มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผู้บริหาร ศอ.บต. สัมมนาเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนโกลก พัฒนาเป็นศูนย์กลางตลาดและการค้าขายชายแดน พื้นที่สามเหลี่ยมเศรษฐกิจ

แชร์เลย

 

ณ ห้องปลายสยาม ชั้น 10 โรงแรมเก็นติ้ง อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานการสัมมนาเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนอำเภอสุไหงโกลก พัฒนาสู่การเป็นศูนย์กลางตลาดและการค้าขายชายแดน  จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-21 มกราคม 2561 โดยมี นางพาตีเมาะ สะดียามู รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายปรีชา นวลน้อย นายอำเภอสุไหงโกลก พร้อมด้วย นักวิชาการด้านเศรษฐกิจ นักธุรกิจรุ่นใหม่ด้านการผลิตอาหารและการผลิตเครื่องแต่งกาย ทายาทเกษตร ,Smart Farm เกษตรแปลงใหญ่ และสภาเกษตรจังหวัดยะลาและจังหวัดปัตตานีเข้าร่วม

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร กล่าวว่า การขับเคลื่อนงานของ ศอ.บต. ทำหน้าที่ในฐานะเป็นศูนย์กลางการประสานเชื่อมโยงเมืองต้นแบบเข้าด้วยกันเพื่อให้สามารถเดินหน้าไปได้  ทั้งนี้เศรษฐกิจในพื้นที่อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส  ได้มีการขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง  การมาร่วมสัมมนาในวันนี้จึงเป็นความร่วมมือในการเชื่อมโยงจังหวัดยะลา ปัตตานี  และนราธิวาสสู่การขับเคลื่อนเดินหน้าอย่างเต็มรูปแบบไปด้วยกัน โดยมีอำเภอสุไหงโกลก เป็นฐานต้นแบบด้านการค้าเศรษฐกิจชายแดน ฉะนั้นผู้เข้าร่วมรับสัมมนาจำเป็นที่ต้องทำการศึกษาแนวทางและร่วมกันคิดต่อในการผลักดันสู่การพัฒนาเศรษฐกิจให้เป็นรูปธรรมมากที่สุด  อีกทั้งในการสัมมนามีผู้แทนจากเครือข่ายนักธุรกิจและตัวแทนเครือข่าย E-commerce  ที่จะมาให้ความรู้ในด้านต่างๆ  โดยเฉพาะการตลาดในยุคปัจจุบันจะเน้นการซื้อขายสินค้าและบริการผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตมากขึ้น จึงหวังอย่างที่สุดว่าในโอกาสข้างหน้าประชาชนในพื้นที่ชายแดนภาคใต้แห่งนี้จะเป็นทั้งผู้ผลิตและเป็นผู้ประกอบการที่มีคุณภาพ ทั้งนี้การขับเคลื่อนการทำงานให้เริ่มต้นการทำงานแบบประชารัฐ คือเริ่มต้นที่ประชาต้องเป็นตัวหลักก่อน  และให้รัฐเป็นตัวหนุนหรือตัวเสริม จึงฝากสภาเกษตรเป็นแกนนำในการให้ความรู้แก่คนรุ่นใหม่หรือผู้ประกอบการรุ่นใหม่ให้ยึดนักธุรกิจรุ่นพี่เป็นแบบอย่าง   จึงคาดหวังว่าเวทีการสัมมนาแห่งนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นที่สร้างนักธุรกิจหน้าใหม่ สู่การเติมเต็มและยกระดับศักยภาพพื้นที่สู่เป้าหมายการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เป็นพื้นที่สามเหลี่ยมเศรษฐกิจ มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ต่อไป

ทั้งนี้ตลอดการสัมมนามีกิจกรรมรับฟังการบรรยายพิเศษจากผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ รวมถึงการถอดบทเรียนและประสบการณ์การทำงานด้านการค้าชายแดนของเมืองสุไหงโกลก  “ก้าวหลังและก้าวหน้าที่สำคัญ สู่การเป็นเมืองการค้าชายแดนที่สมบูรณ์” ของผู้เข้าร่วมอบรมพร้อมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำงานของกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ ,ทายาทเกษตร และผู้นำประชาชน            เพื่อเป้าหมายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

SPMCNEWS รายงาน

 664 total views,  6 views today