เมษายน 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เสียงสะท้อนจากชาวบ้าน ส่องการระบาด “ยาเสพติด 3 จว.ใต้ รุนแรงยิ่งกว่าเสียงปืน”

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์(อับดุลสุโก ดินอะ) รายงาน..


(21 ตุลาคม 2562)  ผู้เขียนได้ไปเยี่ยมญาติรอยต่อระหว่างเทพา จังหวัดสงขลากับหนองจิก ปัตตานี(ขอสงวนที่อยู่)ในหมู่บ้าน หลายหมู่บ้าน (ใกล้ศูนย์บำบัดยาเสพติด ญาลันนันบารู) ได้สัมผัส สัมภาษณ์คนในพื้นที่ร้องเป็นเสียงเดียวว่า ปัญหาใหญ่ ในบริเวณนี้นอกจากเศรษฐกิจ คือยาเสพติด โดยเฉพาะ สี่คูณร้อย ที่มีใบกระท่อมเป็นส่วนผสมสำคัญ ไม่น่าเชื่อว่าไม่ใช่วัยรุ่น เท่านั้นที่ติดยา แต่คนวัยทำงาน 25 ปีขึ้น มีลูกมีภรรยาแล้วยังติดยา แหล่งปล่อยยาเสพติด เเหล่ง เสพยาเป็นที่รู้ของคนในหมู่ คนในหมู่บ้านใกล้เคียง คำถาม คือ ด่าน ที่จะถึงที่นี่ สองด่าน ด่านในหมู่บ้านอีกทำไมทำอะไรยังไม่ได้ พ่อแม่ต้องเสียอนาคตอันสดใสของลูก ภรรยาต้องจำยอมให้สามีเสพ บางครั้งยังต้มให้กินอีกในบ้าน อย่างจำยอม อันส่งผลให้เกิดปัญหาครอบครัวในภาพรวม

บางคนเคยทำมาหาเลี้ยงชีพอย่างดี แต่พอติดสิ่งเหล่านี้จบเลย นายทุน ที่บริการยาเสพติด ปล่อย รถยนต์ รถมอเตอร์ไซด์ รถไถนา อุปกรณ์ประกอบอาชีพให้ผู้เสพได้ผ่อน ทำไมสังคมปัจจุบันนี้ผู้ใหญ่ที่มีหน้ามีตาในหมู่บ้าน บรรดาโต๊ะๆทั้งหลายไม่มีเพาเวอร์พอห้ามเหมือนคนในอดีตกระนั้นหรือ ความเป็นจริงแต่ละหมู่บ้านคนก็ไม่มากแต่ทำไมคุมไม่ได้ ชรบ.ประจำทุกหมู่บ้านมีด่านตรวจ และกินเงินเดือนภาษีประชาชนทำไมทำอะไรไม่ได้ คำถามเหล่านี้ชาวบ้านต้องการคำตอบ ข่าวลือหนาหูที่ชาวบ้านบ้านได้ยินว่าที่ด่านควนหมีดจะนะมีส่วนพัวพันต่อเรื่องนี้มีจริงหรือไม่ ด่านที่เกาะแลหนัง(เกาะหม้อแกง)ก่อนเข้าเมืองปัตตานีละ ซึ่งก่อนเข้าไปแต่ละชุมชนข้างทางละ มีทั้งเงิน คน อาวุธ กล้องวงจรปิดไม่น่าเล็ดรอด?ถ้าคิดด้วยสติปัญญาอย่างง่ายๆ
ดังนั้นการเอาจริงเอาจัง การประกาศสงครามของแม่ทัพภาคที่สี่ต่อเรื่องนี้ชาวบ้านสนับสนุน สถิติ ผลงาน ที่แม่ทัพและทีมงานแถลงข่าว ทำให้ชาวบ้านยังสงสัย ระหว่างทฤษฎี กับปฏิบัติที่ชาวบ้านสัมผัสด้วยตัวเอง
ครับ ก็อยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบตรวจสอบดูว่า เสียงบ่นที่ชาวบ้านบ่นนั้นจริงหรือไม่ ถ้าจริงต้องปรับปรุงอย่างไร ถ้าไม่จริงจะทำให้ชาวบ้านเชื่อมั่นได้อย่างไร
ศูนย์บำบัดยาเสพติดตามวิถีอิสลามหรือปอเนาะญาลันนันบารู เป็นสิ่งที่ดียิ่งเพิ่มศูนย์พัฒนาและฝึกอาชีพแก่ผู้บำบัดเป็นสิ่งที่ควรได้รับการยกย่อง
“อีกอย่างสำคัญมากๆ ปัญหานี้พบว่าอยู่และระบาดในชุมชนมุสลิม คนประกอบธุรกรรมสินค้าก็มุสลิม ทำไมจึงเป็นเช่นนี้ ผู้ค้ารายย่อยในชุมชน คือมุสลิม บางครั้งใส่หมวก ใส่ผ้าถุง ผู้หญิงก็สวมหิญาบ น่าเศร้ามากๆไหนละแบบอย่างของมุสลิม ที่บอกว่าหลักการอิสลามเข้มแข็ง ดังนั้นมุสลิมเองหากบอกว่าหลักการอิสลามดีเหมาะกับทุกคน ทุกเชื้อชาติ มุสลิมต้องกล้าออกมาปกป้อง

หมายเหตุ..ติดตามดูเรื่องราวยาเสพติด ลิงค์ข้างล่าง…
1.
กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า รายงานผลการปฏิบัติงานเดินหน้าแก้ปัญหายาเสพติดในห้วง (1 พฤศจิกายน 2561 – 17 ตุลาคม 2562)//บุหงา รายา รายงาน…http://spmcnews.com/?p=21081
2. ปอเนาะญาลัญนันบารู


3.อิสลามกับยาเสพติด
http://www.islammore.com/view/2963

 1,202 total views,  2 views today

You may have missed