เมษายน 27, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“บรม”นวัตกรรมกรรมใหม่ ก้าวระวัง รู้เท่าทันสื่อ

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์(อับดุลสุโก ดินอะ) รายงานจากจังหวัดสงขลา..

(20 ตุลาคม 2562) ผู้เขียนได้เป็นวิทยากรบรรยายพิเศษในโครงการพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมระหว่างบ้าน โรงเรียน และมัสยิด(บรม)ในการเฝ้าระวังและรู้เท่าทันสื่อ ณ ดิอามานรีสอร์ต อำเภอเทพา จังหวัดโดยโครงการนี้มีการนำร่อง โรงเรียนจาก 3โรงเรียน 3 อำเภอ คือโรงเรียนจริยธรรมศึกษามูลนิธิ อำเภอจะนะ โรงเรียนสมบูรณ์ศาสตร์ อำเภอนาทวี และโรงเรียนลำไพลสันติวิทย์ อำเภอเทพาจังหวัดสงขลา ในขณะเดียวกันมีตัวแทนผู้นำมัสยิด และชุมชนจาก3 อำเภอดังกล่าว ประมาณ 20 คน


นายอะหมัด หลีขาหรี รองผู้อำนวยการโรงเรียนสมบูรณ์ศาสน์ ผู้รับผิดชอบโครงการพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมระหว่างบ้าน โรงเรียน และมัสยิดในการเฝ้าระวังและรู้เท่าทันสื่อ กล่าวว่า “กิจกรรมนี้ เป็นกิจกรรมต่อเนื่องจากกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพเยาวชนฯ ที่ได้จัดขึ้นก่อนหน้านี้เพื่อพัฒนาทักษะให้แก่เยาวชนในการเฝ้าระวังและรู้เท่าทันสื่อ เพื่อให้เกิดความสอดคล้องกัน เมื่อเด็กและเยาวชนมีทักษะและองค์ความรู้ในการเฝ้าระวังและรู้เท่าทันสื่อแล้ว ผู้ปกครองและชุมชนจะมีส่วนสำคัญในการหนุนเสริมและมีส่วนร่วมในกระบวนการดังกล่าวด้วย”


ผู้เขียนในฐานะวิทยากรให้ความรู้ กล่าวกับผู้เข้าร่วมอบรมถึงความสำคัญของหลักการศาสนาอิสลามต่อเรื่องการสื่อสาร และอธิบายถึงความสำคัญ การปรึกษาหารือ และการทำงานร่วมกันของสถาบันครอบครัว สถาบันการศึกษา (โรงเรียน)และสถาบันศาสนา(มัสยิด)ในการเฝ้าระวังและรู้เท่าทันสื่อว่า “ ทั้ง 3 สถาบันนี้ เป็นสถาบันหลักของสังคม การเฝ้าระวังและพัฒนาทักษะการรู้เท่าทันสื่อให้แก่เด็กและเยาวชน เป็นอีกหนึ่งบทบาทหลักของพวกเรา หาก 3 สถาบันนี้ร่วมมือกันทำงานอย่างจริงจังจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ทุกเรื่อง ไม่เฉพาะแต่เรื่องการรู้เท่าทันสื่อเท่านั้น แต่รวมถึงเรื่องอื่นๆด้วย จึงอยากเรียกร้องให้ทั้ง 3 สถาบันร่วมมือกัน ผมเชื่อว่าจะเป็นพลังที่สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงให้แก่สังคมได้”  ทั้งนี้ ผลของกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้


มีข้อเสนอรูปแบบกลไกการมีส่วนร่วมระหว่างบ้าน โรงเรียน และมัสยิด
ในการเฝ้าระวังและรู้เท่าทันสื่อที่ไม่ปลอดภัยและไม่สร้างสรรค์ดังนี้

1. ให้จัดตั้งคณะทำงานเฝ้าระวังในองค์กรอิสลามทั้งในระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และระดับชุมชน
ในระดับจังหวัดดำเนินการโดยคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ระดับอำเภอดำเนินการโดยชมรมอิหม่าม คอเต็บ บิหลั่นประจำอำเภอ และในระดับชุมชนดำเนินการโดยคณะกรรมการอิสลามประจำมัสยิด โดยเชื่อมโยงการทำงานในลักษณะเครือข่าย ทำหน้าที่ในการเฝ้าระวัง รับเรื่องราวร้องเรียน และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหา
2. ให้โรงเรียนจัดตั้งเครือข่ายครูและผู้ปกครองรู้เท่าทันสื่อ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนาทักษะการรู้เท่าทันสื่อแก่ครูและผู้ปกครอง ส่งเสริมบทบาทในการเฝ้าระวัง และร่วมกันพัฒนากิจกรรมทางเลือกที่สร้างสรรค์เพื่อเด็กและเยาวชน
3. ส่งเสริมให้เยาวชนในโรงเรียนและชุมชนผลิตสื่อที่สร้างสรรค์ โดยการเปิดโอกาสให้เยาวชนมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อเพื่อประชาสัมพันธ์โรงเรียนหรือชุมชน และสร้างสรรค์โอกาสให้เยาวชนผลิตสื่ออย่างหลากหลายภายใต้ความสนใจและความถนัดของตนเอง
4. ให้คณะกรรมการอิสลามประจำมัสยิด พัฒนาคุตบะห์วันศุกร์(บทแสดงธรรมเทศนาที่ใช้ในการละหมาดวันศุกร์)เพื่อการเฝ้าระวังและรู้เท่าทันสื่อ โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมในการใช้สื่อตามหลักการของศาสนาอิสลาม
5. ให้ครอบครัว โรงเรียน และมัสยิดในชุมชน กำหนดข้อตกลงร่วมกันในการใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์และสอดคล้องกับหลักการของศาสนาอิสลาม ภายใต้กระบวนการการมีส่วนร่วม เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติตนของสมาชิก

หมายเหตุศึกษาโครงการ/กิจกรรมเพิ่มเติมใน
1.http://shababthai.com
2.https://www.facebook.com/ShababThai/

 661 total views,  2 views today

You may have missed