผลต้นยางพาราผลิตลดลง 50% กระทบอย่างหนัก ลามเสียหาย กว่าแสนกว่าไร่

แชร์เลย

#Wafee Madakakul  รายงาน…

(28 ตุลาคม 2562 ) สถานการณ์ปัญหาโรคเชื้อราระบาดใบยางพารา ที่เป็นสาเหตุให้สวนยางพาราเกิดความเสียหายนับแสนไร่ ส่งผลทำให้ ผลผลิตน้ำยางลดลง 30-50 % สร้างความตื่นตระหนกให้กับพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางในจังหวัดนราธิวาสเป็นอย่างมาก ซ้ำร้ายราคายางตกต่ำอยู่แล้ว ซึ่งเชื้อราชนิดนี้อาจจะระบาดไปยังพื้นใกล้เคียงด้วย ถึงแม้ยังไม่ระบาดไปถึง จ.ยะลา และจ.ปัตตานี ก็ตาม ต้องเฝ้าระวังกันอย่างใกล้ชิด

โรคเชื้อราระบาดใบยางพารา จะมีลักษณะปรากฏบนใบยางแก่ เมื่อแรกเริ่มจะปรากฏรอยช้ำๆ เป็นกลุ่มเห็นชัดเจนด้านหลังใบ หลังจากนั้นจะเป็นวงค่อนข้างกลมสีเหลือง ต่อมาเนื้อเยื่อรอยสีเหลืองจะตายแห้งเป็นแผลกลมสีสนิมซีด โดยมีจุดแผลบนใบยางมากกว่า 1 แผล จากนั้นใบจะเหลืองและร่วงในที่สุด

นายแวฮามะ บากา หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตร จ.นราธิวาส สาเหตุการระบาดคาดว่า น่าจะเกิดจากการแพร่กระจายเข้ามาประเทศจากประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากมีพื้นที่ติดต่อกัน และมีสภาพแวดล้อมคล้ายคลึงกันคือร้อนชื้น และฝนตกชุก ซึ่งปัญหาดังกล่าวในขณะนี้ กำลังระบาดหนักในพื้นที่หลายอำเภอ เช่น อำเภอแว้ง, สุไหงโก-ลก, รือเสาะ และอำเภออื่นๆ จนเกิดความเสียหายไปแล้วประมาณ 1 แสนกว่าไร่

 

นายสมบูรณ์ จริตเพ็ญ ผู้แทนเกษตรกร จ.นราธิวาส กล่าวว่า ต้นยางพาราหากได้รับเชื้อราไปแล้ว ถือว่าเป็นต้นที่กำลังจะตาย และต้องปลูกใหม่ใช้ระยะเวลานาน 7 ปี ดังนั้นอยากเสนอไปยังรัฐบาลให้ผลักดันปลูกต้นโกโก้ ทดแทนต้นยางพารากับสภาพเศรษฐกิจราคายางพาราที่ตกต่ำเช่นนี้ ต้นโกโก้ถือเป็นต้นที่ต้องการในตลาดเป็นจำนวนมาก เกษตรกรสามารถมีรายได้ที่หลากหลาย และแน่นอนเรื่องเชื้อราที่ระบาดหนักขณะนี้ รัฐเยี่ยวยาไม่หวั่นไม่ไหวแน่นอนกับมูลค่า เกษตรกร ชาวสวนยางเริ่มแย่มากขึ้น

สำหรับจังหวัดใกล้เคียง เช่น จังหวัดยะลา และปัตตานี ขณะนี้มีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะพื้นที่ ที่ติดกับประเทศมาเลเซีย โดยพนักงานและเจ้าหน้าที่ ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากพบมีการระบาด จะแจ้งไปยังสำนักงานการยางแห่งประเทศไทย เพื่อติดต่อนักวิชาการ เพื่อหาวิธีป้องกัน แก้ไข และสกัดการแพร่ระบาดไม่ให้มากกว่าเดิม

 964 total views,  6 views today